Thứ Ba, ngày 12/02/2019 00:15 AM (GMT+7) (Tin đua xe F1 - Tin công thức 1) Chỉ còn gần 15 tháng nữa trước khi chặng đua F1 đầu tiên tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra, đồng nghĩa với việc mọi công tác chuẩn bị sẽ cần phải được hoàn thành trong 12 tháng tới. Chúng ta hãy cùng kiến trúc sư Hermann Tilke tìm hiểu qua về quá trình xây dựng sắp tới. Bên cạnh đó là những thông tin không vui trước thềm mùa giải mới của Valtteri Bottas và Nico Hulkenberg. Tilke: Đường đua Hanoi ‘không dễ xơi’ cho các tay đua Vừa qua tờ báo thể thao của Đức Auto Motor und Sport đã có cuộc trao đổi với "phù thủy" làng F1 Hermann Tilke về đường đua mới dài 5,656km với 22 khúc cua mà ông phối hợp cùng các nhà chức trách và đơn vị tổ chức thiết kế ra. Điểm nổi bật nhất chính là đoạn đường thẳng dài 1,5km (dài thứ 3 chỉ thua Spa-Francorchamps và Baku). Tilke cho biết ở cuối đoạn đường đó sẽ là những khán đài lớn có sức chứa khoảng 35.000 người, tạo ra một bầu không khí như trong một SVĐ bóng đá. Trường đua Hanoi sẽ sớm được bắt đầu xây dựng trong vài tuần tới Ông cũng cho biết rằng công việc xây dựng các hạng mục cần thiết sẽ được tiến hành kể từ cuối tháng 1. Điều đó cũng có nghĩa là họ chỉ có 365 ngày để hoàn thành tất cả để tiếp tục đến với công tác chuẩn bị cho cuộc đua. “Điều này thể hiện tham vọng lớn của họ nhưng đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đối mặt với tình hình như hiện tại. Trước đây tại Bahrain, chúng tôi chỉ có 14 tháng để hoàn thành trường đua”, Tilke cho biết Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng xây dựng một đường đua phố trên cơ sở vật chất có sẵn sẽ rẻ và đơn giản hơn là tạo ra một tổ hợp trường đua hoàn toàn mới. Tuy nhiên vị kiến trúc sư người Đức lại không nghĩ như vậy. Ông cho rằng, chính vì đường phố đã có sẵn nên người thiết kế phải nghiên cứu tới những chi tiết nhỏ nhất. Còn với trường đua mới bắt đầu từ con số 0 nên mọi thứ có vẻ dễ dàng hơn nhiều. Nhưng dù sao nỗ lực mà đội ngũ thiết kế và xây dựng bỏ lại là như nhau cho tất cả đường đua. Hermann Tilke tin tưởng đây sẽ là một thử thách thú vị cho các tay đua 1/3 đường đua tại Hanoi sẽ phải chỉnh sửa lại và phần còn lại là đường công cộng thì sẽ cần trải lớp nhựa đường asphalt theo quy chuẩn của F1. Cấu trúc đua được lấy ý tưởng từ những đường đua nổi tiếng trên thế giới như Suzuka hay Nurburgring. Tilke nói rằng sự kết hợp giữa các đoạn đường tốc độ cao cùng những góc cua gấp tốc độ thấp sẽ là một thách thức không hề đơn giản cho tất cả tay đua tham dự. Ví dụ như tại Baku gồm có 3 đoạn thẳng dài các đội đua phải quyết định về cách setup cánh gió trước khi nó ảnh hưởng đến việc tạo ra downforce cho xe, nếu như quá nhiều thì sẽ không có được tốc độ cao còn nếu quá ít thì gặp khó khi xe qua cua. Bên cạnh đó, điểm thú vị về trường đua này là nó có một pitlane tương đối ngắn so với mặt bằng chung, điều này giúp khoảng thời gian pit-stop sẽ ngắn hơn. Đây là mong muốn của nhóm quản lý của F1 khi họ muốn giảm thời gian xe chạy chậm lại nhằm tạo ra nhiều pit-stop hơn và giúp các đội có nhiều lựa chọn chiến thuật hơn trong các cuộc đua. Những thông tin thú vị đến từ vị kiến trúc sư càng làm người hâm mộ nóng lòng chờ tới ngày chặng đua đầu tiên diễn ra hơn. Hãy tiếp tục theo dõi quá trình chuẩn bị cho Vietnamese GP và chờ đợi những sự kiện đặc sắc được tổ chức trong năm 2019 này. Hulkenberg và Bottas mất tài trợ cá nhân Wihuri quyết định chia tay với Bottas sau mùa giải đáng quên Vào đầu năm 2019, sau một mùa giải khá thất vọng tại Mercedes, Bottas đã mất đi nhà tài trợ lâu năm của anh, đó là Wihuri Group. Chủ tịch tập đoàn, ông Antti Ilmari Aarnio-Wihuri cũng là một cựu tay đua cho rằng giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới giờ đây đã không còn đem lại lợi nhuận như trước nữa. Họ cho rằng việc đầu tư tài sản vào F1 ngày càng trở nên đắt đỏ và họ cảm thấy không có lý do gì để tiếp tục một việc làm không đem lại lợi ích gì. Quyết định này đến sau một mùa giải đáng quên của Valtteri Bottas khi anh gần như không thể so sánh với người đồng đội vô địch Lewis Hamilton về mọi chỉ số dù cả hai chạy trên những chiếc xe tương đồng nhau. Tay lái #77 thường chỉ đóng vai phụ trong các chặng đua và hỗ trợ Hamilton giành kết quả tốt nhất có thể. Vì thế anh không thể có được chiến thắng nào trong cả mùa giải trong khi đồng đội có tới 11 lần về nhất. “Thật là thất vọng. Dù một phần không phải là lỗi của anh ấy, mà là do đội đua hay những vấn đề kỹ thuật nhưng tôi nghĩ anh ấy đã làm không tốt ở phần cuối mùa giải. Trở thành đồng đội của Lewis Hamilton là điều không hề đơn giản nhưng Valtteri cũng xếp nhau những tay đua khác và chỉ xếp hạng 5 chung cuộc. Đó là một thành tích kém với một tay lái Mercedes.” Dù có phong độ tốt nhưng nhà tài trợ vẫn quyết định chia tay Hulkenberg Nhưng Bottas không phải là người duy nhất mất đi tài trợ trước thềm mùa giải này, bất ngờ hơn Nico Hulkenberg, tay lái có một phong độ cao trong năm 2018 cũng đã nói lời chia tay với DEKRA, đơn vị đã đồng hành cùng anh trong 14 năm qua. Nhà tài trợ sẽ chuyển tài nguyên của mình và tập trung vào những khía cạnh sẽ phát triển trong tương lai như số hóa hay chế tạo và nghiên cứu xe tự lái. Chính vì thế, gần đây họ đã mua lại trường đua Lausitzring, Brandenburg, Đức. Trong quá khứ, công ty này có danh tiếng lớn tại F1 khi đã từng tài trợ cho huyền thoại Michael Schumacher. Hy vọng cả hai tay đua sẽ sớm tìm được một nhà tài trợ mới cho riêng mình để sự nghiệp F1 của họ không bị gián đoạn trong tương lai. Đầu năm 2019, người con trai Mick cũng chính thức theo chân cha gia nhập “ngựa chiến”. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .