Công ty Thiết kế web

Đua xe F1, Austrian GP: “Bò” húc bay Ferrari và Mercedes

Thảo luận trong 'Thể thao' bắt đầu bởi Quyên Vũ, 2/7/19.

  1. Quyên Vũ

    Quyên Vũ Member

    Thứ Ba, ngày 02/07/2019 00:15 AM (GMT+7)

    (Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Austrian GP 2019 diễn ra dưới ánh nắng rực rỡ nhưng trên đường đua là cuộc chiến không khoan nhượng. Từng vòng đua nghẹt thở và khó đoán định cuối cùng cũng kết thúc bằng chiến thắng của đội chủ nhà Red Bull và Max Verstappen. Charles Leclerc/Ferrari và Valtteri Bottas/Mercedes là những cái tên cùng góp mặt trên podium.


    Là trường đua quê hương của cố huyền thoại Niki Lauda, nên trước chặng đua đã diễn ra lễ tưởng nhớ tay đua người Áo đã từng 3lần VĐTG. Kết quả phân hạng ngày thứ 7 tại Red Bull Ring đầy bất ngờ, nhưng kèm thêm các án phạt sau khi vòng phân hạng kết thúc lại làm vị trí xuất phát của tốp đầu thay đổi.

    Hamilton xuất phát hạng 4, và với án phạt của Magnussen sẽ có vị trí mới hạng 10, qua đó các tay đua từ thứ 6 đến 10 tự động tăng lên 1 bậc. George Russell sau khi bị án phạt 3 bậc vì lỗi tương tự như Hamilton, nhưng với việc thay cánh gió trước, mức án cuối cùng anh phải thi hành là xuất phát từ pit-lane.

    [​IMG]

    Nghi thức chuẩn bị cho Austrian GP 2019

    Leclerc dù xuất phát đầu tiên, nhưng anh sẽ sử dụng bộ lốp mềm (Soft), trong khi đó các đối thủ phía sau đều bắt đầu cuộc đua với lốp trung bình (Medium). Họ sẽ ở lại đường đua lâu nhất có thể để có thể tạo nên khoảng cách với đối thủ.

    Chiến thuật dự kiến sẽ là 14-20 vòng với Medium sau đó chuyển sang lốp cứng (Hard), hoặc 12-16 vòng Soft sau đó là Hard. Nhưng với điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ mặt đường cao có thể sự lựa chọn với 2 lần pit-stop cũng là một giải pháp để chiếc xe luôn đạt được tốc độ tối ưu. Ở thời điểm chuẩn bị, nhiệt độ không khi là 32ºC, còn nhiệt độ mặt đường là 52ºC, tốc độ gió ở mức thấp – 4km/giờ.

    Trở lại với vạch xuất phát, ngay khi đèn hiệu vụt tắt, đoàn đua tiến lên phía trước. Trong khi Leclerc có cú depart tốt, thi Verstappen lại không được như đối thủ, anh rớt xuống hạng 7 sau 2 góc cua đầu tiên, Vettel ở chiều ngược lại, xuất sắc vượt qua các đối thù lên hạng 6.

    Thứ tự tốp 10 sau vòng đầu tiên: Leclerc/Ferrari, Bottas và Hamilton/Mercedes, Raikkonen/Alfa Romeo, Noris/McLaren, Vettel/Ferrari, Verstappen và Gasly/Red Bull, GiovinazziAlfa Romeo, Perez/Racing Point. Đến vòng thứ 5, Vettel tấn công và vượt qua Norris lên hạng 5, đến vòng 7 tay đua người Anh này tiếp tục bị Verstappen vượt qua. Rối sau đó đến vòng đua thứ 9, Raikkonen lần lượt bị cả Vettel và Verstappen vượt lên

    Ở phía trước, Leclerc tiếp tục ổn định ở vị trí dẫn đầu, đồng thời anh cũng là người đang nắm giữ fastest-lap sau 12 vòng chạy, đồng thời bỏ xa Bottas ở phái sau với khoảng 3 giây. Ở thời điểm vòng 15 khi mà Norris vượt qua Raikkonen lên hạng 6 cũng là lúc Magnussen bị giám sát đường đua đưa ra án phạt chạy qua pit-lane (Drive-Though Penalty) vì lỗi đỗ xe quá vạch vàng ở vị trí xuất phát.

    18 vòng chạy đã qua, các tay đua tốp đầu vẫn ổn định trên đường đua, chưa có dấu hiệu cho thấy họ sẽ sớm dừng kỹ thuật. Qua team-radio, đội ngũ kỹ thuật của Ferrari vẫn thông báo với Leclerc sẽ tiếp thục theo kế hoạch ban đầu đã đề ra, còn Vettel được yêu cầu tiếp tục tăng tốc để áp sát phía trước.

    Vòng 22, Bottas có lần dừng pit-stop đầu tiên và chuyển sang bộ lốp Hard. Ferrari cũng phản ứng đưa Vettel dừng kỹ thuật ngay sau đó. Vòng tiếp theo là Leclerc – cả hai tay đua của Ferrari đều sử dụng lốp Hard cho phần còn lại của cuộc đua. Thứ tự đoàn đua lúc này là Hamilton, Verstappen, Leclerc, Bottas, Norris, Vettel, Gasly Giovinazzi, Perez và Hulkenberg.

    Đến vòng 26, cả Norris và Gasly cùng có lần pit-stop và trở lại đường đua ngoài tốp 10. Trên đường đua, Bottas đang tăng tốc để đảm bảo vị trí của mình, tránh bị đồng đội Hamilton over-cut trong lần dừng kỹ thuật của tay đua người Anh. Ở khu kỹ thuật Mercedes, các nhân viên đang chuẩn bị cho tay đua này có lần pit-stop với cả cánh gió trước mới.


    Với việc phải thay thế cánh gió trước, sau lần pit-stop, Hamilton hạng 5

    Vòng 31, Hamilton dừng pits với bộ lốp Hard cùng cánh gió trước mới. Vì thế khi trở lại đường đua anh còn xếp sau cả Vettel với khoảng cách lên đến gần 7 giây. Lúc này Verstappen vẫn dẫn đầu cuộc đua, nhưng chỉ hơn người xếp sau là Leclerc gần 5 giây (đã pit-stop) – trong khi tay đua chủ nhà này còn phải dừng kỹ thuật.

    Và chỉ 3 vòng sau, Verstappen có lần dừng kỹ thuật và trở lại đường đua hạng 4. Thứ tự tốp dẫn đầu lúc này là Leclerc, Bottas, Vettel, Verstappen và Hamilton. Dường như trong tình huống chạy lên gờ giảm tốc, không chỉ cánh gió trước bị hư hại, mà sàn xe cũng bị ảnh hưởng nên Hamilton không thể có tốc độ tốt nhất để bám sát đối thủ, sau lần dừng pits, khoảng cách giữa anh và Verstappen đã tăng từ 7 đến 10 giây.

    Tâm điểm cuộc đua lúc này, khi mà khoảng cách ở tốp đầu khá lớn. Sự tập trung được hướng đến từ hạng 6 trở đi. Trong khi Ricciardo, Norris và Gasy đang cạnh tranh hạng 7 với khoảng cách dưới 1 giây – các tay đua phía sau được phép kích hoạt DRS. Vòng 44, Sainz dừng pit-stop từ hạng 6 xuống 14.

    Đến vòng thứ 46, cuộc đua lại được chú ý đến tốp dẫn đầu, khi Verstappen thu hẹp khoảng cách với Vettel xuống dưới 1 giây, hứa hẹn một tình huống tấn công và vượt qua đối thủ cho vị trí cuối cùng trên podium. Sau nhiều lần tấn công bất thành, đến vòng thứ 50 Verstappen đã vượt qua đối thủ.

    Sau khi không thể bảo về được vị trí, Vettel đã ngay lập tức có lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp Soft – trở lại đường đua phía sau Hamilton. Có lẽ việc không thể giữ vị trí khi bộ lốp xuống cấp đã khiến Ferrari có sự thay đổi trong chiến thuật cho tay đua này để hướng đến việc cạnh tranh với Hamilton ở cuối chặng đua.

    Sau khi vượt qua Vettel, tay đua Red Bull tiếp tục tiếp cận Bottas ở vị trí thứ 2 với khoảng cách dưới 2 giây, hứa hẹn sẽ tiếp tục có màn so tài trên đường chạy với đối thủ!?

    Ngay vòng 54, Vettel với bộ lốp mới đã thiết lập fastest-lap với thời gian 1 phút 07,787 giây và rút khắn khoảng cách với hamilton còn gần 7 giây. Ở phía trước, Verstappen một lần nữa vượt lên đối thủ, lần này là Bottas ở vòng thứ 56.


    Verstappen vượt qua Leclerc để đoạt chiến thắng

    Có lẽ đến thời điểm này, người hâm mộ quan tâm nhất là tay đua của Red Bull có gây áp lực lên vị trí dẫn đầu cuộc đua của Leclerc hay không, và Vettel có làm được điều tương tự với Hamilton ở phía trước.

    Đến vòng 65, khoảng cách chỉ còn dưới 2 giây, Verstappen hoàn toàn có thể vượt qua đối thủ. Sau những màn cạnh tranh nghẹt thở, cuối cùng đến vòng 69 Verstappen đã thành công, vượt lên dẫu đầu đoàn đua. Vòng thứ 70, Vettel vượt qua Hamilton để có được hạng 4.

    Kết thúc 71 vòng đua nghẹt thở và đầy kịch tính. Max Verstappen là người cán đích đầu tiên, giành chiến thắng Austrian GP 2019. Charles Leclerc cán đích thứ 2 và Valtteri Bottas kết thúc thứ 3. Các tay đua tiếp theo lần lượt góp mặt trong tốp 10 là Sebastian Vettel, Lewis Hamilton, Lando Norris, Pierre Gasly, Carlos Sainz, Kimi Raikkonen và Antonio Giovinazzi.


    Kết quả Austrian GP 2019

    Với kết quả này, Verstappen có 125 điểm vượt lên hạng 3 tổng sắp sau Hamilton(197 điểm) và Bottas(166 điểm). Vettel hạng 4 với 123 điểm và Leclerc chốt tốp 5 với 105 điểm. Về đồng đội, Mercedes vững chắc ngôi đầu với 388 điểm, Ferrari(258 điểm) vẫn hạng 2 và Red Bull(197 điểm).

    McLaren giữ hạng 4 với 64 điểm và Renault(32 điểm) dù không ghi điểm vẫn gữi được vị trí thứ 5 của mình. Gác lại tình huống cạnh tranh chiến thắng sẽ bị giám sát đường đua điều tra sau. Có lẽ Austrian GP 2019 là cuộc đua hấp dẫn nhất kể từ đầu mùa giải đến nay. Sau chặng đua đầy kịch tính này, người hâm mộ sẽ lại phải chờ đến chặng đua British GP tại Silverstone sẽ diễn ra trong các ngày từ 12-14/7 tới đây để cùng dõi theo niềm đam mê tốc độ của mình.

    [​IMG]


    Chặng đua tại Áo chứng kiến một pha vượt lên ngoạn mục ở vòng đua áp chót.


    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này