https://hauionline.edu.vn Xiaomi rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ quê nhà Trung Quốc đến Ấn Độ, Việt Nam,… Tuy nhiên, bạn không thể mua một chiếc điện thoại Redmi hoặc Mi Mix từ một nhà bán lẻ ở Mỹ. Cùng với những thất bại “cay đắng” gần đây của Huawei và ZTE khi không được phát hành một số sản phẩm ở Mỹ, dễ hiểu khi Xiaomi đang thận trọng lên kế hoạch cho chiến lược ra mắt của mình ở thị trường quan trọng bậc nhất thế giới này. Công ty Trung Quốc khẳng định họ sẽ bắt đầu bán phần cứng cho người Mỹ trong năm tới. Để thực hiện điều đó, tìm hiểu thật nhiều thông tin về thị trường là việc làm cần thiết. Hợp tác với các nhà mạng Phóng viên Russell Holly đến từ trang Android Authority đã hỏi John Chan, người đứng đầu đội ngũ kỹ thuật MIUI toàn cầu về tương lai của Xiaomi tại Mỹ. Câu trả lời anh nhận được là: “Chúng tôi sẽ hợp tác với các nhà mạng. Thương hiệu duy nhất đạt được thành công nhất định mà không thông qua các nhà mạng là OnePlus, nhưng hiện nay họ vẫn chỉ phục vụ cho một thị trường rất nhỏ. Đồng thời, chúng tôi muốn đưa vào thị trường Mỹ đầy đủ danh mục sản phẩm, ngay cả dòng Redmi giá rẻ”. Nhà mạng đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối điện thoại của các hãng tại Mỹ Xiaomi không muốn cạnh tranh với Motorola, OnePlus hay HTC, họ muốn đối đầu trực tiếp với Apple và Samsung. Có 2 cách thực hiện điều đó tại Mỹ: Bỏ ra rất nhiều tiền để quảng cáo ở khắp mọi nơi hoặc đặt sản phẩm trên các kệ cạnh điện thoại iPhone và Galaxy. Chi tiêu vào quảng cáo gần như đi ngược lại mô hình kinh doanh của Xiaomi. Trước kia, công ty thậm chí đã công khai rằng họ không bao giờ kiếm nhiều hơn 5% lợi nhuận trên bất kỳ thiết bị nào được bán ra, nghĩa là ngân sách tiếp thị sẽ không thể là một con số khổng lồ như Samsung. Thay vào đó, Xiaomi muốn đặt điện thoại ở trong các cửa hàng, nơi mọi người có thể chạm vào chúng. Logic ở đây thật đơn giản: Khi ai đó nhìn thấy một chiếc smartphone trông đẹp như Galaxy S9 nhưng rẻ hơn vài trăm đô la, họ sẽ hỏi về nó. Điều này chỉ xảy ra khi hãng đặt sản phẩm của mình ở trên kệ cạnh những nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, hợp tác với nhà mạng cũng tiềm ẩn nhiều thử thách. Điện thoại Google Pixel là một ví dụ điển hình: Dù chất lượng rất tốt nhưng với việc chỉ hỗ trợ mạng Verizon và Project Fi, doanh số của nó rất tệ dẫu Google đã thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị ở quy mô rộng lớn trên toàn quốc. Xiaomi từng phân phối nhiều mẫu điện thoại tại Vương quốc Anh với chỉ một nhà mạng duy nhất nên dường như họ khó có thể đưa sản phẩm đến bốn nhà mạng của Mỹ cùng một lúc. Việc đàm phán để mọi nhà mạng cung cấp đồng thời điện thoại Xiaomi không hề đơn giản, đặc biệt là nếu Xiaomi muốn đặt dòng giá rẻ như Redmi và dòng flagship như Mi Mix trên cùng một kệ, bởi nhà mạng đang cắt giảm số lượng các mẫu điện thoại trưng bày thay vì mở rộng. Phát triển phần mềm phù hợp Không chỉ đơn thuần là làm việc với nhà mạng, Xiaomi sẽ đảm bảo các bản ROM quốc tế trở nên phù hợp nhất cho người dùng ở Hoa Kỳ. Theo Russell, cách người Trung Quốc sử dụng điện thoại Xiaomi rất khác biệt so với người Mỹ. Đó là bài học mà Xiaomi rút ra được khi bán điện thoại ở Ấn Độ, nơi các tính năng bổ sung khi chụp tự sướng của họ không tạo ra nhiều thiện cảm. Vì vậy, giao diện MIUI, đặc biệt là cách mà thông báo và lối tắt ứng dụng cần phải hoạt động theo cách mà người dùng Mỹ mong đợi trên điện thoại Android. Được biết, Xiaomi đã bắt đầu bán một số phần cứng như máy ảnh và xe đồ chơi cho người dùng Mỹ trên Amazon. Ngoài ra, thương vụ hợp tác với Facebook để làm kính Oculus Go của họ đến nay cũng khá thành công. Hãy cùng chờ xem liệu Xiaomi có thể tạo ra đột phá tại Mỹ trong năm tới. Xem thêm: Xiaomi Mi 8 sẽ là smartphone đầu tiên trên thế giới có GPS băng tần kép Xiaomi Mi Note 5 lộ cấu hình và giá bán, có thể ra mắt vào 31/5 tới