Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy các tài xế - Ảnh: SƠN BÌNH Trong quá trình kiểm tra, những tài xế dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép sẽ bị xử lý theo quy định. Ông Lê Thành Thảo - đại diện Công ty cổ phần vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu - cho biết việc lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với cánh tài xế là rất cần thiết. Tình trạng tài xế chạy xe tải, xe container sử dụng chất kích thích khá nhiều gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, uy tín doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp vận tải không đủ khả năng quản lý, kiểm soát đời sống tài xế hoặc vì quá thiếu tài xế nên vô tình sử dụng luôn cả tài xế nghiện ngập. Đó là mối nguy hại cho xã hội mà Nhà nước cần quản lý theo khuôn khổ. "Trước khi nhận tài xế làm việc, chúng tôi luôn tổ chức khám sức khỏe, tài xế âm tính với các chất ma túy mới nhận vào làm việc. Trong quá trình làm việc, nếu phát hiện tài xế có dấu hiệu uống rượu bia, dùng chất kích thích, công ty cũng cho thôi việc để đảm bảo an toàn", ông Thảo nói. Theo ông Thảo, "doanh nghiệp chúng tôi chấp nhận thiệt hại nhưng đảm bảo an toàn giao thông cho cộng đồng". Tương tự, ông Trần Đức Minh - chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa Minh Đức (Q.12, TP.HCM) - khẳng định: "Tôi hoàn toàn ủng hộ xử lý nghiêm những tài xế vi phạm, tịch thu bằng lái và có thể cấm lái vĩnh viễn để cảnh báo hàng ngàn tài xế khác. Chúng ta cũng có thể xử lý luôn cả doanh nghiệp vận tải nếu phát hiện chủ xe tuyển dụng tài xế không đủ điều kiện, không kiểm tra sức khỏe tài xế thường xuyên". Theo ông Minh, khi tài xế bị đình chỉ tại chỗ, lượng hàng hóa trên xe sẽ không kịp chuyển đến địa điểm giao nhận, kéo theo thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải; gây ùn tắc, kẹt xe. Do đó ông đề xuất: sau khi đình chỉ tài xế, cơ quan công an cần liên hệ ngay để doanh nghiệp có hướng xử lý phù hợp. Còn về thiệt hại hàng hóa, doanh nghiệp chấp nhận chịu toàn bộ mọi thiệt hại. Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề trên, ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - khẳng định hiện công tác quản lý tài xế của các doanh nghiệp không tốt. Chủ xe hầu như không kiểm soát hoạt động, tình trạng sức khỏe của nhân viên. Điều này dẫn tới nhiều tài xế không đủ tuổi, sức khỏe không đạt, trở thành mối nguy, dễ dẫn tới tai nạn giao thông. Do vậy, doanh nghiệp quản lý tài xế yếu kém, Nhà nước phải kịp thời vào cuộc. Việc xử lý tài xế tại chỗ, theo ông Quảng, là hoàn toàn phù hợp, tránh các nguy cơ tai nạn sau đó. Doanh nghiệp vận tải nào sử dụng tài xế nghiện ngập cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. "Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2019, nhu cầu vận tải tăng cao, lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, kiểm tra 24/7 toàn bộ tài xế xe khách, xe tải... Vừa qua, vụ tai nạn xe container nghiêm trọng ở tỉnh Long An là sự cố vô cùng đáng tiếc, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội. Trước đó, nếu Nhà nước sớm siết chặt quản lý tài xế, doanh nghiệp vận tải không lơ là trong tuyển dụng thì tai nạn sẽ không xảy ra", ông Quản nói thêm. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .