Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là gì?

Các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), hay tác vụ NLP, chia nhỏ văn bản hoặc giọng nói của con người thành những phần nhỏ hơn mà các chương trình máy tính có thể dễ dàng hiểu được. Dưới đây là khả năng xử lý và phân tích văn bản thông thường trong NLP.

Gán nhãn từ loại

Đây là một quy trình mà phần mềm NLP gắn nhãn các từ riêng lẻ trong một câu dựa theo ngữ cảnh sử dụng, chẳng hạn như danh từ, động từ, tính từ hoặc trạng từ. Nó giúp máy tính hiểu được cách các từ ngữ hình thành mối quan hệ về nghĩa với nhau.

Xử lý nhập nhằng nghĩa của từ

Một số từ có thể truyền tải ý nghĩa khác nhau khi được sử dụng trong các tình huống khác nhau. Ví dụ, từ "bat" có nghĩa khác nhau trong những câu sau:

Với xử lý nhập nhằng nghĩa của từ, phần mềm NLP xác định ý nghĩa chủ đích của một từ, hoặc bằng cách đào tạo mô hình ngôn ngữ của nó hoặc tham khảo định nghĩa trong từ điển.

Nhận dạng giọng nói

Nhận dạng giọng nói biến dữ liệu giọng nói thành văn bản. Quy trình này bao gồm việc chia các từ thành những phần nhỏ hơn và giọng văn dễ hiểu, luyến láy, ngữ điệu và lỗi sử dụng ngữ pháp không đúng chuẩn trong các cuộc hội thoại hàng ngày. Một ứng dụng quan trọng của nhận dạng giọng nói là chép lời, việc này có thể được thực hiện bằng các dịch vụ chuyển giọng nói sang văn bản như Amazon Transcribe.

Máy dịch

Phần mềm dịch máy sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để chuyển đổi văn bản hoặc lời nói từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà vẫn giữ được độ chính xác theo ngữ cảnh. Amazon Translate là dịch vụ AWS hỗ trợ dịch máy.

Nhận dạng thực thể

Quy trình này xác định tên duy nhất cho con người, địa điểm, sự kiện, công ty và nhiều hơn nữa. Phần mềm NLP sử dụng nhận dạng thực thể có tên để xác định mối quan hệ giữa các thực thể khác nhau trong một câu.

Hãy xem xét ví dụ sau: “Jane đã đi nghỉ ở Pháp và cô ấy say mê các món ăn địa phương”.

Phần mềm NLP sẽ xác định được "Jane" và "Pháp" là các thực thể đặc biệt trong câu. Điều này có thể được mở rộng thêm bằng phân giải đồng tham chiếu, xác định xem các từ khác nhau có được sử dụng để mô tả cùng một thực thể hay không. Trong ví dụ trên, cả "Jane" và "cô ấy" đều nói đến cùng một người.

Phân tích cảm xúc

Phân tích cảm xúc là một phương thức tiếp cận dựa trên trí tuệ nhân tạo để diễn giải cảm xúc được truyền tải qua dữ liệu văn bản. Phần mềm NLP phân tích văn bản để tìm ra các từ hoặc cụm từ thể hiện cảm xúc không hài lòng, hạnh phúc, nghi ngờ, hối hận và những cảm xúc ẩn khác.

Link nội dung: https://hauionline.edu.vn/phuong-phap-tim-hieu-tu-nhien-la-a104818.html