Dù Việt Nam đã có chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa, liên kết hợp tác nhằm thu hút vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, đội ngũ bác sĩ khám chữa bệnh hiện đại, tuy nhiên sự đầu tư vào lĩnh vực y tế vẫn chưa xứng tầm mà nguyên nhân vẫn nằm ở chính sách. Đó là ý kiến chung của các đại biểu tham gia hội thảo chuyên đề “Ngành Y tế cần làm gì để thu hút đầu tư?” do Hội Y học TP.HCM và Hội Hành Nghề Y Tư Nhân TP.HCM phối hợp cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn và Công ty DG Medical tổ chức hội thảo chuyên đề ngày 29-3. Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, Sở Y tế TP.HCM đã có nhiều chính sách xã hội hóa, thu hút sự đầu tư của các nguồn lực bên ngoài vào các cơ sở y tế công lập. Trong đó phải kể đến sự hợp tác giữa các bệnh viện (BV) công và BV tư, điển hình như BV Ung bướu và BV Hồng Đức, BV Nhân dân 115 và BV Gia An 115. Ở những BV này, người bệnh được khám chữa bệnh bởi đội ngũ bác sĩ công lập có trình độ cao nhưng được hưởng chất lượng dịch vụ của BV tư. Điều này vừa góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tải cho các BV tuyến cuối, vừa kích thích các nhà đầu tư bỏ vốn vào các BV tư. Với thu nhập người dân ngày càng tăng cao, bác sĩ Dilshaad Ali, Cố vấn chuyên môn DG Medical, nhận định hiện nay người dân đòi hỏi ngày càng nhiều các dịch vụ y tế cao cấp. Bên cạnh đó, trong thời gian qua Việt Nam đã cho phép đầu tư vào hệ thống y tế để phát triển mạnh các chuyên khoa lâm sàng, cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân. Nhiều nhà đầu tư cũng đã bắt đầu có được lợi nhuận nhờ đầu tư vào hệ thống khám chữa bệnh. “Hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực y tế, nhưng họ mong muốn Việt Nam đơn giản hóa thủ tục đầu tư, thuận tiện cho họ khi muốn bỏ vốn vào các ngành, trong đó có ngành y tế. Như vậy Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh để trở thành điểm đến đầu tư y tế hấp dẫn”, ông Dilshaad Ali nói thêm. Các đại biểu thảo luận các giải pháp thu hút đầu tư cho lĩnh vực y tế. Ảnh: HL Đồng tình với quan điểm này, BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM nhìn nhận, hiện nay hành lang pháp lý của Nhà nước đối với việc đầu tư vào ngành y tế vẫn chưa thật sự rõ ràng, cụ thể để có thể chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư. Điều này khiến họ e dè khi quyết định đầu tư. “Mỗi một lần BV công lập muốn phối hợp với các đơn vị tư nhân, các chủ đầu tư, chúng tôi phải xin phép chủ trương từ Bộ Y tế đến UBND thành phố. Phải trải qua nhiều bước, nhiều thủ tục mới thực hiện được, không hề đơn giản”, BS Dũng dẫn chứng. Trong khi đó, BS Phan Thanh Hải, Chủ tịch Hội hành nghề y tế tư nhân TP.HCM cho rằng, ngoài hành lang pháp lý, để thu hút sự đầu tư của các nguồn lực bên ngoài vào y tế hoặc sự phối hợp công tư, Nhà nước cũng cần mở rộng thêm mức chi trả bảo hiểm y tế, đặc biệt đối với các cơ sở y tế tư nhân, phòng khám tư nhân bởi đây là mạng lưới y tế giải quyết rất hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Theo số liệu của Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính, tổng chi toàn xã hội cho chăm sóc sức khỏe so với GDP ngày càng tăng. Từ năm 2008 đến nay, tốc độ tăng chi từ ngân sách Nhà nước (NSNN) cho y tế đã cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của NSNN và đạt khoảng 7-8% tổng chi ngân sách. Hiện Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển trong lĩnh vực y tế. Trong 9 năm qua, Chính phủ đã ưu tiên ngân sách, vốn ODA, trái phiếu Chính phủ để có bước đầu tư đột phá cho hệ thống khám chữa bệnh. Chính phủ đã đầu tư hơn 60.000 tỉ đồng cho các dự án cải tạo, nâng cấp BV. Cơ sở khám chữa bệnh tư nhân phát triển nhanh, từ chỗ không có BV tư, năm 1993 tới nay đã có 206 BV tư nhân với 15.475 giường bệnh và trên 35.000 phòng khám tư nhân. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .