Công ty Thiết kế web

IDC: Doanh số máy tính bảng trên toàn cầu giảm liên tục trong 14 quý

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 10/2/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Tính đến thời điểm này, thị trường máy tính bảng (tablet) đã sụt giảm 14 quý liên tục. Trong đó, quý 1/2018 giảm 11.7% so với cùng kỳ năm ngoái (phạm vi bán toàn cầu): 31.7 triệu chiếc so với 35.8 triệu chiếc.


    Chưa dừng lại ở đó, mức giảm trong quý 1/2018 còn tăng lên đến hai con số (năm 2017 chỉ là một con số). Theo ước tính từ IDC, bao gồm cả loại tablet truyền thống không bàn phím cứng (slate) và loại sở hữu bàn phím có thể tháo rời (detachable), Apple vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu trong quý 1/2018, hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Samsung và Huawei.

    Cụ thể hơn, top 5 hãng sản xuất tablet hàng đầu, bao gồm: Apple, Samsung, Huawei, Lenovo và Amazon hiện chiếm đến 65.6% thị phần, tăng so với mức 61.2% năm ngoái.


    Tính riêng Apple, số lượng tablet mà hãng này bán ra trong quý vừa qua chỉ tăng thêm 200.000 máy, tăng 3.9% (từ 24.9% lên 28.8%), trong khi cả thị trường tablet đều sụt giảm khá mạnh.

    Từ đây cho thấy ở tình cảnh nào thì Apple cũng vẫn giữ được ngôi vương hàng đầu, nhờ những chiếc iPad giá tốt và iPad Pro mới. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu mẫu iPad 2018 sẽ ra sao so với các phiên bản tiền nhiệm? Hãy chờ kết quả trong thời gian tới.

    Còn Samsung chỉ bán được khoảng 700.000 máy so với cùng kỳ năm ngoái, như vậy thị phần chỉ ở mức trung bình với 16.7%. Công ty này là một trong số các thương hiệu còn lại cung cấp các dòng tablet Android cao cấp với tên gọi Samsung Galaxy Tab S.

    Tuy nhiên, hiện nay xu hướng thị trường tablet đang chuộng loại bàn phím có thể tháo rời, cho nên dòng Galaxy Tab S của Samsung nhiều khả năng sẽ không "sống thọ".


    Về phía Huawei, hãng này xếp vị trí thứ 3 khi bán được hơn 400.000 máy, tăng 2.2% so với cùng kỳ năm ngoái (từ mức 7.8% lên 10%).

    Lenovo tăng thị phần thêm 0.8% với cùng doanh số như Huawei, trong khi Amazon lại tụt dốc không phanh (ở kỳ mua sắm cuối năm /2017) nên đành xếp hạng 5.

    Không hãng nào ở top 5 nêu trên thật sự nổi bật trong năm nay khi so với 2017 và các năm trước đó. Chu kỳ "lên đời" tablet mới của người dùng không cao mà chỉ gần bằng chu kỳ của PC truyền thống. Trong khi smartphone và máy tính bảng có thể tháo rời là hai hạng mục sản phẩm có xu hướng tăng trưởng khả quan.


    Giới phân tích vẫn đang tính toán những tác động mà Chrome OS có thể mang đến cho thị trường tablet đang trên đà suy giảm này.

    Nhà phân tích Jitesh Ubrani của IDC cho biết: "Việc Chrome OS tham gia vào thị trường tablet sở hữu bàn phím có thể tháo rời là một thay đổi đáng kỳ vọng, khi mà Google cuối cùng cũng là một đối thủ xứng tầm xét từ quan điểm nền tảng".

    "Sự kiểm soát chặt chẽ của Google cũng như tính tích hợp của Chrome OS sẽ giúp các hãng sản xuất tablet có thể tập trung hơn vào việc phát triển phần cứng và các dịch vụ bổ sung thay vì bỏ tài nguyên ra để tìm cách làm Android hoạt động ăn ý trên các hệ thống detachable."

    "Kết hợp với những nỗ lực chạy Windows trên nền tảng ARM của Microsoft, thị trường detachable sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần."

    Nguồn: Venturebeat

    Xem thêm: Apple iPad vẫn là chiếc tablet được ưa chuộng nhất trên thế giới
     

trang này