https://hauionline.edu.vn Theo tin từ BBC và thông báo chính thức trên website, Grab đã thành công trong việc mua lại Uber Đông Nam Á. Như vậy, Uber đã rút lui khỏi các hoạt động quốc tế. Trước đó, họ từng bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho Didi Chuxing vào năm 2016. Giá trị thương vụ chưa được công bố, nhưng nó bao gồm tất cả các hoạt động của Uber trong khu vực, bao gồm cả gọi xe và cung cấp thực phẩm (Uber Eats), qua đó gia tăng tầm ảnh hưởng của Grab - hãng gọi xe phổ biến nhất tại Đông Nam Á với hàng triệu người dùng ở 8 quốc gia. Ngoài ra, Uber sẽ giữ lại 27.5% cổ phần. Còn nhớ năm ngoái, Uber đã mất 4.5 tỷ USD và Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Travis Kalanick phải từ chức sau bê bối tài xế quấy rối khách hàng. Uber cũng đã rút lui khỏi hoạt động kinh doanh ở Nga sau khi bán cho công ty địa phương Yandex. Grab và Uber đều cho rằng, thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 công ty cũng như khách hàng. Cụ thể, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi phát biểu: “Đây là minh chứng cho sự tăng trưởng đặc biệt của Uber tại Đông Nam Á trong vòng 5 năm qua. Việc hợp tác giúp chúng tôi có thể đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm và công nghệ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên toàn cầu”. Về phía Grab, Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết: “Đây là thương vụ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Cùng với Uber, chúng tôi sẽ có thêm lợi thế để tiếp tục thực hiện cam kết phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Niềm tin từ phía khách hàng sẽ giúp chúng tôi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo: Góp phần cải thiện cuộc sống của người dùng thông qua giao thực phẩm, các giải pháp thanh toán và dịch vụ tài chính”. Bà Tan Hooi Ling – đồng sáng lập Grab bổ sung thêm: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng dịch vụ GrabFood đến toàn bộ quốc gia Đông Nam Á vào quý kế tiếp, đồng thời tạo ra nhiều tiện ích hơn cho hệ sinh thái bao gồm khách hàng, đối tác tài xế, đại lý và bây giờ là đối tác giao nhận và kinh doanh. GrabFood cũng sẽ là động lực để khuyến khích mọi người sử dụng ví điện tử GrabPay nhiều hơn, hỗ trợ thúc đẩy nền tảng cho các dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng của chúng tôi”. Việc Uber Đông Nam Á sát nhập vào Grab đã được dự báo trước. Quá trình cạnh tranh khốc liệt khiến các hãng liên tục giảm giá, đưa ra khuyến mãi cho cả người đi xe lẫn người lái xe, từ đó làm giảm lợi nhuận. Bên cạnh đó, đầu năm nay, tập đoàn Softbank (Nhật Bản) đã đầu tư lớn vào Uber, mà Softbank lại là nhà đầu tư lớn cho nhiều đối thủ của Uber bao gồm Grab, Didi Chuxing (Trung Quốc) và Ola (Ấn Độ). Việc hợp nhất được cho rằng sẽ cải thiện doanh thu và tối đa hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Có thể nói, khi mua lại Uber, Grab đã củng cố thêm nguồn lực để bước vào kỷ nguyên phát triển mới – Trở thành nền tảng ứng dụng O2O (Online-to-Offline) hàng đầu Đông Nam Á trong các lĩnh vực: Giao nhận thức ăn. Kết nối di chuyển. Thanh toán và dịch vụ tài chính. Đối với những tài xế đang làm việc cho Uber, nguồn tin từ ICTNews dẫn lời một đại diện truyền thông của Grab cho biết: Uber Việt Nam chỉ còn hoạt động trong vòng 2 tuần nữa, sau đó ứng dụng sẽ bị gỡ bỏ. Tài xế nếu muốn tiếp tục hành nghề phải chuyển sang Grab. Bạn có nhận xét gì khi Grab sắp sửa "một mình một ngựa" tại thị trường gọi xe Việt Nam, trong bối cảnh thị phần của các ứng dụng khác bao gồm sản phẩm do các hãng taxi truyền thống phát triển vẫn còn quá nhỏ? Liệu họ sẽ tăng giá cước khi không còn đối thủ có sức cạnh tranh đáng kể ở lĩnh vực này? Hi vọng rằng, khi đã nắm trong tay nhiều quyền lực, Grab sẽ thực hiện đúng cam kết là phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo mức giá hợp lý, một trong những yếu tố quan trọng giúp họ thu hút được khách hàng. Xem thêm: Nếu Grab độc quyền tại Việt Nam, chuyện gì sẽ xảy ra? Go-Jek chuẩn bị vào Việt Nam đối đầu Grab