Dàn ý Nghị luận về bạo lực học đường (10 mẫu + Sơ đồ tư duy) Nghị luận xã hội về bạo lực học đường lớp 9

Lập dàn ý Nghị luận về bạo lực học đường gồm 10 mẫu chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 9 nắm được những thông tin chính, dễ dàng xây dựng dàn ý cho bài văn nghị luận thật hay.

Vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây thực sự đang trở thành một mối lo lắng, quan tâm lớn của toàn xã hội. Với 10 dàn ý Nghị luận bạo lực học đường dưới đây sẽ giúp các em lập luận, triển khai thành bài văn hoàn chỉnh, đầy đủ những ý quan trọng.

Sơ đồ tư duy Nghị luận bạo lực học đường

Sơ đồ tư duy Nghị luận bạo lực học đường

Lập dàn ý Nghị luận bạo lực học đường ngắn gọn

I. Mở bài:

Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề:

Gợi ý: Môi trường học đường là một môi trường mà để học sinh, sinh viên được học tập và làm việc nhưng môi trường ấy hiện nay lại xuất hiện nhiều vấn đề đáng quan ngại hơn bao giờ hết. Đặc biệt là vấn đề bạo lực học đường.

II. Thân bài:

1. Giải thích vấn đề.

Bạo lực học đường là những hành vi ngược đãi, đánh đập, bạo hành, cô lập, bôi nhọ và lăng mạ về danh dự,...xảy ra giữa những học sinh, sinh viên trong môi trường học đường.

2. Nêu biểu hiện:

- Biểu hiện:

3. Nêu thực trạng:

4. Nguyên nhân của bạo lực học đường.

5. Hậu quả của bạo lực học đường.

6. Giải pháp:

III. Kết bài:

Dàn ý Nghị luận bạo lực học đường ngắn gọn

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Bạo lực học đường

2. Thân bài

a. Hiện trạng

→ Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay.

b. Nguyên nhân

- Chủ quan:

- Khách quan: Sự "hời hợt" trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường.

c. Hậu quả

- Làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh.

- Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi:

d. Giải pháp:

3. Kết bài

Rút ra bài học nhận thức.

Dàn ý nghị luận xã hội về bạo lực học đường

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

b. Nguyên nhân

c. Hậu quả

d. Giải pháp

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Lập dàn ý Nghị luận bạo lực học đường

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận:

2. Thân bài

a. Giải thích: Bạo lực học đường là những hành vi gây hại đến tinh thần, thể xác của bạn mình bằng nhiều cách như sử dụng lời nói khiếm nhã hoặc tệ hơn là có những hành động mạnh tay với bạn của mình.

b. Phân tích, chứng minh: Thực trạng: 28.200.200 kết quả trong 0.57 giây khi tìm thông tin liên quan đến "bạo lực học đường".

c. Nguyên nhân:

- Hậu quả: gây ra hậu quả nghiêm trọng

d. Giải pháp:

e. Bài học nhận thức và hành động

Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cần ngăn chặn tình trạng này, không được tiếp tay cho những hành động xấu và cần phải bảo vệ bạn của mình.

3. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng và mức độ báo động của vấn đề

Dàn ý Nghị luận xã hội về bạo lực học đường

1. Mở bài

Nạn bạo lực học đường đang là một trong những vấn đề nóng bỏng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trong thời gian gần đây.

2. Thân bài

a. Giải thích

b.Thực trạng

c. Hậu quả

- Bạo lực học đường để lại nhiều hậu quả nguy hiểm, khôn lường:

d. Nguyên nhân

e. Giải pháp

f. Liên hệ bản thân

3. Kết bài

Dàn ý Nghị luận về bạo lực học đường

I. Mở bài

Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. Thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ. Thậm chí những đứa trẻ này còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa đường. tình trạng này diễn ra phổ biến, tràn lan được lan rộng trên Internet, chúng ta cùng đi tìm hiểu tình trạng này.

II. Thân bài: Nghị luận về bạo lực học đường

1. Thế nào là bạo lực học đường:

2. Hiện trạng của bạo lực học đường hiện nay:

3. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bạo lực học đường:

4. Hậu quả của bạo lực học đường:

a. Với người bị bạo lực:

b. Với người gây ra bạo lực:

5. Cách khắc phục nạn bạo lực học đường:

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.

Dàn ý Nghị luận về bạo lực học đường hay nhất

I. Mở bài: Giới thiệu về bạo lực học đường.

II. Thân bài: Nghị luận về bạo lực học đường.

1. Giải thích.

2. Hiện trạng.

a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hình thức như:

b. Chứng minh:

3. Nguyên nhân

4. Hậu quả

- Với nạn nhân:

- Người gây ra bạo lực:

5. Giải pháp.

- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: Cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:

- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.

- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.

6. Mở rộng: (phản đề)

“Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được” (Mahatma Gandhi). -> Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình -> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách chân - thiện - mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm.

7. Đưa ra bài học cho bản thân: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp.

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.

Lập dàn ý về bạo lực học đường

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

2. Thân bài

a. Khái niệm

Bạo lực học đường: là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó.

b. Phân tích

c. Liên hệ bản thân

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

Dàn ý Nghị luận bạo lực học đường hay

I. Mở bài:

Bạo lực học đường - một vấn đề đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và nhức nhối trong xã hội hiện nay. Đây không chỉ là một thách thức đối với học sinh và giáo viên mà còn đặt ra câu hỏi về sự đạo đức và đạo đức xã hội. Trong bài luận này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về bạo lực học đường, các nguyên nhân dẫn đến nó, và những hậu quả mà nó mang lại. Đặc biệt, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các giải pháp để đối phó với vấn đề này.

II. Thân bài:

a. Hiện trạng:

Bạo lực học đường là việc sử dụng hành vi bạo lực, thiếu đạo đức trong môi trường học tập. Điều này bao gồm các hành động như bắt nạt, đánh đấm, lăng mạ, hoặc sử dụng ngôn ngữ thô tục để xúc phạm người khác. Bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng phổ biến ở các trường học trên khắp thế giới và không phân biệt độ tuổi, giới tính, hay địa điểm. Đây là một vấn đề đáng lo ngại đối với xã hội.

b. Nguyên nhân:

Chủ quan:

- Suy nghĩ lệch lạc: Một số học sinh có suy nghĩ sai trái và tin rằng sử dụng bạo lực là cách để thể hiện sức mạnh và cá tính của họ.

- Ảnh hưởng từ các chương trình và trò chơi bạo lực: Các sản phẩm giải trí có nội dung bạo lực có thể ảnh hưởng đến tư duy và hành vi của học sinh.

Khách quan:

Giáo dục và quản lý không hiệu quả: Sự thiếu quan tâm và giám sát của gia đình, nhà trường là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự gia tăng của bạo lực học đường.

c. Hậu quả:

- Bạo lực học đường gây mất đi hình ảnh trong sáng và tốt đẹp của học sinh, ảnh hưởng đến sự tự tin và phát triển cá nhân của họ.

- Nó là một con dao hai lưỡi, gây tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho nạn nhân, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách và đạo đức của người bạo lực.

d. Giải pháp:

- Học sinh cần cố gắng học tập và xây dựng mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau.

- Gia đình và nhà trường cần tăng cường giáo dục về giá trị đạo đức, quản lý hành vi của học sinh và tạo ra môi trường an toàn cho họ.

III. Kết bài:

Bạo lực học đường là một vấn đề phức tạp và nghiêm trọng đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để giải quyết. Chúng ta cần nhận thức về nó, tìm hiểu nguyên nhân, và đề xuất các giải pháp cụ thể để ngăn chặn và giảm thiểu bạo lực học đường. Điều này không chỉ là trách nhiệm của cá nhân, mà còn là trách nhiệm của xã hội và mọi người chúng ta.

Dàn ý Nghị luận bạo lực học đường chi tiết

I. Mở bài:

Có câu tục ngữ nói rằng "trường học là ngôi nhà thứ hai của em." Đây là nơi chúng ta trải qua những năm tháng hình thành, học hỏi và xây dựng nền tảng cho tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng bạo lực học đường đang trở nên nghiêm trọng, đe dọa đến sự an toàn và sự phát triển của học sinh. Trong bài luận này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá vấn đề này, từ định nghĩa và thực trạng đến nguyên nhân, hậu quả, và các giải pháp cần thiết.

II. Thân bài:

a. Giải thích:

Bạo lực học đường là tình trạng mà học sinh gây hại đến tâm lý, thể xác của bạn bằng cách sử dụng lời nói khiếm nhã, đánh đập, hoặc thậm chí là hành động mạnh mẽ đối với đồng học của họ.

b. Phân tích, chứng minh:

Thực trạng hiện tại đáng lo ngại. Nếu bạn tìm kiếm "bạo lực học đường" trên internet, bạn sẽ tìm thấy hơn 28 triệu kết quả chỉ trong 0,57 giây. Điều này cho thấy tình trạng này đang là một vấn đề phổ biến và cấp bách.

c. Nguyên nhân:

- Xuất phát từ tình cảm ghen ghét, đố kỵ: Một số học sinh có thể tỏ ra thù địch với người khác vì ghen tỵ hoặc không hài lòng với những thành công của họ.

- Nhận thức sai lệch: Có thể có sự hiểu lầm về cách đánh giá và đối xử với người khác.

- Cách giáo dục của gia đình và nhà trường: Môi trường gia đình và nhà trường có thể không đảm bảo sự hiểu biết và tôn trọng giữa các học sinh.

- Ảnh hưởng xấu từ môi trường xung quanh: Những tác động tiêu cực từ xã hội, truyền thông, và trò chơi có thể góp phần vào tình trạng này.

d. Hậu quả:

- Nạn nhân của bạo lực học đường có thể phải đối mặt với tâm lý sợ hãi và thậm chí là thương tích về thể xác.

- Người gây ra bạo lực học đường có thể phải chịu hình phạt hình sự và áp lực từ xã hội.

- Gia đình mất niềm tin vào môi trường giáo dục và cả xã hội phải gánh chịu hậu quả của vấn đề này.

e. Giải pháp:

Đảm bảo giáo dục đúng đắn và tạo ra môi trường an toàn, động viên tôn trọng và hỗ trợ học sinh.

III. Kết bài:

Từ câu tục ngữ "trường học là ngôi nhà thứ hai của em," chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường học tập trở nên an toàn và đoàn kết.

Tình trạng bạo lực học đường không chỉ là mối đe dọa đến hạnh phúc và phát triển của học sinh mà còn đánh dấu sự thất vọng trong giáo dục và xã hội. Chúng ta cần thấu hiểu tầm quan trọng của vấn đề này và hành động để ngăn chặn nó trước khi nó gây ra thêm hậu quả nghiêm trọng.

Link nội dung: https://hauionline.edu.vn/lap-dan-y-bao-luc-hoc-duong-a104575.html