Những khách sạn phải đóng cửa lâu ngày do vắng khách, một số khách sạn 4 sao ở Hà Nội tại khu phố cổ xoay sở bằng nhiều hình thức để sinh tồn trong đại dịch Covid-19. Sau giai đoạn cách ly xã hội, lĩnh vực khách sạn, lưu trú ngự tại "đất vàng" phố cổ Hà Nội dường như vẫn đóng băng. Hầu hết các khách sạn tại chỗ này cũng đang đóng cửa, mong đợi khách du lịch thì những chủ khách sạn đã tìm hình thức xoay sở bằng một số giải pháp khác nhau. Những ngày gần đây, vị trí sảnh lễ tân rộng tầm 28m2 của một khách sạn trên phố Hàng Buồm (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) thay đổi thành một gian hàng trưng bày và bán sản phẩm bỉm trẻ em. Ông chủ ở đây cho biết, khách sạn Mỹ Đình đã không có khách lưu trú từ trước thời điểm Hà Nội cách ly xã hội. Vậy nên sau khi Hà Nội không còn cách ly, gia đình ông đã xoay sở các cách tận dụng mặt bằng sẵn có để kiếm thêm thu nhập. “Vì không biết tới khi nào có mới có thể mở cửa trở lại, vì vậy cô con gái lớn trong nhà đã nhập số lượng lớn bỉm trẻ em về để kinh doanh, buôn bán”, ông chia sẻ thêm. Tận dụng khoảng trống rộng rãi trước sảnh lễ tân, chủ khách sạn này đã dựng lên 6 chiếc kệ sắt 4 tầng để trưng bày “mặt hàng chiến lược". Ông cho biết mặt hàng này mới được bày bán tại đây được khoảng vài ngày cần chưa thể đánh giá được hiệu quả ra sao. Mặc Tuy nhiên, ông và cả gia đình hy vọng là sẽ bán khả quan vì đây hiện đang là cách duy nhất để khách sạn kiếm ra tiền. Từ khi hết giãn phương án xã hội, anh Nguyễn Chí Công (32 tuổi) - ông chủ khách sạn Hoàn Kiếm Lake trên phố Hàng Trống (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) bận luôn chân luôn tay từ sáng tới tối. Không nên bận đón khách, phục vụ khách lưu trú mà bận chuẩn bị những xuất cơm thố phục vụ khách đặt mua online. Anh Công cho biết, để khách sạn có thể tồn tại, anh lập tức đẩy mạnh việc bán hàng online qua các ứng dụng đặt đồ ăn đem đi ngay sau khi Hà Nội nới lỏng cách ly. Khách sạn này trước đó sở hữu loại hình kinh doanh hỗn hợp gồm dịch vụ lưu trú và đồ ăn truyền thống việt với mặt hàng chính là cơm thố. Được biết, hầu hết một số nhân viên tại khách sạn này đều bị kẹt lại tại Hà Nội trong đợt giãn cách kéo dài 2 tháng. Lợi dụng nguồn nhân sự sẵn có, anh Công đã đẩy mạnh việc bán đồ ăn đem đi thông qua nhiều nền tảng ứng dụng đặt đồ ăn online. Cũng nhờ thế mà toàn bộ nhân viên có công ăn việc làm, khách sạn có nguồn thu giữa đại dịch Virus Corona. “Mình cũng còn may hơn nhiều khách sạn khác vì có sẵn nhân lực, không chỉ có vậy là nhân viên đều đã quen thuộc với việc phục vụ ăn uống. Cho nên, việc thích ứng với dịch vụ bán đồ ăn đem đi cũng thực hiện mau lẹ và thuận lợi", anh Công thông tin thêm. “Dù không nhiều nhưng cũng có thêm một khoản mỗi tháng để trả cho chủ mặt bằng. Trong lúc Virus Corona khó khăn, họ cũng bớt tiền nhà và trợ giúp khách sạn Hà Nội đẹp của mình khá nhiều. Chính vì thế, việc bán đồ mang đi có hiệu quả mình cũng liền trích ra một phần để trả tiền mặt bằng. Dịch bệnh thế này, mỗi người trợ giúp nhau một tí", anh Công cho hay