Ngày 9-10, UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa có báo cáo về vấn đề liên quan đến các dự án ven sông Hàn như Marina Complex, Olalani… Báo cáo dựa trên tham mưu của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đề xuất phương án quy hoạch khoảng giữa hai dự án Marina Complex và Olalani (ven bờ đông sông Hàn, diện tích 5.900 m2) tại Công văn 6789/SXD-QHKT ngày 3-9. Hai dự án Marina Complex và Olalani ven bờ đông sông Hàn. Ảnh: TẤN VIỆT Cụ thể, Sở Xây dựng đề xuất tổ chức lối đi bộ kết hợp cây xanh rộng 20 m phía sông (lối đi hai bên và cây xanh ở giữa) kết nối hai dự án, đồng thời tổ chức quảng trường tại khu vực phía Nam, bãi đỗ xe phía đường Lê Văn Duyệt. Về khái toán và xác định kinh phí bồi thường do điều chỉnh quy hoạch, Sở TN&MT Đà Nẵng tại Công văn 2912/STNMT-CCQLĐĐ ngày 31-8 cho rằng: “Căn cứ Điều 74 Luật Đất đai 2013 về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất quy định: Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất”. Hiện nay, TP Đà Nẵng chưa ban hành quyết định thu hồi đất đối với các khu đất thuộc dự án Marina Complex và Olalani, Sở TN&MT chưa có cơ sở xác định giá đất cụ thể của hai dự án. Trước đó, TP đã báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP xin ý kiến Thường trực Thành ủy về kết quả, tình hình thực hiện rà soát các dự án đang triển khai ven sông Hàn. Dự án Marina Complex sẽ được mở rộng đường 8 m ven sông thành trục đi bộ kết hợp cây xanh rộng 20 m. Dịch chuyển toàn bộ công viên cây xanh về phía sông. Mở rộng trục giữa dự án từ 16,5 m thành 53-57 m thông ra trục đi bộ ven sông, quy hoạch vệt cây xanh kết hợp bãi đậu xe hai bên. Dự án Marina Complex của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, thành viên Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai. Ảnh: TẤN VIỆT Toàn bộ diện tích đất biệt thự của dự án Marina Complex (15.299 m2, 57 lô) điều chỉnh thành đất ở kết hợp thương mại (13.415 m2, 87 lô). Diện tích đất thương mại dịch vụ giảm từ 7.072 m2 còn 6.187 m2, điều chỉnh không quy hoạch đất căn hộ, khách sạn; đất công viên, cây xanh tăng từ 4.259 m2 lên 9.042 m2, đất giao thông, sân nền tăng từ 14.830 m2 thành 21.500 m2. Đối với dự án Olalani, Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh ranh giới dự án bám theo mép kè hiện trạng (không làm sàn vươn ra sông), diện tích giảm từ 81.458 m2 còn 80.021 m2. Điều chỉnh tuyến đường ven sông thành đường đi bộ 20 m dọc bờ sông, tương đồng với dự án Marina Complex. Đà Nẵng cũng dự kiến điều chỉnh khu đất chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại và khách sạn ven sông Hàn (25 đến 30 tầng) phía bắc và phía nam dự án thành công viên cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, đồng thời hủy bỏ ba bến du thuyền. Đặc biệt, toàn bộ công trình phía sông Hàn không quá ba tầng + lửng (chiều cao công trình không quá 15 m), xây dựng theo thiết kế đô thị trước khi bán. Quan điểm trái chiều về dự án lấn sông Hàn (PL)- Nhiều chuyên gia cho rằng dự án lấn sông Hàn làm ảnh hưởng đến không gian của người dân, ngược lại nhiều ý kiến ủng hộ đầu tư để phát triển TP đà nẵng. Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc lấn sông Hàn làm dự án (PL)- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu về việc lấn sông Hàn làm các dự án. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .