Gợi ý Đáp án Module 8 THPT: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường THPT bao gồm gợi ý trả lời các câu hỏi tự luận và đáp án câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi đúng sai nhiều lựa chọn mà giáo viên phải hoàn thành trong quá trình học tập và kiểm tra module 8.
Lưu ý: Đáp án 30 câu trắc nghiệm mô đun 8 THPT đã được cập nhật đầy đủ chỉ mang tính chất tham khảo!
Giai đoạn THPT là thời điểm bản thân học sinh có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, do đó việc giáo dục đạo đức, lối sống đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Với các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi tương tác, bài tập hết mục, bài tập cuối khóa Module 8 THPT: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường THPT sẽ là tài liệu thiết thực giúp các thầy cô lên kế hoạch cụ thể, linh hoạt áp dụng vào thực tế giảng dạy, phù hợp với đặc điểm của học sinh và điều kiện nhà trường, góp phần định hướng học sinh hình thành nhân cách đạo đức tốt đẹp, lối sống lành mạnh. Tài liệu được Hoatieu sưu tầm và tổng hợp từ các nguồn tin cậy và uy tín, là nguồn tư liệu cần thiết để các thầy cô hoàn thành nhanh chóng bài tập cuối khóa Module 8 THPT mới nhất.
1. Chọn đáp án đúng nhấtNội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THPT gồm ……………………
2. Chọn đáp án đúng nhấtGiáo dục đạo đức lối sống cho học sinh THPT được thực hiện thông qua những con đường giáo dục nào sau đây?
3. Chọn đáp án đúng nhấtQuá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT diễn ra dưới những tác động của những lực lượng giáo dục nào dưới đây:
4. Chọn đáp án đúng nhấtVai trò chủ đạo của nhà trường trong phối hợp các lực lượng xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường THPT thể hiện:
5. Chọn đáp án đúng nhấtLực lượng xã hội nào có chức năng chủ chốt trong phối hợp với nhà trường để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và an ninh trật tự khu vực, an ninh mạng và an toàn giao thông cho học sinh ở trường trung học cơ sở ?
6. Chọn đáp án đúng nhấtLực lượng nào sau đây giữ vai trò chủ đạo trong phối hợp các lực lượng giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh?
7. Chọn đáp án đúng nhấtPhát biểu nào dưới đây đúng với vai trò của giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp trong công tác phối hợp với gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh?
8. Chọn đáp án đúng nhấtTrách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp trong phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo duc đạo đức, lối sống cho học sinh là……………………………………………………………….
9. Chọn đáp án đúng nhấtPhát biểu nào dưới đây đúng với bản chất của quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT?
10. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái vào ô bên phải tương ứng
Nối thông tin ở 2 cột sao cho phù hợp về nội dung
1 Nhiệm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Giáo dục học sinh nhận thức về chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực xã hội - Giáo dục tình cảm, niềm tin tích cực vào chuẩn mực đạo đức - Hình thành hành vi, thói quen phù hợp chuẩn mực đạo đức, lối sông 2 Bản chất quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với cha mẹ học sinh trong giáo dục đạo đức lối sống cho các em 3 Giáo viên chủ nhiệm lớp Nhà trường, gia đình, xã hội 4 Lực lượng giáo dục Quá trình tổ chức cuộc sống, hoạt động và giao lưu cho học sinh, quá trình chuyển hóa nhận thức thành hành vi và thói quen phù hợp chuẩn mực đạo đức11. Chọn đáp án đúng nhấtYêu cầu đối với học sinh THPT trong chương trình 2018 “Quan tâm đến các công việc của gia đình; Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình” là yêu cầu cần đạt của phẩm chất nào dưới đây?
12. Chọn đáp án đúng nhất“Quan tâm đến các công việc của cộng đồng; tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng” là yêu cầu cần đạt đối với biểu hiện nào dưới đây?
13. Chọn đáp án đúng nhấtYêu cầu khi xác định chủ đề và nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT là
14. Chọn đáp án đúng nhấtXác định chủ đề và nội dung chủ đề để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây?
15. Chọn đáp án đúng nhấtMục tiêu hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở được xác định dựa trên…………………………………………………………………
16. Chọn đáp án đúng nhấtNội dung phối hợp về phía gia đình trong công tác phối hợp với gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT là……………..
17. Chọn đáp án đúng nhất“Nội dung chủ đề giáo dục chứa đựng các giá trị và nội dung giá trị đạo đức cần hình thành ở học sinh” là yêu cầu …………………………………………………………
18. Chọn đáp án đúng nhấtDiễn đạt nào dưới đây thể hiện yêu cầu về nội dung của chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh?
19. Chọn đáp án đúng nhấtNội dung thông tin trao đổi giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh học sinh trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là ……………………….. …………
20. Chọn đáp án đúng nhấtNội dung thông tin giáo dục đạo đức, lối sống & thông tin về học sinh cần trao đổi giữa nhà trường, gia đình, xã hội cần tập trung vào các nội dung nào sau đây?
21. Chọn đáp án đúng nhấtCác thông tin về gia đình học sinh cần thiết lập và cập nhật thường xuyên khi có những thay đổi:
22. Chọn đáp án đúng nhấtNhà trường tư vấn cho cha mẹ học sinh về kiến thức nuôi dạy con cái, đồng hành cùng con,.. có thể được tiến hành qua các hình thức sau đây:
23. Chọn đáp án đúng nhấtLực lượng tham gia phối hợp trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT là………………………………………………………………
24. Chọn đáp án đúng nhất“Phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường là là quá trình …………..của các lực lượng giáo dục trong …………..hoạt động giáo dục chủ đề, hỗ trợ thực hiện hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường”. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống …..
25. Chọn đáp án đúng nhấtPhối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh 1 lớp học ở trường THPT thì lực lượng giáo dục nào dưới đây là chủ đạo
26. Chọn đáp án đúng nhấtBiểu hiện “Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; Nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân và chịu trách nhiệm về mọi lời nói, hành vi của bản thân” thể hiện cho yêu cầu cần đạt của phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
27. Chọn đáp án đúng nhất: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong câu sau:Phối hợp giữa nhà trường, gia đình học sinh và xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh nhằm (1)….. sự tham gia của các lực lượng giáo dục về (2)……… để thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT;
28. Chọn đáp án đúng nhất
Xây dựng kế hoạch chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT, cần dựa vào những căn cứ nào dưới đây?
29. Chọn đáp án đúng nhất điền vào chỗ trốngPhối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong triển khai tổ chức hoạt động vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất nhằm xây dựng ………..an toàn, hạnh phúc cho học sinh
30. Chọn đáp án đúng nhấtCăn cứ nào để xác định chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cấp THPT?
Câu 1: Kể tên 3 đặc điểm cơ bản của học sinh THPT?
- Sự phát triển tương đối hoàn thiện về thể chất của học sinh THPT
- Những đặc điểm tâm lí của học sinh THPT tương đối ổn định và hoàn thiện
- Đặc điểm nhân cách của học sinh THPT nagyf càng hoàn thiện về: thế giới quan, ý thức, tình cảm, nghề nghiệp
Câu 2: Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?
Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là:
- Yêu nước: Đây là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam, được xây dựng và bồi đắp qua các thời kỳ từ khi ông cha ta dựng nước và giữ nước. Tình yêu đất nước được thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, di sản, yêu người dân đất nước mình; tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó.
- Nhân ái: Nhân ái là biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác.
- Chăm chỉ: Đức tính chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung sẽ giúp các em rèn luyện, phát triển bản thân để đạt được những thành công lớn lao trong tương lai.
- Trung thực: Dù một người có giỏi đến đâu mà thiếu đi đức tính này thì vẫn là kẻ vô dụng.. Bởi thế nên ngay từ nhỏ, các học sinh cần được rèn luyện tính thật thà, ngay thắng và biết đứng ra bảo vệ lẽ phải.
- Trách nhiệm: Chỉ khi một người có trách nhiệm với những gì mình làm thì đó mới là khi họ trưởng thành và biết cống hiến sức mình cho một xã hội tốt đẹp hơn
Câu 3: Nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trung học phổ thông
- Đảm bảo tính mục đích
- Đảm bảo tính pháp chế trong hoạt động phối hợp
- Đảm bảo tính dân chủ
- Đảm bảo nguyên tắc xã hội hóa giáo dục
- Đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn vùng miền
Câu 4: Mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT là “Có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ; ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá” có thể đề xuất những chủ đề giáo dục:
- Những chủ đề về truyền thống quê hương
- Những chủ đề về gia đình dòng họ
- Những chủ đè về giáo dục giá trị văn hoá
Câu 5: Những căn cứ thực tiễn khi xây dựng kế hoạch phối hợp giữa thầy/cô và gia đình học sinh để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở đơn vị thầy/cô công tác:
- Căn cứ vào điều kiện thực tế nhà trường
- Căn cứ vào điều kiện gia đình học sinh
- Căn cứ vào điều kiện xã hội địa phương
Thực hiện xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT là việc làm quan trọng, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng: “Sự nghiệp giáo dục và sự nghiệp của toàn dân” và hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc cho học sinh. Sau khóa bồi dưỡng Module 8 THPT, các giáo viên có thể lên được kế hoạch phối hợp giữa giáo viên với gia đình và các lực lượng xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT chi tiết, hướng tới xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, thực chất là tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, tạo ra những ảnh hưởng tích cực tự giác tới học sinh và từng bước đẩy lùi, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực, tự phát tới học sinh. Dưới đây là mẫu kế hoạch phối hợp giữa giáo viên với gia đình và các lực lượng xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THPT:
Trên đây là Gợi ý học tập mô đun 8 THPT do đồng nghiệp đã tham gia thi và đạt kết quả cao chia sẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các tài liệu tập huấn mới nhất Dành cho giáo viên trên chuyên mục Tài liệu, mời các bạn cùng đón đọc.
Link nội dung: https://hauionline.edu.vn/module-8-thpt-a105358.html