Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn với phổ biến cơ hội bứt phá nếu nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc tìm hiểu giai đoạn phồn thịnh suy của sản phẩm là vô cùng quan yếu giả dụ công ty muốn phát triển bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng quá trình như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group khiến rõ ở bài viết dưới đây. 1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời kì kể từ lúc sản phẩm lần thứ nhất được giới thiệu đến người sử dụng cho đến lúc sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn diễn đạt chỉ số thúc đẩy giữa người mua và sản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ khi chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….). Chu kỳ sống của sản phẩm được những nhà tiếp thị dùng để xác định thời gian thực hiện những chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, thiết kế lại bao bì,.. Những cách chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm. 2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm Coca Cola là 1 trong những nhãn hàng nước tiểu khát bậc nhất hiện nay, nhãn hiệu nước đái khát này cũng siêu được ưa chuộng ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau: - Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola không phải là dòng nước uống với coca thứ 1 trên thị trường. Năm 1863, 1 cái thức uống không sử dụng cho mục đích điều trị ra đời, đã phổ biến việc tiêu dùng lá coca khiến cho vật liệu chính. - Giai đoạn phát triển: Coca Cola bắt đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở mang thị trường ra những nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,…. - Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống phân phối trên khắp thế giới, năm 1960 tăng gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước tiểu khát thị trường thế giới, phát triển thành nhãn hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước tiểu khát. - Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, sở hữu đội ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, nhãn hiệu siêu tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở công đoạn bão hòa siêu lâu, hơn 1 trăm năm và vẫn chưa đi tới quá trình suy thoái. 3. Những giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy sở hữu 3 quá trình tiêu biểu và dễ nhận mặt nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp hầu hết nơi, mọi gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…) Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi công đoạn không được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc vô cùng rộng rãi vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó. Tựu chung lại, 4 quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau: 3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm Ra mắt sản phẩm là giai đoạn các siêu thị chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cùng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở giai đoạn ra mắt sản phẩm, tất cả các khách hàng đều ko biết đến sản phẩm. Bởi vì vậy, trong công đoạn này siêu thị buộc phải buộc phải tích cực pr hầu hết thông tin quảng bá các thông báo hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay những dụng cụ truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng mức độ nhận mặt nhãn hàng đối có đối tượng quý khách mục tiêu. Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang quá trình 2 mau chóng giả dụ quá trình một chấm dứt sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đó phải phụ thuộc siêu phổ biến vào chiến lược quảng cáo sản phẩm. 3.2 Giai đoạn khai triển – Market Development Trong quá trình này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời gian đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm. Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm 1 khoản đầu tư đáng đề cập vào pr và các chiến dịch tiếp thị tụ họp vào việc khiến cho cho người sử dụng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện dụng của nó. Đây cũng thường là khoảng thời kì ăn tiêu lớn cho siêu thị mà ko đảm bảo rằng sản phẩm sẽ tự chi trả ưng chuẩn doanh số. Đặc điểm của giai đoạn này: Ở giai đoạn này sản phẩm mới tiếp cận đến thị trường, chưa nhận được phổ biến sự đón nhận, lợi nhuận sở hữu lại hầu như ko với hoặc siêu ít, thậm chí là luận nhuận âm Ít hoặc ko có đối thủ cạnh tranh 3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường Trong quá trình 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự lớn mạnh vượt bậc như ở công đoạn 2. Thậm chí, tại một thời điểm nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và những chỉ số sở hữu dấu hiệu đi xuống. Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc các bạn đã “quen mặt” có sản phẩm của bạn, tệp người mua trung tâm đã khẩn hoang hết, chưa với bước đột phá để lôi kéo quý khách mới. Điều này đồng nghĩa sở hữu việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường tăng cao, nhà buôn bán muốn duy trì kết quả ổn định buộc phải nên bỏ ra rộng rãi khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ cực kỳ nhanh bước sang quá trình 4: Suy thoái Giai đoạn 4: Suy thoái Suy thoái là quá trình cuối cộng trong chu kỳ sống của 1 sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở quá trình này, siêu thị khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường. Mong rằng, duyệt các san sớt của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn sở hữu dòng nhìn chuẩn xác nhất trong vấn đề này. Không đơn thuần chỉ là việc tìm hiểu về khái niệm, qua đó bạn bắt buộc nên kiểm tra đúng về vai trò cũng như hướng đến việc xây dựng các giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc vận dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng những chiến lược marketing, marketing đỉnh cao.