Thứ Sáu, ngày 06/09/2019 00:15 AM (GMT+7) (Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Dư âm chặng đua bùng nổ của tay đua trẻ Charles Leclerc và Ferrari chưa lắng xuống, vào cuối tuần này chặng đua thứ 14 mùa giải lại tiếp nối tại Monza – đường đua huyền thoại của nước Ý. Đây được xem là chặng đua sân nhà của Ferrari, Toro Rosso và các tay đua mang quốc tịch Ý. Autodromo Nazionale Monza là một trong những đường đua lâu đời trên thế giới, chặng đua Italia GP cũng là một trong 05 chặng (giải) đấu lâu đời: Italian GP, French GP, American GP, Spanish GP, Russian GP, từng được tổ chức lần đầu tiên tận năm 1921. Trong khuôn khổ giải đấu Formula One Grand Prix, song hành cùng British GP, Italian GP được tổ chức ngay từ năm 1950, năm đầu tiên của lịch sử giải đua Thể thức 1. Đường đua Monza (từ Pirelli) Đường đua Monza có tổng chiều dài là 5,793 km, hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Nếu như nước Ý trong thế giới bóng đá được mô phỏng vui như một đất nước hình chiếc ủng thì Monza cũng mang dáng dấp như một chiếc tất vậy. Trong suốt 2 giờ thi đấu, các tay đua sẽ di chuyển hết hành trình 306,72 km với 53 vòng đua liên tục. Monza không hẳn là dạng đường đua tốc độ cao nhưng với thiết kế đường đua này, đòi hỏi thông số thiết lập khí động học trên chiếc xe có rất nhiều khác biệt. Một thách thức không nhỏ cho đội ngũ kỹ thuật đội đua. Moza có 11 góc cua phổ thông nên các tay đua F1 hiện đại thi đấu không quá khó khăn tại đây. Tuy nhiên, với các đoạn thẳng trung bình kết hợp cua thoát nhanh tốc độ cao, đòi hỏi các tay đua phải giàu kỹ năng, thi đấu tập trung để vượt qua đối thủ và phòng thủ các xe tấn công từ phía sau. Với 2 vùng DRS quy định, DRS1 sau góc cua số 7 đến trước góc cua số 8, và DRS2 từ sau góc cua 11 đến hết đoạn thẳng về đích; sẽ giúp các tay đua đẩy tốc độ chiếc xe đến ngưỡng 300-350 km/giờ để tranh chấp thứ hạng. Hãng lốp chỉ định mang đến đường đua này bộ lốp thi đấu: C2 (trắng, cứng) - C3 (vàng, trung bình) - C4 (đỏ, mềm). Trong bảng kê cơ số lốp chọn của tay đua và các đội đa số tương đồng, đều ưu tiên cho vàng & đỏ. Hai tay đua Bottas của Mercedes và Vettel của Ferrari có sự chọn lựa giống nhau là 1 trắng - 4 vàng - 8 đỏ. Với diễn biến thi đấu qua các chặng vừa qua, nếu không có các tình huống phát sinh trong chặng đua, hầu hết các đội sẽ chọn chiến thuật từ 1 đến 2 pitstop cho chặng thi đấu này. Bảng kê chọn lốp thi đấu (từ Pirelli) Ở chặng đua tại Bỉ, Ferrari cho thấy có sự thay đổi rất đáng kể trong toàn chặng đua, bộ đôi Leclerc - Vettel thi đấu rất bùng nổ. Tuy nhiên Mercedes và bộ đôi Hamilton - Bottas cũng đã cho thấy khả năng lật ngược tình thế trong ngày đua chính và sức mạnh vốn có của chiếc W10. Dù tỏ ra vượt trội trong ngày đua phân hạng, nhưng ở ngày đua chính thức chiếc SF90 có hiện tượng “ăn vỏ” thất thế trước Mercedes ở nửa cuối chặng đua. Khả năng đây là điểm thách thức lớn của Ferrari trên đường đua sân nhà này. Tranh chấp ngôi vô địch mùa giải khó có bất ngờ khi Hamilton vẫn tham dự podium đều đặn. Ngôi vị á quân vẫn sẽ rộng mở cho Bottas, Verstappen và cả Vettel trong suốt 8 chặng đua còn lại. Với phong độ thi đấu hiện tại, tay đua trẻ Leclerc có phần lấn lướt đồng đội đàn anh Vettel, tay đua đã có 4 chức vô địch liên tiếp khi thi đấu trong màu áo Red Bull. Tuy nhiên, với sự trở lại cạnh tranh của chiếc SF90 và khát khao thi đấu, bộ đôi Ferrari và đội đua sẽ làm tất cả cho thứ hạng cao nhất có thể ở mùa giải “cách mạng” này. Bảng tổng sắp cá nhân (theo Formula1) Monza, Italia Grand Prix 2019 sẽ khởi tranh từ Thứ Sáu 06/9/2019 với lịch thi đấu như sau: Thứ Sáu 06/8: FP1 16g00-17g30 & FP2 20g00-21g30 Thứ Bảy 07/8: FP3 17g00-18g00 & phân hạng 20g00-21g00 Chủ Nhật 08/9: Đua chính 20g10 Kể từ đầu mùa giải đã có không ít chặng đua mà Ferrari có lợi thế giành chiến thắng. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .