Công ty Thiết kế web

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sắp tới nhiều tỉnh phía Nam bị ùn tắc giao thông

Thảo luận trong 'Thời sự' bắt đầu bởi truonghuong, 6/5/19.

  1. truonghuong

    truonghuong Active Member

    [​IMG]


    Ông Nguyễn Văn Thể nói về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - Ảnh: A LỘC


    Phát biểu tại hội nghị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nhìn nhận cả đường bộ, đường thủy, đường sắt đều quá tải và đang gây tắc nghẽn ở nhiều tỉnh thành, gây bất lợi cho sự phát triển kinh tế của vùng.

    Ông Thể nói: "Kết cấu hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn lớn của khu vực. Giao thông đô thị ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được cảnh báo rất là nghiêm trọng. Tình hình ùn tắc giao thông ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước trong giai đoạn sắp tới sẽ diễn ra nghiêm trọng bởi vì do đô thị hóa hiện nay, không thể mở rộng được hết các tuyến đường, mà ôtô thì ngày càng đông.

    Do đó cần có những giải pháp đặc biệt, hình thành các tuyến cao tốc trong nội ô để phát triển giao thông đô thị. Nếu giao thông đô thị tắc nghẽn thì cũng trở thành điểm nghẽn lớn cho sự phát triển của khu vực".

    Theo ông Thể, vận tải hàng không nghẽn mạnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Côn Đảo. Vì vậy bộ đang xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và đang nghiên cứu mở rộng sân bay Côn Đảo, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.

    Ông Thể nói cảng biển cũng đang nghẽn. Cảng Cái Mép hoạt động tốt nhưng giao thông kết nối yếu. Nhiều cảng biển khu vực đang quá tải, nếu mở được điểm nghẽn này thì sẽ phát triển hàng hoá xuất nhập khẩu.

    Đối với đường sắt, ông Thể giải thích hiện đang sử dụng đường ray khổ 1 mét đã quá cũ nên bộ đang trình Chính phủ làm đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để kết nối và phát triển cho khu vực. Riêng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đang lựa chọn phương án để báo cáo Chính phủ. Nếu hai tuyến đường sắt này được Chính phủ, Quốc hội thống nhất thì sẽ kết nối tốt với TP.HCM.

    [​IMG]


    Một điểm ùn tắc giao thông ở gần trạm thu phí cầu Đồng Nai ngày 27-4 - Ảnh: A LỘC


    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho hay đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện nay đang quá tải. Còn đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cố gắng đến đầu năm 2021 vận hành.

    Về giải pháp sắp tới, trả lời các địa phương và lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đang tập trung các nguồn lực để làm 2 tuyến đường bộ vành đai 3 (khoảng 90km), vành đai 4 (khoảng 190km) để kết nối các tỉnh trong khu vực và TP.HCM.

    Đồng thời, Bộ cũng nghiên cứu đầu tư thêm 3 đường cao tốc gồm TP.HCM - Tây Ninh, TP.HCM - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu. Nếu không làm 3 tuyến đường cao tốc này cùng với đường vành đai sẽ tạo điểm nghẽn lớn cho TP.HCM.

    Tuy nhiên, ông Thể cho hay để làm được những việc trên cần huy động rất lớn các nguồn lực. Trước hết là nguồn lực từ trung ương và các địa phương cũng huy động nguồn vốn để làm các tuyến đường nằm trong phạm vi phát triển của TP.HCM và các tỉnh.

    Ông Thể nói: "Nếu các tỉnh trông chờ vào chúng tôi thì chúng tôi chắc rằng sẽ trở thành điểm nghẽn kéo dài. Có nhiều địa phương đã kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để phát triển hạ tầng giao thông. Do vậy chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp cùng xắn tay với Nhà nước để phát triển hạ tầng giao thông".


    S. ĐỊNH

    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này