Công ty Thiết kế web

HMD Global đang thu hút người dùng bằng điện thoại Nokia “hoài cổ”

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 24/2/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Theo Cnet, HMD Global - công ty nắm giữ quyền sản xuất smartphone thương hiệu Nokia đã và đang đạt được những thành công nhất định và thu hút thêm người dùng mới một phần là nhờ chiến lược phát hành lại những chiếc điện thoại Nokia của ngày xưa, qua đó mang đến nhiều điều thú vị cho thị trường đang thiếu đi sự hứng khởi.


    Tại triển lãm MWC năm ngoái, HMD đã gây bất ngờ khi trình làng chiếc Nokia 3310 phiên bản 2017. Năm nay, họ tiếp tục làm điều tượng tự với Nokia 8110 (2018), hay còn được gọi là “điện thoại trái chuối”.

    Đối với HMD, những thiết bị mang tính hồi tưởng (retro) này đã đưa ra một tuyên bố về thương hiệu: Năng động, tươi vui và trẻ trung. Nguồn năng lượng ấy rất hữu ích khi họ không phải là Apple hay Samsung, những người dẫn đầu.

    Nokia 8110 (2018) có hình dạng giống trái chuối rất độc đáo và lạ mắt
    Thị trường hiện có rất nhiều lựa chọn với giá bán phải chăng, nhưng Nokia sở hữu lợi thế thương hiệu lâu đời. Vì vậy, một chút vui vẻ, một chút trẻ trung là điều quan trọng để khơi dậy niềm cảm hứng cho những người hoài cổ và thu hút người dùng trẻ tuổi - vốn không có nhiều kỷ niệm về chiếc điện thoại Nokia đầu tiên của họ.

    Juho Sarvikas, Giám đốc sản phẩm HMD Global cho biết:

    “Tất cả các thiết bị phải có đặc điểm riêng của chúng. Không chỉ là giá cả hay tính năng mà là khả năng làm được một cái gì đó thực sự độc đáo và mang lại niềm vui cho người dùng".

    Hiện nay, ngành công nghiệp điện thoại có phần quá nghiêm túc, khi phần lớn đều chạy theo những tiêu chuẩn và xu thế của thị trường, khiến sự khác biệt giữa các sản phẩm đôi khi bị xóa nhòa. Do đó, mọi người dễ cảm thấy thích thú một cách tự nhiên khi chứng kiến những dấu hiệu ban đầu của sự đổi mới.


    Nhà phân tích Ben Wood từ CCS Insight đưa ra một nhận định khác liên quan đến câu chuyện:

    “Ở một rừng điện thoại thông minh giống nhau, tôi không ngạc nhiên khi người dùng phấn khích vì hồi tưởng về những ngày xưa cũ”.

    Thực tế là người dùng đang kỳ vọng về một cái gì đó khác với hình chữ nhật màu đen cổ điển - dáng vẻ quen thuộc của smartphone. Trong năm vừa qua, rất nhiều tin đồn về chiếc điện thoại Samsung có thể gập lại đã xuất hiện. Vì vậy, mọi người đều rất háo hức được chứng kiến ngày ra mắt của nó.

    Thế nên, tuy Nokia 8110 không phải là một sản phẩm mang tính sáng tạo, điều quan trọng là nó nắm bắt trí tưởng tượng của người dùng theo cách phù hợp với hình ảnh Nokia.

    “Nokia 3310 (2017) là một thành công lớn trong năm ngoái. Chiếc điện thoại này đã đưa thương hiệu Nokia trở lại với ý thức người dùng một cách ngoạn mục”, trích lời Wood.

    Nokia 3310 (2017) tạo bước đệm cho sự trở lại mạnh mẽ của Nokia
    HMD không thể “retro” mãi mãi, nhưng khi thiết lập được cơ sở fan hâm mộ mới, họ có thể ngừng chiến lược này. Theo Florian Seiche - CEO HMD, 2/3 số điện thoại Nokia bán được năm ngoái là do người dùng dưới 35 tuổi mua, cho thấy Nokia đã dần tiếp cận được với giới trẻ thay vì chỉ hướng đến nhóm người "hoài cổ".

    Có thể nói, chiến lược của HMD đã thành công bước đầu. Nhà phân tích Wayne Lam thuộc IHS Markit ước tính rằng HMD đã bán được gần 6 triệu điện thoại Nokia trong năm ngoái. Không thể so sánh với 77 triệu iPhone mà Apple chỉ cần một quý để bán, con số này vẫn đánh dấu sự khởi đầu mạnh mẽ cho một công ty đang trên đường xây dựng lại gần như mọi thứ từ vạch xuất phát.

    Phía trước HMD và Nokia là một ngọn núi lớn để leo lên nếu muốn hoàn thành mục tiêu lọt vào top 5 nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, nhưng có vẻ như họ đang đi đúng hướng với chiến lược “hồi tưởng quá khứ”.

    Xem thêm:

    • Nokia 9 và Nokia 8 Pro sẽ ra mắt trong năm 2018
    • Nokia đặt mục tiêu vào top 5 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất trong 3 - 5 năm tới
     

trang này