Công ty Thiết kế web

Hối hả trên công trường metro

Thảo luận trong 'Thời sự' bắt đầu bởi truonghuong, 1/1/20.

  1. truonghuong

    truonghuong Active Member

    [​IMG]


    Nhà ga Khu công nghệ cao của tuyến metro đã hoàn thiện lắp mái vòm - Ảnh: QUANG ĐỊNH


    Khoảng 7h30 ngày 30-12, chúng tôi có mặt tại ga Bến Thành để theo chân các kỹ sư, công nhân chuẩn bị đi sâu vào lòng đất, nơi nhà ga ngầm đang được hoàn thiện mỗi ngày.

    Metro sẽ về đích đúng tiến độ

    Bên trong hàng rào tôn kín mít trên đường Lê Lợi, Q.1 (đoạn từ chợ Bến Thành đến Nhà hát TP.HCM), nhiều nhóm công nhân đang miệt mài làm việc. Người cắt sắt, người khác đảm nhận chuyển sắt và bêtông xuống lòng đất để thi công đổ sàn nhà ga ngầm Bến Thành. Công trường vang rền tiếng máy móc thiết bị vận hành. Mấy chiếc cẩu vươn cao liên tục đưa vật tư xây dựng thả xuống lòng đất rồi lấy đất cát ở độ sâu khoảng 30m.

    Theo chân anh Lê Văn Vinh - chuyên viên Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, chúng tôi men theo chiếc cầu thang sắt hẹp tiến dần xuống nhà ga ngầm. Dưới độ sâu 30m, hàng trăm công nhân tất bật làm việc ở cả ba sàn (ba tầng ngầm) của nhà ga Bến Thành. Sàn đáy của nhà ga ở vị trí sâu nhất (có độ dày gần 1,5m) đã đổ bêtông hoàn tất. Đây sẽ là sàn chịu lực nhiều nhất khi tuyến metro số 1 vận hành. Những đoàn tàu metro sắp sửa chạy qua nơi đây. Tại sàn trung, vài chục công nhân đang tạo khung sắt, chuẩn bị cho khâu đổ bêtông sàn.

    Kỹ sư Vương Thúc Song (quê Nghệ An), đang chỉ huy công nhân lắp khung thép dưới hầm, hào hứng chia sẻ: "Chỉ một thời gian ngắn nữa, toàn bộ ba sàn tại ga ngầm Bến Thành sẽ thi công xong hết, sẵn sàng đón đoàn tàu đầu tiên của metro đi qua". Ở sàn này, công nhân lắp khung thép vào buổi sáng và đến tối mới tiến hành đổ bêtông. "Sau khi gia cố thép, đổ bêtông xong tại sàn trung, lắp sàn mái thì nhà ga Bến Thành đã dần hoàn thiện. Dù đang làm việc trong điều kiện ẩm thấp dưới lòng đất, anh em công nhân, kỹ sư rất cố gắng để hoàn thành quá trình thi công, đảm bảo chất lượng công trình" - anh Song nói thêm.

    Tại ga Nhà hát TP.HCM, chúng tôi đi xuống 4 tầng ngầm của nhà ga này, nơi đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện. Trong đó, tầng B1 và B3 (nơi bán vé) đang được lắp đặt trang thiết bị điện, điều khiển... Tại tầng ngầm B1, cảnh quan dần hiện rõ đường hầm nối từ nhà ga Ba Son, các kỹ sư đang chuẩn bị lắp đường ray metro. Ga Nhà hát TP cũng đã hoàn thành nhiều hạng mục như 5 phòng máy trung tâm, các phòng vé...

    Rời ga Nhà hát TP, chúng tôi đến đoạn đường metro đi trên cao, từ ga Bình Thái đến ga Phước Long trên xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.Thủ Đức). Trên mặt sàn tuyến metro này, hai tuyến đường ray sắt chạy dài đã được xây dựng tươm tất, chuẩn bị cho các đoàn tàu metro chạy thử. Cạnh đó, hơn 80 kỹ sư và công nhân vẫn ngày ngày thi công kéo dài đường ray metro hướng về nhà ga trung tâm. Theo các kỹ sư công trường, nhà thầu đã hoàn thành đoạn ray dài 7.152m, trong vài tháng nữa đoạn ray metro đủ sức đưa vào vận hành thử đoàn tàu metro đầu tiên của TP.

    [​IMG]


    Công nhân thi công tái lập mặt bằng trả lại cho người đi bộ trước 30-4 đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ - Ảnh: QUANG ĐỊNH


    Tháng 3 nhập tàu, tháng 6 chạy thử...

    Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, có đến 17 đoàn tàu metro sẽ hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang sản xuất các đoàn tàu metro tại Nhà máy Kasado Island thuộc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản). Trong đó, nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh 2 đoàn tàu và theo kế hoạch, 2 đoàn tàu này sẽ được nhập về TP.HCM vào tháng 3-2020. Các đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục nhập về TP trong quá trình triển khai vận hành tuyến metro số 1.

    Ông Bùi Xuân Cường - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết với tiến độ nhập tàu metro như trên, các đơn vị sẽ nỗ lực đưa đoàn tàu đầu tiên vào chạy thử trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ. Theo đó, vào tháng 6-2020 sẽ chạy thử đoàn tàu từ depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy toa xe) Long Bình (Q.9 - Bình Dương) về đến nhà ga Bình Thái (Q.Thủ Đức).

    Đến tháng 9-2020 sẽ tiếp tục chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (Q.2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó sẽ chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách trong năm 2021. Để vận hành thử tuyến metro trên, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây lắp đồng bộ trên tuyến metro số 1.

    Đến nay đã hoàn thành lắp đặt đường dây điện 110kV để vận hành riêng cho tuyến metro, trong đó đã lắp đặt các thiết bị ở trạm điện Bình Thái đạt 96% khối lượng, còn lại trạm Tân Cảng và các trạm nhà ga sẽ chuẩn bị lắp đặt trong năm 2020. Từ tháng 1-2020, các đơn vị sẽ đẩy nhanh thi công hoàn thiện các nhà ga trên cao từ ga Văn Thánh và các nhà ga nằm dọc trên xa lộ Hà Nội. Trong đó, các công đoạn hoàn thiện chủ yếu là lắp đặt thang máy, thang cuốn, cửa soát vé và trang trí nội thất để phục vụ hành khách.

    Đề cập đến công việc chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1, ông Lê Minh Triết - giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đơn vị quản lý, vận hành khai thác và bảo trì tuyến metro số 1 - cho biết đầu năm 2020 sẽ tổ chức tuyển dụng gần 400 kỹ sư và nhân viên kiểm soát vé, lái tàu... Riêng đội ngũ lái tàu được chuẩn bị đưa đi tập huấn tại Nhật để đáp ứng yêu cầu phục vụ cho tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.

    [​IMG]


    Một đầu tàu metro đang được sản xuất thử nghiệm tại nhà máy ở Nhật - Ảnh: MAUR


    Metro đạt 70% tiến độ

    Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành 70% tiến độ, công trình có thể hoàn thành khai thác vào quý 4-2021. Hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 17.381 tỉ đồng lên 43.757 tỉ đồng (làm tròn) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt nên xem như những khó khăn trong quá trình triển khai đã được tháo gỡ.

    Trong thời gian chờ trung ương cấp vốn cho dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết nhờ UBND TP tạm ứng vốn ngân sách 2.158,5 tỉ đồng nên việc triển khai thi công dự án được thuận lợi và sẽ đạt tiến độ đề ra như kế hoạch.

    N.ẨN

    [​IMG]


    Depot Long Bình tại quận 9, TP.HCM và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn giao với nút giao thông cầu vượt trạm 2 - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]


    Nhà ga Bến Thành của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hướng về nhà ga Nhà hát TP - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]


    Depot Long Bình tại quận 9, TP.HCM và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn giao với nút giao thông cầu vượt trạm 2 - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]


    Bên trong toa tàu đang được hoàn thiện tại Nhật chuẩn bị đưa về VN - Ảnh: MAUR

    [​IMG]


    Công nhân thi công dưới lòng đất ở nhà ga Bến Thành - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]


    Tầng hầm B1 của tuyến metro tại nhà ga Nhà hát TP - nơi bán vé, lắp đặt trang thiết bị điện, trạm điều khiển… - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]


    Bên trong đường hầm metro tại tầng B1 của nhà ga Nhà hát TP hướng về nhà ga Bến Thành - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]


    Công nhân thi công lắp đường ray tại nhà ga Thủ Đức - Ảnh: Q.ĐỊNH

    [​IMG]
    Đứa con thành phố trên công trường metro

    TTO - “Tôi rất tự hào khi được tham gia cùng các đồng nghiệp góp sức mình xây dựng tuyến metro, bởi đây là công trình được nhiều người dân thành phố mong đợi. Chính vì thế, anh em chúng tôi luôn hăng hái trong công việc của người thợ”.


    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này