Gần 63% người dân đồng tình hạn chế xe cá nhân ở TP.HCM Thứ Sáu, ngày 01/03/2019 13:48 PM (GMT+7) Qua phỏng vấn và khảo sát 35.000 phiếu trên địa bàn TP.HCM, đơn vị chức năng thu được kết quả gần 63% người dân đồng tình hạn chế xe cá nhân. Giao lộ Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý hướng vào trung tâm TP xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như “cơm bữa” Sáng 1/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM. Tại hội nghị đã công bố kết quả phỏng vấn và khảo sát về việc hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT, Viện chiến lược và phát triển GTVT phối hợp cùng với UBND các phường xã, tổ dân phố trên địa bàn TP.HCM thực hiện khảo sát. Các đơn vị nói trên đã phỏng vấn ý kiến hành khách tại 9 đầu mối giao thông, khảo sát 35.000 phiếu trên địa bàn 24 quận huyện của TP. Kết quả, có gần 63% ý kiến cho rằng cần phải hạn chế lưu thông ô tô con, xe máy. Trong đó, có hơn 40% đồng ý hoàn toàn, số còn lại đồng ý khi vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại. Ngoài ra, qua khảo sát nhiều người đồng tình với các giải pháp ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi tường như: giờ làm lệch ca, điều chỉnh sắp xếp giờ học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, thu phí ô tô khu vực trung tâm… Đề án do Sở GTVT TP.HCM phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển GTVT xây dựng, nhằm giải quyết bài toán khó khăn về giao thông đô thị tại TPHCM; đặc biệt là phương tiện cơ giới cá nhân tăng mạnh, trong khi VTHKCC chỉ mới đáp ứng khoảng 8% so với nhu cầu đi lại của người dân. Theo đề án, lộ trình thực hiện qua ba giai đoạn: Từ nay đến năm 2020; giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Một trong những mục tiêu quan trọng mà đề án đưa ra là tiến tới cấm mô-tô, xe máy hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm ở các quận 1, 3, 5, 10... vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống VTHKCC (xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh - BRT) cũng như các dịch vụ đi kèm bảo đảm với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống VTHKCC đạt dưới 500m. Nhằm giải quyết bài toán khó khăn về giao thông đô thị, đặc biệt là phương tiện cơ giới cá nhân tăng mạnh cơ quan chức năng đề xuất hạn chế xe cá nhân. Đề án này cũng đặt ra yêu cầu đến năm 2030, thị phần VTHKCC toàn thành phố phải đạt từ 29,3 đến 36,8% để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân. TS Đặng Hoài Trung, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết sự bùng nổ các phương tiện giao thông cá nhân đang vượt quá năng lực đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. “Con số thống kê chính thức là TP.HCM có 8 triệu xe máy nhưng thực tế con số này có thể lên tới khoảng 10 triệu xe”, ông Trung cho hay. Theo TS Trung, khi triển khai đồng bộ các giải pháp của đề án thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm dần, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội do ùn tắc giao thông, giảm thời gian đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường,… Việc hạn chế xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội thực ra là học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc, Singapore... Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .