Công ty Thiết kế web

Giáo viên phổ thông: Vui buồn cùng dạy – học online

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi mccadword, 3/4/20.

  1. mccadword

    mccadword Member

    Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng, đường truyền Internet, năng lực dạy online của GV đến khả năng tiếp cận của trò mỗi nơi mỗi khác nên chất lượng việc dạy online vì thế không đồng đều. Bên cạnh đó, nhiều tình huống ngoài giáo án xuất hiện khi thầy - trò gặp lại sau thời gian dài.

    Mỗi nơi một kiểu

    Cô Bích Vân - GV lớp 5 Trường TH Kim Đồng (Q.6, TPHCM) cho biết: Hằng ngày, cô cùng một số thầy cô trong khối soạn lời giảng bài của mình ra giấy (thay vì nói trên lớp thì cô viết ra giấy), sau đó mang ra tiệm photocopy gần trường in ra số bản tương ứng với HS trong lớp và nhắn phụ huynh tới tiệm nhận về cho các em học tại nhà.

    Chia sẻ về việc triển khai dạy học online, cô T.N - GV tại Trường THCS Nguyễn Trãi (TPHCM) thông tin: “Ban đầu, mình cũng bỡ ngỡ xen lẫn háo hức, không biết dạy trực tuyến nó ra sao? Nhưng rồi cũng quen dần với các bước như tạo khóa học, khóa thi, đưa bài lên trang dạy học trực tuyến bằng file word, video… HS vào khóa học nghe bài giảng, GV giao bài tập cho HS làm bài tập”.

    Theo TS Hà Thị Kim Phượng - GV Trường THPT Gia Định (TPHCM), việc dạy học theo hình thức online đối với GV phổ thông có một số hạn chế. “Trường mình cũng có tập huấn cho giáo viên, có hẳn trang E-Learning để thầy cô vào đăng ký, trao đổi. Nhưng vì quá tải nên đường truyền hay chập chờn. Sau đó, một đồng nghiệp chia sẻ phần mềm Zoom Club Meeting, mình tải về và làm các thao tác như hướng dẫn thì khoảng 3 tiếng đồng hồ đã có thể dạy học được”, TS Hà Thị Kim Phượng chia sẻ.

    Cũng theo TS Hà Thị Kim Phượng, với cách thứ 2, mình có thể giảng bài, chia sẻ bài trực tiếp, có thể đặt câu hỏi, cho bài tập. Các em phát biểu và mình nhận xét cho điểm trực tiếp. Nhìn chung, cách này khá hấp dẫn, vì cô trò được gặp nhau dẫu phải qua màn hình.

    [​IMG]

    Cô Hồ Tịnh Văn và lớp học online. Ảnh chụp từ màn hình

    Tham gia học online, Trần Lê Diệp Anh (HS lớp 12 Trường THPT Gia Định, TPHCM) bày tỏ: Em chưa quen với học trực tuyến nhưng trong tình huống hiện nay, đây là phương án an toàn. Đứng trước những thách thức hiện tại và Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, em đã chuẩn bị tâm thế vững vàng và tinh thần tự học tốt để hoàn thành mục tiêu mà bản thân đề ra.

    Nói về việc dạy online của mình, cô Hồ Tịnh Văn - GV Văn, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho hay: “Trường chỉ đạo dạy online cho HS theo thời khóa biểu và báo cáo sĩ số lớp cho lãnh đạo nhà trường theo dõi. Cô trò chúng tôi chấp hành tốt việc dạy và học online. Sau khi bàn bạc trong Tổ Ngữ văn, tôi quyết định chọn phần mềm Zoom.us để lên sóng cùng học sinh. Tôi chỉ cần tải phần mềm miễn phí về máy và thông báo cho các em ID rồi hẹn giờ học, thế là chúng tôi đã hợp tác thành thạo công việc này”.

    Tình huống ngoài giáo án

    Là hình thức học mới với nhiều GV phổ thông và HS, trong quá trình triển khai xuất hiện không ít tình huống ngoài giáo án khiến thầy cô… đứng hình.

    Theo cô Hồ Tịnh Văn, việc dạy online có những hạn chế, mạng yếu các em không thể đồng hành hết bài. Khi dạy, các giáo viên cài đặt tắt hết âm thanh phía học sinh tránh tiếng ồn. Do tắt camera nên khó kiểm soát các em có tập trung vào bài học hay không. Nhiều khi dạy xong mới biết có một em bị rớt mạng cả buổi không theo được bài giảng. Cũng có em bật lên cho có rồi… ngủ tiếp.

    [​IMG]

    TS Hà Thị Kim Phượng đang dạy online. Ảnh: NVCC

    TS Hà Thị Kim Phượng (Trường THPT Gia Định, TPHCM) chia sẻ: Có nhiều em không thích nhìn mặt qua webcam do mắc cỡ. Bởi vậy, mình thường nhắc trước buổi học: Các em nhớ luôn trong tư thế gọn gàng, sẵn sàng cho cô và các bạn thấy mặt khi cô mời. Đừng mắc cỡ giấu mặt là bị trừ điểm “face to face” nhé!

    Còn trên diễn đàn phụ huynh có con học lớp 6 tại Văn Giang (Hưng Yên), những câu chuyện… cười ra nước mắt được phụ huynh chia sẻ sau buổi học online đầu tiên: Bố mẹ cẩn thận kẻo con kể hết chuyện gia đình với cô. Rồi đầu giờ, thay vì tập trung vào bài, các con tranh thủ hỏi thăm nhau, kể chuyện, thậm chí chat riêng trong giờ… Cũng có phụ huynh cho biết, sau thời gian học online con hướng sang nghề… cày game.

    Chị Bích Ngọc (Q.8, TPHCM) có con học lớp 2 chia sẻ: Để việc học online của con hiệu quả, cha mẹ chia nhau túc trực mở máy cho con, đồng thời nhắc nhở, động viên thường xuyên, nếu không lúc sau quay lại thấy cuốn vở còn y nguyên. “Trẻ tiểu học rất tò mò nhất là với iPad hay điện thoại thông minh, chỉ lơ là một chút, quay lại thấy con ngồi xem phim hoạt hình và chơi game” - chị Bích Ngọc chia sẻ.


    Lúc đầu mình nghĩ, việc dạy trực tuyến thế này thật khó, hiệu quả chắc không cao nhưng khi dạy thử với HS hai tiết, mình thấy rất thú vị. - TS Hà Thị Kim Phượng


    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này