Đường lăn S3 sân bay Nội Bài từng bị hằn lún theo vệt bánh máy bay - Ảnh: NIA Trước đó, ngày 22-5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Cụ thể, với sân bay Nội Bài sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (đường băng 1A) và đường băng 11R/29L (đường băng 1B); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L; xây mới 2 đường lăn thoát nhanh, 1 đường lăn song song; xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 đoạn đường lăn nối; xây các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của 2 dự án là hơn 4.046 tỉ đồng. Trong đó sân bay Nội Bài là hơn 2.031 tỉ đồng, sân bay Tân Sơn Nhất hơn 2.015 tỉ đồng. Thời gian thực hiện các dự án là từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán là năm 2022. Ngày 27-5, Thủ tướng đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện 2 dự án trên. Theo ông Nguyễn Duy Lâm - cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác các sân bay nên Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện dự án. Các cơ quan liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án. Về tiêu chí lựa nhà thầu xây lắp 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, ông Lâm cho biết, các nhà thầu phải đảm bảo có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 2 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải đảm bảo đã từng thi công công trình tương tự. Công tác lựa chọn nhà thầu đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối tháng 6-2020. Từ năm 2017 đến nay các đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10. Do việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn của 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách nên tại phiên họp thường kỳ tháng 3-2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường băng và đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tiếp đó, Thủ tướng đã có quyết định bố trí 828 tỉ đồng cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online vào lúc 13h45 ngày 2-6 tại sân bay Nội Bài xuất hiện 1 điểm nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S2 và 1 điểm nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S3. Cảng hàng không Nội Bài đã trám vá xong các vị trí trên, đưa đường lăn S2 vào khai thác lúc 20h và đưa đường lăn S3 vào khai thác lúc 6h cùng ngày. Trước đó, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đóng cửa đường băng 25R/07L từ 9h ngày 1-6 đến 7h ngày 2-6 để sửa chữa vị trí bị bong tróc mặt bê tông nhựa có kích thước 4x15m được phát hiện trên lề phía nam đường băng này. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .