Thị trường văn phòng cho thuê nhất là văn phòng giá rẻ tại HCM có nhiều khởi sắc trong Quý 4/2021. Nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn dần dịch chuyển sang loại hình này như một giải pháp cắt giảm chi phí. Doanh nghiệp thay đổi thói quen chọn thuê văn phòng cho thuê HCM Sau gần nửa năm đầy khó khăn của thị trường văn phòng cho thuê tại HCM , những tháng đầu Quý 4/2021 đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Riêng phân khúc văn phòng giá rẻ nhận được nhiều sự quan tâm hơn hết. 1.Thị trường văn phòng cho thuê HCM nhiều thay đổi 1.1 Thói quen của thị trường Có 3 “thói quen” trong hành trình thuê văn phòng của doanh nghiệp mà tại HCM. Nhu cầu thuê văn phòng giai đoạn đầu năm cao Theo ghi nhận, thói quen trước đây của doanh nghiệp, chỉ phát sinh nhu cầu thuê vào đầu năm, giai đoạn cuối năm nhu cầu thuê văn phòng tại HCM giảm mạnh lượng khách hàng doanh nghiệp mới trên thị trường, trừ khi văn phòng thuê hết hạn đồng thuê hoặc những nhu cầu cấp bách. >>>>> Văn phòng cho thuê TPHCM Văn phòng cho thuê tại HCM đã ghi nhận những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ Các doanh nghiệp hạn chế chuyển văn phòng cuối năm vì cuối năm là giai đoạn bận rộn nhất của doanh nghiệp (tổng kết cuối năm, thủ tục giấy tờ, báo cáo…). Đối với doanh nghiệp thành lập mới sẽ gặp nhiều hạn chế, các dịp lễ tết liên tục sẽ làm gián đoạn công việc. Và một phần nhỏ là do quan điểm của người Việt, mọi thứ nên bắt đầu trong năm mới, công việc sẽ thuận lợi, trôi chảy hơn. Thường chọn thuê văn phòng khu vực trung tâm Để thuận tiện di chuyển cũng như sử dụng các tiện ích, đa phần doanh nghiệp thường lựa chọn đặt văn phòng tại các quận trung tâm như Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 10, Phú Nhuận hoặc Quận Bình Thạnh. Lựa chọn các loại hình văn phòng truyền thống Các doanh nghiệp thường chọn thuê các văn phòng truyền thống để tiện việc bố trí, sắp xếp theo nhu cầu. 1.2 Thay đổi thói quen để thích nghi Sau khoảng thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid, doanh nghiệp đã dần thích nghi và có giải pháp làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, đã có nhiều thay đổi trong phương thức làm việc cũng như “thói quen” của doanh nghiệp. Thay đổi để giảm gánh nặng chi phí Nếu như giai đoạn dịch bệnh trong năm 2020 chỉ ảnh hưởng đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì giai đoạn tháng 5-10/2021 được đánh giá là thời điểm khó khăn chung của cả nền kinh tế. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và khối doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp quy mô lớn đều phải thay đổi cơ cấu tổ chức, quy mô và hình thức làm việc. Tài chính vững mạnh luôn là mục tiêu mà tất cả doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên trong giai đoạn giãn cách xã hội, không ít ngành nghề tạm dừng hoạt động kể cả hoạt động sản xuất của các nhà máy. Phương pháp được lựa chọn nhiều nhất để tối ưu chi phí là cắt giảm quy mô về cả nhân sự và diện tích. Theo những ghi nhận mới đây, tổng diện tích trống của phân khúc văn phòng cao cấp, văn phòng hạng A, B tăng nhanh. Doanh nghiệp nước ngoài không thể vào Việt Nam, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có xu hướng chuyển sang các loại hình văn phòng tiết kiệm chi phí hơn. >>>>> Văn phòng chia sẻ TPHCM Doanh nghiệp quy mô lớn nhỏ đều phải thay đổi cơ cấu tổ chức, quy mô và hình thức làm việc. Dịch chuyển văn phòng ra khỏi khu vực trung tâm Hiện nay số lượng doanh nghiệp quay lại thị trường vẫn ưu tiên tìm thuê văn phòng quận 2, hoặc chọn dịch vụ văn phòng cho thuê tp.Thủ Đức. Sự đông đúc quá tải tại các quận trung tâm và sự phát triển toàn diện về cơ sở hạ tầng, kinh tế tại khu Đông thành phố đã thay đổi “thói quen” của nhiều doanh nghiệp. Văn phòng ảo, văn phòng trọn gói- giải pháp tối ưu Trong thời gian thực hiện chỉ thị 16 của chính phủ, đa phần các doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí cố định và thay đổi mô hình làm việc (làm việc từ xa, làm việc online và trao đổi qua các ứng dụng như google meet, zoom,..). Thị trường văn phòng cho thuê hầu như đóng băng hoàn toàn nhất là phân khúc văn phòng hạng A, B ảm đạm hơn bao giờ hết. Tất cả hoạt động chuyển- thuê mới- mở rộng văn phòng đều dừng lại và chờ tình hình ổn định hơn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp thay đổi hoàn toàn phương pháp làm việc, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe nhân sự và tối ưu chi phí. Làm việc từ xa vẫn hiệu quả với các công cụ kết nối thì dịch vụ văn phòng ảo, văn phòng trọn gói là lựa chọn hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp. Với văn phòng ảo, nhân sự có thể làm việc từ xa, tại bất cứ nơi đâu. Tất cả thông tin thư từ liên hệ đã được đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Ngoài ra, khi cần đến công ty để tiếp đón đối tác, hội họp thường niên được hỗ trợ phòng họp trang trọng. Hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng loại hình văn phòng trọn gói để giảm chi phí đầu tư ban đầu (cải tạo văn phòng, bàn, ghế, trang thiết bị…) cũng như đảm bảo phần chi phí cố định không bị phát sinh.