Công ty Thiết kế web

Cùng gỡ vướng cho người dân, doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Thời sự' bắt đầu bởi test, 17/9/19.

  1. test

    test New Member

    Cùng gỡ vướng cho người dân, doanh nghiệp
    Song song đó, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng, đấu tranh giải oan cho không ít thân phận người dân bị oan khuất, đồng hành cùng bà con tìm lại công lý, niềm tin trong cuộc sống.

    Chúng tôi luôn mong muốn bằng nỗ lực của mình, Pháp Luật TP.HCM góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

    Bỏ quy định vô lý, DN hồi sinh

    Chính phủ đã đưa ra quy chuẩn mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu.

    Ông Nguyễn Thiện Hoàng Linh, Giám đốc Công ty nhựa Khánh Quỳnh Long An, vẫn còn nhớ như in về chính sách siết nhập khẩu phế liệu của cơ quan quản lý nhà nước nhằm ngăn chặn những DN trục lợi nhập “rác” ngoại về gây ô nhiễm môi trường. Chính sách này là đúng nhưng vô tình lại làm khó các công ty làm ăn chân chính, gây tồn đọng hàng chục ngàn container phế liệu tại các cảng khiến DN không có nguyên liệu phục vụ sản xuất, sản xuất đình đốn, thậm chí có công ty đóng cửa.​

    “Lúc đó, riêng công ty chúng tôi tồn đọng khoảng 20 container tại cảng trên 90 ngày. Tình thế rất mệt mỏi, hàng chờ, nhân viên thiếu nguyên liệu sản xuất, chi phí đội lên… Tất cả bắt nguồn từ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 32:2010/BTNMT về môi trường đối với phế liệu nhựa nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất không phù hợp với thực tế” - ông Linh nói.​

    [​IMG]

    Quy định bắt bằm nhỏ phế liệu nhựa được bãi bỏ giúp nhiều doanh nghiệp nhựa hồi sinh trở lại. Ảnh: Q.H

    Cụ thể, theo QCVN 32:2010, phế liệu nhựa dạng phim phải… bằm nhỏ ra với kích thước tối đa 10 cm. Trong khi đó, phế liệu nhựa thường dạng màng to mới dễ đóng kiện đưa vào container, khi nhập về sẽ dễ phân loại thì mới đáp ứng yêu cầu sản xuất của các DN... Hơn nữa, trên thế giới cũng không DN nào nhập khẩu các loại phế liệu nhựa nhỏ như vậy, vì làm như thế không thể bán cho ai.​

    Do quy định quá cách biệt so với thực tế nên thời điểm đó hầu hết các DN nhựa Việt Nam nhập hàng về không đúng quy định của Bộ TN&MT đưa ra. Tồn đọng container phế liệu tại cảng quá nhiều, các hãng tàu không cấp container nên DN đủ điều kiện nhập phế liệu cũng không nhập được. DN thiếu nguyên liệu sản xuất, nhà máy ngừng hoạt động, buộc cho công nhân nghỉ việc.​

    Rất may là sự bất hợp lý này sau đó đã được tháo gỡ khi báo Pháp Luật TP.HCM cùng một số báo khác phản ánh và các cơ quan chức năng vào cuộc. Nỗi oan của các công ty làm ăn chân chính được gỡ bỏ. Theo đó, Chính phủ cùng các bộ liên quan đã đưa ra quy chuẩn mới tạo thuận lợi cho DN nhập khẩu phế liệu.​

    MINH LONG

    Cởi trói cho kinh doanh ô tô

    Mới đây, giới kinh doanh ô tô đón nhận tin vui khi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định sửa đổi một số quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó sẽ bỏ một số quy định liên quan đến nhập khẩu ô tô. Ví dụ, thay vì hình thức kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa đổi nghị định theo hướng các xe nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm…

    Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), Pháp Luật TP.HCM cùng với một số tờ báo khác liên tục phản ánh về những vướng mắc, bất cập của Nghị định 116. Bởi từ khi Nghị định 116 có hiệu lực, hàng loạt công ty nhập khẩu ô tô gặp khó khăn, mất thêm thời gian, tốn thêm chi phí vì phải cõng thêm nhiều điều kiện kinh doanh bất hợp lý.

    [​IMG]

    Giới kinh doanh ô tô đón nhận tin vui khi Nghị định 116/2017 sẽ sửa đổi, bỏ một số quy định bất hợp lý liên quan đến nhập khẩu ô tô. Ảnh: QH

    Ví dụ, các DN đã phản ánh với Pháp Luật TP.HCM: Quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài không phù hợp thông lệ quốc tế; quy định kiểm định từng lô đối với xe nhập khẩu khiến DN gánh chi phí lên đến 5.000-10.000 USD mỗi lần kiểm định. Những nội dung này không chỉ gây khó cho giới kinh doanh mà còn đẩy giá ô tô lên cao.

    Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc tế, đơn vị phân phối ô tô nhập khẩu, bày tỏ chính nhờ báo chí phản ánh đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của cộng đồng DN để những quy định không phù hợp được sửa đổi. “Chúng tôi vui mừng khi Nghị định 116/2017 được cân nhắc để sửa đổi. Chẳng hạn, nếu sắp tới ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại thì có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu tiên và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật. Quy định này được sửa đổi sẽ giúp giảm chi phí kiểm tra, nhân lực, đặc biệt là thời gian thông quan hàng, tạo thuận lợi kinh doanh cho DN” - ông Trung nói.

    QUANG HUY

    Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng
    cho ngành thuyền buồm

    Seawind và Corsair Marine là hai hãng du thuyền buồm tên tuổi. Ông chủ của hai thương hiệu du thuyền buồm này là ông Richard Ward, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty TNHH Corsair Marine International. Ít ai biết bằng những chiếc thuyền buồm giá hàng triệu USD sang trọng, chu du khắp thế giới đó lại được đóng tại quận 7, TP.HCM, Việt Nam.

    Thế nhưng oái oăm là những chiếc thuyền buồm Việt Nam đóng lại không được vận hành trong nước vì vướng quy định. Nhiều lần tiếp xúc, ông Richard Ward cho rằng Việt Nam có rất nhiều điều kiện để phát triển ngành đóng thuyền buồm, du lịch thuyền buồm và ngành công nghiệp hàng hải. Mỗi năm ngành này thu về 200 tỉ USD trên thế giới nhưng đáng tiếc Việt Nam lại đứng ngoài.

    [​IMG]

    Những phản ánh về vướng mắc liên quan đến thuyền buồm của ông Richard Ward, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Corsair Marine International (phải) đã được Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ. Ảnh: PĐ

    Ông Richard viện dẫn một loạt vướng mắc. Thứ nhất, các quy định dành cho thuyền buồm tại Việt Nam chưa có thì nói gì đến việc đóng thuyền buồm để phục vụ du lịch trong nước. Thậm chí một số đơn vị khi xin đăng kiểm thuyền thì được cơ quan chức năng trả lời: Buồm chỉ được căng lên khi dừng tại chỗ, buồm chỉ làm vật trang trí…, nghĩa là khi thuyền buồm chạy thì không được căng buồm!

    Ghi nhận tâm tư và vướng mắc DN đang gặp phải, Pháp Luật TP.HCM đã chuyển tải lên mặt báo. Sau khi báo đăng bài, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo giao Bộ VH-TT&DL nghiên cứu, xử lý, đưa ra những quy định rõ ràng về đóng thuyền buồm; về những vướng mắc trong quy hoạch, đăng kiểm, vận hành thể thao, du lịch bằng thuyền buồm. Đồng thời đánh giá lại những quy định lỗi thời như thuyền buồm chỉ được căng khi đậu, buồm chỉ để trang trí, chưa được dùng cho thể thao trên biển... Sau đó, Bộ VH-TT&DL đã vào cuộc.

    PHONG ĐIỀN

    Giải oan cho người thợ sửa xe
    ở Cần Giờ

    Trần Hoàng Minh chính thức vô tội vào tháng 11-2015, còn viện trưởng Cần Giờ khi đó phải thốt lên rằng “đã có bài học xương máu”.

    Tháng 10-2015, Phòng Công tác bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM nhận được một email đề nghị báo hỗ trợ “Minh oan cho người vô tội”. Thư bày tỏ niềm tin vào báo và mong muốn báo cử PV tìm hiểu và giúp làm rõ sự thật là Trần Hoàng Minh bị oan.

    PV xin đọc toàn bộ hồ sơ. Luật sư Đoàn Văn Thành thiết tha mong báo đồng hành vì vụ án này VKSND huyện Cần Giờ đã đình chỉ theo kiểu Minh có tội nhưng may mắn được tha (hành vi phạm tội không còn nguy hiểm). Mãi sau Minh mới nhận được quyết định đình chỉ, liền khiếu nại thì được trả lời “hết thời hiệu”.

    Hồ sơ cho thấy tòa đã xét xử vào tháng 3-2014 nhưng trả hồ sơ để điều tra bổ sung do thời gian thực tế để thực hiện hành vi dài hơn thời gian mà cáo trạng quy kết và cần làm rõ lời khai về việc bức cung, nhục hình.

    [​IMG]

    Sau khi được giải oan, anh Trần Hoàng Minh (phải) đến cám ơn báo và tặng 5 triệu đồng vào quỹ xã hội. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

    Bằng nhiều nguồn thông tin, PV biết rằng vụ án này thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã chỉ rõ rất nhiều chi tiết không phù hợp hiện trường, nhiều phiên họp cãi nhau nảy lửa, VKSND huyện Cần Giờ phải nhiều lần xin ý kiến cấp trên.

    PV qua phà Bình Khánh tìm về nơi Minh sửa xe. Từng nhân chứng là khách sửa xe chờ sẵn, vui lòng để PV ghi âm, ghi hình. Lời trình bày của họ “Suốt buổi sáng Minh sửa xe cho tôi… Tôi ngồi chờ suốt buổi để tới lượt mình…” là những chứng cứ góp phần minh chứng cho sự vô tội.

    Không ai có thể tưởng tượng ra được câu chuyện một người mà suốt buổi sáng lúi húi nằm dưới gầm xe lại có thể tranh thủ trên đường đi ăn sáng, thủ theo cây nạy lốp, đột nhập nhà nạn nhân, bình tĩnh cạy tủ, đi lựa ba lô bỏ laptop vào, lật nệm tìm tiền…

    Minh nói vì để bảo toàn mạng sống, Minh nhận đã đi trộm laptop nhưng ra tòa Minh kêu oan để mong tòa giải oan.

    Pháp Luật TP.HCM đăng bài “Vô tội rõ ràng vẫn né bồi thường oan”. Sau bài báo đầu tiên, báo tiếp tục ghi nhận ý kiến của VKSND TP.HCM và các chuyên gia pháp luật.

    VKSND huyện Cần Giờ sau đó đã phải đính chính quyết định đình chỉ, thừa nhận làm oan. Anh Minh chính thức được xác định vô tội vào tháng 11-2015, còn viện trưởng Cần Giờ khi đó phải thốt lên rằng “đã có bài học xương máu”. Tháng 4-2019, VKS xin lỗi oan đối với anh Minh.

    Sau khi được giải oan, anh Trần Hoàng Minh đến cám ơn báo và tặng 5 triệu đồng vào quỹ xã hội của báo.

    PHƯƠNG LOAN

    Tấm giấy khai sinh của bà cụ 82 tuổi

    Tôi nhớ mãi hình ảnh của bà cụ một tay cầm tờ giấy khai sinh, một tay lau những giọt nước mắt còn đọng trên má. Có lẽ đối với nhiều người, tài sản có giá trị có thể là tiền bạc, nhà lầu, xe hơi… nhưng với bà cụ đã hơn 80 tuổi thì thứ quý giá nhất hiện tại của bà là tờ giấy khai sinh mà bà đang cầm trên tay.

    Bà cụ là Châu Ngọc Nữ, 82 tuổi, ở trọ tại một con hẻm trên đường TL31, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM nhân vật trong bài viết “Cụ bà 82 tuổi mong được cấp giấy khai sinh”. Bà Nữ không biết quê quán, không nhà cửa, không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không chứng minh nhân dân và nhiều cái không khác. Vì có một hoàn cảnh bi đát như thế nên qua bao nhiêu năm tháng, bà vẫn mơ ước một ngày được xã hội và mọi người biết đến bà với một cái tên chính thức in trên giấy khai sinh.

    [​IMG]

    Bà cụ Nữ 82 tuổi vui mừng khi lần đầu cầm trên tay giấy khai sinh. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

    Trải qua một thời gian dài với rất nhiều lần đến các nơi xin một cái tên nhưng hành trình làm khai sinh của bà vẫn rơi vào vòng luẩn quẩn. Gặp và nghe câu chuyện về bà khiến tim tôi nhói lên từng cơn và tự hỏi tại sao lại có những số phận thương tâm như thế. Dù tuổi cao, thân hình chỉ nặng hơn 30 kg nhưng bà vẫn không cho phép mình bệnh, bởi bà mà nằm xuống thì không ai có thể lo cho bà được cái tên.

    Tôi đi tìm hiểu thực tế, xác minh thân phận của bà qua nhiều kênh, phỏng vấn UBND phường… Câu chuyện của bà được đăng lên báo, rồi được chính quyền giúp đỡ.

    Tôi còn nhớ cái ngày phường gọi điện thoại cho tôi báo dẫn bà lên nhận giấy khai sinh, nước mắt tôi tự dưng trào ra vì sung sướng. Gọi cho bà thông báo tin vui ấy, tôi chỉ vừa nói “Mai bà lên phường với con nha”, chưa nói đến câu sau thì bà cúp máy.

    Đến phường, tôi hỏi bà vì sao bà không nghe hết câu, vì tôi sợ hôm đó bà gặp chuyện gì. Bà giải thích: “Tôi chỉ dám nghe được câu đó thôi vì đã nhiều lần nghe câu đó và khi đến phường thì lại yêu cầu tôi bổ sung những giấy tờ khác nữa mà tôi không thể có được”.

    Lúc cầm tờ khai sinh mang lên Châu Ngọc Nữ, bà gặp ai cũng nói cám ơn, cám ơn. Giây phút ấy bà cụ thật đáng yêu khi gương mặt như in lên hai chữ hạnh phúc.

    NGUYỄN HIỀN


    Cùng bạn đọc!

    Hôm nay (17-9), báo Pháp Luật TP.HCM tròn 29 tuổi. Hành trình đó ghi dấu sự trưởng thành, lớn mạnh và những cố gắng của đội ngũ người làm báo Pháp Luật TP.HCM. Và hơn tất cả, nó ghi dấu sự đồng hành, ủng hộ từ quý bạn đọc; sự sẻ chia, đòi hỏi từ xã hội, chính quyền và nhân dân về một tờ báo có nhiệm vụ nâng cao nhận thức pháp luật, đấu tranh với những bất công, sai trái. Để làm được điều đó, chúng tôi luôn tâm niệm rèn luyện sự công chính, dám dấn thân, cố gắng học hỏi để những thông tin luôn có ích, có tri thức và phải giữ gìn, vun đắp bản lĩnh của người cầm bút.

    Sự tin tưởng và đòi hỏi của bạn đọc vừa là áp lực nhưng hơn hết là động lực, là con đường để tờ báo phát triển.

    Trước thềm tuổi 30, xin được tri ân tình cảm của bạn đọc, của các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia và những nguồn tin luôn bên cạnh, tin tưởng, hỗ trợ, đồng hành cùng Pháp Luật TP.HCM. Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục truyền thống của mình là đưa tin kịp thời, gần gũi, hữu ích; phản biện mạnh mẽ; đấu tranh quyết liệt với cái xấu để giữ gìn, phát triển tờ báo xứng đáng với niềm tin yêu ấy!

    BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này