Thứ Hai, ngày 18/03/2019 00:15 AM (GMT+7) (Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Valtteri Bottas đã có một năm 2018 đáng quên khi không thể chiến thắng (có tới 7 lần về nhì) dù chạy trên chiếc xe mạnh nhất hiện tại. Chính vì thế anh đã nỗ lực rất nhiều trong mùa đông vừa qua để rồi nhanh chóng đem lại thành quả trong chặng đua đầu tiên một cách xứng đáng. Giữa tuần vừa qua, cả thế giới đua xe đã phải đón nhận một thông tin buồn khi mất đi một con người có tầm ảnh hưởng lớn trong khoảng 40 năm qua, giám đốc phụ trách về an toàn đua xe và giám sát cuộc đua, người bắt đầu cuộc đua, Charlie Whiting. Ngay trước khi chặng đua đầu tiên bắt đầu, tất cả tay đua, đội đua cùng các nhà chức trách của FIA đã giành 1 phút mặc niệm và cảm ơn Charlie vì những gì ông đã làm cho F1 nói riêng và đua xe thế giới nói chung. Người tạm thời thay thế vào vị trí của ông hiện tại là Michael Masi, trước đây làm dưới quyền của Whiting. Charlie Whiiting ra đi là một sự mất mát lớn với F1 Trở lại với cuộc đua tại Albert Park, theo Pỉelli, chiến thuật lốp nhanh nhất chặng này là 2 pit-stops, với 2 stints chạy trên lốp Soft (mỗi stint 21 vòng), và stint còn lại 16 vòng chạy lốp Medium. Nhưng đội đua sẽ muốn giảm thiểu rủi ro với chỉ 1 pit-stop. Để thực hiện điều đó có 2 lựa chọn: bắt đầu với Soft trong 27 vòng rồi hoàn thành cuộc đua (31 vòng còn lại) với Medium, hoặc 24 vòng với Soft rồi chạy Hard tới khi về đích. Những chiến thuật đều rất sít sao nên nhiệt độ đường đua và tốc độ mòn lốp là hai yếu tố mà tất cả phải chú ý tới. Sau ngày thứ 7 "muối mặt" khi bị Mercedes bỏ xa tới 0,7s, Sebastian Vettel và Ferrari thực sự cần 1 phép màu để có thể làm được điều gì đó vào chiều Chủ nhật này. Trong khi đó mọi ánh mắt của người hâm mộ chắc chắn sẽ hướng về tay lái chủ nhà Daniel Ricciardo ở vị trí thứ 12 trong cuộc đua đầu tiên với Renault. Tuy nhiên tất cả đã sớm phải thất vọng khi anh đã sớm gặp vấn đề từ ngay xuất phát. Chỉ sau cú depart vài chục mét, trong nỗ lực vươn lên phía trên, Ricciardo đã chạy ra ngoài bãi cỏ gồ ghề khiến tác động mạnh lên chiếc xe và cánh gió trước bị gãy vụn, khiến anh rơi xuống cuối đoàn đua. Bottas vươn lên từ khúc cua đầu tiên Vettel cũng không có được một khởi đầu tốt với cú depart không hoàn hảo, mất đi cơ hội tấn công hai chiếc "mũi tên bạc" phía trước. Trong khi đó Charles Leclerc lại xuất phát tốt, có khả năng vượt qua Max Verstappen nhưng tân binh của Ferrari gần như không có khoảng trống phía trước và thậm chí bị người đồng đội đẩy ra ngoài ở cua 1 khiến anh "dậm chân tại chỗ". Sự thiếu kinh nghiệm và tâm lý của một tay lái trẻ thể hiện rõ khi anh mắc sai lầm chạy ra ngoài ở cua 1 khiến anh bị top 4 bỏ ra tới gần 10s. Ở phía trên, Hamilton cũng không có được màn thể hiện tốt nhất và ngay lập tức người đồng đội Valtteri Bottas chớp thời cơ vươn lên dẫn đầu lần đầu tiên sau 2 năm tại Mercedes. Sau đó tay lái người Phần Lan liên tiếp thiết lập vòng chạy nhanh nhất, điều sẽ giúp anh có thêm 1 điểm nếu giữ vững cho tới cuối chặng đua. Carlos Sainz là người đầu tiên trong danh sách DNF 2019 Top 3 đội đua hàng đầu như thường lệ dần dần giãn khoảng cách trong khi top giữa chạy rất sát nhau, nhưng không có quá nhiều tình huống đáng chú ý. Đến vòng 11, tay lái đầu tiên phải bỏ cuộc trong năm 2019 đã lộ diện, đó là Carlos Sainz do chiếc MCL34 bốc cháy động cơ, chấm dứt chuỗi thành tích ấn tượng tại Australia của anh. Cùng lúc này, các tay đua đẫn tiên bắt đầu thực hiện lượt pit của mình, khởi đầu là "người tuyết" Kimi Raikkonen. Vettel là người đầu tiên trong top 5 vào chuyển sang bộ Medium và Hamilton nhanh chóng theo chân nhằm ngăn chặn việc undercut. 3 tay lái còn lại quyết định chạy thêm vài vòng nữa và dường như đó mới là sự lựa chọn chính xác trong tình cảnh này. Lý do là bởi cả Hamilton và Vettel đều chạy chậm hơn Bottas dù trên bộ lốp mới, thậm chí chiếc xe #77 vẫn duy trì những vòng chạy nhanh nhất của cuộc đua. Những diễn biến tiếp theo đổ dồn vào top giữa khi tân binh Antonio Giovinazzi của Sauber trên bộ lốp cũ nỗ lực phòng thủ trước những tay lái vừa mới thay lốp Lando Norris, Romain Grosjean, Sergio Perez và Alex Albon. Không thể bám đường được như đối thủ, nhưng với khả năng chọn chỗ khi phòng thủ đã giúp anh đứng vững trước những áp lực lớn ở phía sau. Tuy nhiên khi bộ lốp đã "từ bỏ", mọi chuyện vượt ra khỏi tầm kiểm soát khiến Giovinazzi không thể giữ vị trí và buộc phải vào pit. Cuộc đua top giữa căng thẳng Bottas và Verstappen vào pit lần lượt ở vòng 25 và 27 rồi trở lại đường đua ở những vị trí khá thoải mái, với riêng tay lái Red Bull, anh có khả năng tấn công cả Vettel lẫn Hamilton để giành vị trí thứ 2 ở chặng đua. Và anh đã làm được điều đó trước Vettel mà không mất quá nhiều sức. Vài vòng sau, tin buồn tiếp tục đến với NHM Australia khi Ricciardo phải bỏ cuộc do những tổn thất sàn xe từ vụ tai nạn vòng đầu tiên, một sự khởi đầu chắc chắn không hề vui vẻ gì cho anh. Ở vòng kế tiếp, đến lượt Grosjean cũng phải rời cuộc chơi với lý do tương tự cách đây 1 năm. Sau 1 lượt pit kéo dài 10s, tay lái Haas tiếp tục cuộc đua nhưng phải dừng lại bởi lốp trước bên trái gần như đã rời khỏi xe, khiến anh có năm thứ 3 liên tiếp DNF tại Albert Park. Trong 1/3 cuối cùng của chặng đua, khi top đầu gần như đã an bài, sự tập trung lại hướng tới cuộc đua tam mã cạnh tranh cho vị trí trong top 10 giữa Lance Stroll, Daniil Kvyat và Pierre Gasly. Kvyat với tốc độ lớn hơn và kinh nghiệm hơn Stroll đã có những cơ hội nhưng sự vội vàng đã khiến anh mắc sai lầm tụt lại phía sau. Nhưng anh sớm trở lại, đồng thời kéo theo Gasly mới thay lốp vào cuộc chiến này. Dù vậy chung cuộc không có sự hoán đổi vị trí nào, dẫn đến việc Gasly xếp hạng 11 chưa ghi được điểm cho Red Bull, Kvyat nằm trong top 10 trong cuộc đua trở lại và Stroll cũng có thành tích tương tự ở chặng ra mắt cùng Racing Point. Max đem lại podium đầu tiên cho Red Bull thời Honda Magnussen chiến thắng cuộc đua "F1.5" với vị trí thứ 6 cho Haas, Nico Hulkenberg về thứ 7, theo ngay sau là Raikkonen giúp Sauber không bị bỏ lại so với hai đối thủ trên. Ferrari càng về cuối không thể đuổi theo top 3 phía trên và chấp nhận với hạng 4,5. Max cũng đã nỗ lực vượt qua Hamilton và thậm chí là giành lấy vòng chạy nhanh nhất từ Bottas nhưng đều thất bại. Dù vậy, có thể đánh bại được Ferrari cũng là một thành tích tích cực với "bò húc" trong chặng mở màn năm 2019. Quan trọng hơn Max đã có podium đầu tiên tại Australia, cũng là lần đầu trong hơn 1 thập kỷ cho Honda. Mercedes có chiến thắng 1-2 đầu tiên và Bottas thực sự đã có chặng đua hay nhất sự nghiệp khi làm chủ từ đầu tới cuối và kiếm thêm 1 điểm từ vòng chạy nhanh nhất 1 phút 25,580s. Đây sẽ là một cú hích lớn sau 1 năm đáng quên với Bottas, chắc chắn sẽ mở ra cuộc chiến hấp dẫn hơn cho năm nay. Chặng đua thứ 2 sẽ diễn ra dưới màn đêm tai trường đua Sakhir, Bahrain trong gần 2 tuần nữa, từ 29 đến 31/03 tới. Hamilton không thể chiến thắng ở chặng đua mở màn mùa giải mới hứa hẹn hấp dẫn. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .