Công ty Thiết kế web

Kinh nghiệm viết long form content (wow content) đạt nghìn nghìn view!

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi Le_Ngoc, 12/8/20.

  1. Le_Ngoc

    Le_Ngoc New Member

    Long form content là loại nội dung phổ biến trong inbound marketing, đây là loại content chuyên sâu, dài trung bình từ 2000 từ đến 20,000 đi từ tổng quát đến chi tiết, từ lý thuyết đến thực hành, từ kinh nghiệm đến thực tiễn liên quan đến 1 chủ đề cụ thể. Long form content là 1 vũ khí cực kì lợi hại để đưa trang lên top google và xây dựng hình ảnh chuyên gia.

    Với chỉ tầm chục bài long form content mình viết từ năm 2015 mà đến tổng cộng cũng được hơn triệu traffic, và bền vững theo thời gian trên công cụ tìm kiếm dù google update thuật toán không biết bao nhiêu lần.

    Bài viết này mình cũng sẽ viết theo chuẩn long form content để các bạn hình dung được rõ ràng quy trình trọn vẹn từ lúc lên ý tưởng đến lúc sản xuất thành công 1 nội dung long form và đem phân phối nó như thế nào.

    Sẵn sàng chưa?

    Tìm hiểu thật sâu về chủ đề cần viết
    Đọc đọc đọc và đọc, để có thể viết được 1 nội dung long form bắt buộc mình phải hiểu rõ hơn ai hết. Đọc nhiều là bí quyết đầu tiên. Đây là bước cực kì quan trọng.

    Input ==> output. Bạn không thể viết hay nếu thiếu input chất lượng.

    Tìm hiểu ở đâu? Chủ yếu google, đọc hiểu được tiếng Anh là 1 lợi thế cực kì lớn cho bạn. Vì nội dung tiếng anh rất nhiều nội dung “gốc”, tác giả có nhiều quan điểm. Nội dung tiếng Việt đa phần được lược dịch lại, nhiều khi thiếu logic.


    [​IMG]

    Lên dàn bài tổng quát với các ý chính
    Logic là từ khóa của phần này. Sau khi input thật nhiều, chúng ta phải có output. Phương pháp tiếp cận là đi từ tổng thể đến chi tiết. Liệt kê ra những đề mục và sắp xếp chúng theo 1 trật tự nhất định. Việc logic như thế nào là do bạn quyết định.

    Tuy nhiên buộc phải có 1 quy tắc nào đó về việc sắp xếp các tiêu đề. Điển hình như bài viết này, các tiêu đề được sắp xếp theo quy trình từ tìm ý tưởng, đến các bước chính trong quá trình viết, sau đó là các chú ý về vấn đề đăng tải, cuối là phân phối nội dung.

    Phát thảo nội dung sơ lược với từng ý chính
    Sau khi hài lòng với thứ tự logic của mình đưa ra, với mỗi 1 đoạn, bạn cần phải biết trong đó mình viết gì. Lý tưởng bạn có thể viết từ 1 đến 2 ý phụ, mình gọi là supporting ideas.

    Lưu ý phần phát thảo này có thể chỉ là gạch đầu dòng thôi cũng được, không nhất thiết là phải quá sâu. Sâu sắc mình sẽ hoàn thiện sau khi nghiên cứu thêm về dẫn chứng.

    Nghiên cứu thật nhiều tư liệu và trích dẫn

    Đây là bước làm cho bài viết của bạn có tính thuyết phục và được google đánh giá cao vì trích dẫn tổng hợp từ nhiều nguồn, tạo tín hiệu rất tin cậy.

    Những bài bạn đã đọc ở bước 1, bây giờ là lúc tìm lại để dẫn chứng minh họa. Bạn có thể trích dẫn 1 đoạn, hoặc đề cập và tóm tắt ý của 1 bài viết nào đó. Tuyệt đối chú ý là phải dẫn nguồn.




    [​IMG]

    Tính dễ đọc
    Đừng viết câu quá dài. Viết gắn gọn, nhiều chữ nhưng giãn cách ra.

    Xuống dòng thường xuyên để duy trì hứng thú của người đọc. Không viết thành 1 đoạn quá lê thê dài dòng, những câu mà dẫn nhập vòng vòng không đi đến được ý chính thì nên lược bỏ ra.

    Thay vào đó có thể thêm vào những căn cứ để minh họa cho điều mình nói. Ví dụ, thông điệp càng dễ đọc thì càng dễ hiểu. https://readable.com/blog/what-is-readability/

    Soạn trên word hoặc google docs
    Bài viết dài không thể hoàn thành 1 sớm 1 chiều. Nên dùng word hoặc google docs để biên soạn. Nếu dùng google docs thì nên tạo new document và lưu lại trước khi viết, viết tới đâu save tới đó.

    Điểm này thì Google Docs tiện hơn, tự động autosave, có link có thể viết bất kì ở nơi đâu. Cá nhân mình thì dùng Word vì khi viết cần sự tập trung. Mở trên chrome để viết thì hay lướt facebook thôi.



    [​IMG]

    Sử dụng google doc tự động save
    Chia sẻ ứng dụng cá nhân
    Đoạn trên minh họa cực kì rõ ràng về việc chia sẻ ứng dụng cá nhân như thế nào. Một bài viết chỉ có thể “unique” độc nhất nếu nó mang chất riêng.

    Chất riêng ở đây là chính bạn, người viết, mang lại chất riêng cho nó. Dù có hay, có dỡ, có cao, có ốm, có mập thì bạn vẫn là độc nhất.

    Đừng ngại đưa ý kiến, chia sẻ cá nhân của bạn vào bài viết bất cứ chỗ nào có thể. Bởi vì đó là bài viết của bạn, độc giả cần những điều này để kết nối cá nhân với con người đằng sau con chữ.




    [​IMG]

    Chia sẻ khi sử dụng Mailchimp
    Tìm hình minh họa phù hợp cho từng đoạn
    “A picture is worth a thousand words” – thành ngữ ai đó nói có câu “1 hình đáng giá nghìn chữ”, hình ảnh sẽ làm bài viết của bạn sống động, hay hơn, minh họa cụ thể nhanh chóng cho những gì bạn viết.

    Hay có thể chỉ đơn giản làm cho độc giả nghỉ ngơi thư giản giữa những đoạn text dài, 1 chút thư thái để họ đi tiếp hết chặng đường mà bạn vạch ra.

    Tổng hợp kết luận – kêu gọi hành động
    Kết luận là phần bạn có tóm tắt lại các ý chính đã nói trong bài. Nhắn nhũ tới độc giả, thể hiện nhận xét, ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, và tương tác lại với người đọc.

    Đừng bỏ qua phần này, hãy kêu gọi người đọc like, share, comment hoặc chia sẻ ý kiến của họ với bạn, biến bài viết của bạn thành 1 nguồn cảm hứng, 1 lời gợi mở cho những chủ đề sâu hơn. Hoặc 1 lời hứa hẹn về 1 giá trị nào đó bạn sẽ trao trong tương lai.

    Nguồn: TriggerM
     
  2. nội dung đầy đủ, hướng dẫn rất cụ thể, một bài viết quá chất lượng
     
    Le_Ngoc thích bài này.
  3. Vidinhtuan

    Vidinhtuan New Member

    Kịch thủ tình viết đc hơn 2k từ trên 1 bài viết :))
     
  4. kietngan

    kietngan New Member

    quao, hay quá. Bác chỉ em vài tips viết nội dung email mà không vào spam với ạ
     
  5. võ triết

    võ triết New Member

    bác đừng đạt quá nhiều hình, sử dụng một font chữ với 2 màu chữ, né mấy chữ khuyến mãi, quảng cáo,... thì cơ hội vào inbox cao hơn
     
  6. Le_Ngoc

    Le_Ngoc New Member

    https://triggerm.digital/thu-den-bi-chuyen-vao-spam/
    Gửi bác bài này nguyên nhân khiến mail vào spam đây và chỉ bác cách khắc phục luôn nhé ! Chúc bác thành công ;)
     
  7. Thanh_Truc

    Thanh_Truc New Member

    Vậy làm thế nào để biết email vào spam thế ạ :(((
     
  8. Le_Ngoc

    Le_Ngoc New Member

    Hiện giờ thì có những bên cung cấp dịch vụ có khả năng báo cáo vị trí các thư đã gửi đến người nhận. Nhiều lắm bác nào biết bên nào cung cấp tốt share với em nữa nhé =))))
     
  9. content dài mà hút view với mình khá khó, vì thiếu ý thưởng mới, với đa số dập khuôn
     
  10. Vi.G79

    Vi.G79 Member

    cảm ơn bài viết
     

trang này