Công ty Thiết kế web

Khách Việt mua SUV 7 chỗ cao cấp, chọn Volkswagen Teramont hay Toyota Prado, Ford Explorer?!

Thảo luận trong 'Xe' bắt đầu bởi hienreviewxe, 28/4/22.

  1. hienreviewxe

    hienreviewxe New Member

    Phân tích giúp khách hàng dễ dàng quyết định chọn mua mẫu SUV 7 chỗ cao cấp đang phân vân giữa Volkswagen Teramont, Toyota Prado và Ford Explorer.
    Ngày nay ngày càng nhiều người yêu thích các dòng xe SUV thể thao năng động. Với phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp cho gia đình tầm giá trên 2 tỷ đồng, giờ đây khách hàng trong nước cũng có được những lựa chọn một cách đa dạng hơn khi Volkswagen chính thức giới thiệu mẫu SUV Teramont lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua. Ngay lập tức, VW Teramont trở thành một đối thủ “nặng ký” khi đặt lên bàn cân cùng với Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer. Trong khi đó, THACO cũng đã công bố sẽ bán mẫu xe cùng phân khúc là Kia Telluride nhưng phải đến cuối năm 2022 mới triển khai bán hàng. Dòng xe Hyundai Palisade được cho là đang tìm hiểu thị trường và vẫn chưa rõ kế hoạch cụ thể.



    [​IMG]

    Lợi thế của các mẫu xe trong phân khúc này rất rõ ràng và nó cũng tương xứng với giá trị mà mỗi chủ nhân bỏ ra để sở hữu một chiếc xe đa năng, lý tưởng cho gia đình có điều kiện. Không gian nội thất thực sự rộng rãi thoải mái cho 7 người lớn cùng với nhiều đồ đạc hành lý đi kèm, đặc tính vận hành mạnh mẽ đáng tin cậy và linh hoạt trên nhiều điều kiện địa hình, có nhiều trang bị tiện ích cao cấp, công nghệ an toàn tiên tiến.

    Từng mẫu xe đến từ mỗi thương hiệu lại có những ưu nhược điểm khác nhau, thiết kế và công nghệ đặc thù riêng. Điều này cũng dẫn tới việc khách hàng phải đắn đo suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định chọn mua mẫu xe nào cho phù hợp!

    Ford Explorer vs VW Teramont

    Đúng ra, đối thủ cùng phân khúc cạnh tranh trực tiếp với Teramont tại Việt Nam là Ford Explorer – bởi lẽ đều là dòng xe SUV 7 chỗ cỡ lớn cấu trúc khung thân liền khối unibody hướng tới tính tiện nghi cao cấp. Explorer cũng được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và bán chính hãng tại Việt Nam từ năm 2017. Lúc ban đầu, xe có giá 2,18 tỷ đồng mà về sau này mức giá được khuyến mại giảm xuống còn 1,999 tỷ đồng.


    [​IMG]



    Nhưng hiện tại, Explorer đang rơi vào khúc “giao thời”, khi mà mẫu đang bán là mẫu cuối vòng đời thế hệ cũ và chỉ còn lại một số lượng ít xe nhằm “đẩy” hàng tồn, cũng là chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu Explorer thế hệ mới. Nếu không có dịch bệnh covid-19, có lẽ Ford đã sẵn sàng tung Explorer thế hệ mới ra thị trường Việt Nam sớm hơn. Đa phần người tiêu dùng sẽ không chọn mua xe vào thời điểm “giao mùa” này để tránh việc chọn một sản phẩm bị lỗi mốt. Điều này vô tình lại trở thành một lợi thế phần nào cho Teramont trong thời điểm hiện nay, khi một lượng khách ở phân khúc sẽ đổ dồn sự quan tâm sang Teramont, và dĩ nhiên quan tâm cả Toyota Prado.

    VW Teramont đối đầu Toyota Prado

    Với Toyota, mẫu xe thực sự cùng trong phân khúc này là chiếc Highlander nhưng không được phân phối chính hãng ở Việt Nam. Thay vào đó, có thể xem chiếc LC Prado cũng là một “đối thủ” với Teramont do có kích thước gần tương đồng, cấu hình 7 chỗ và mức giá cũng chênh lệch nhau không nhiều lắm.

    Mới đây, ngày 25/10/2021, Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu Toyota Prado VX phiên bản mới, được bổ sung thêm một số tiện nghi trang bị và tính năng an toàn. Trước nâng cấp, Prado có giá bán 2,379 tỷ đồng thì nay mẫu nâng cấp mới có giá tăng lên mức 2,548 tỷ đồng (2,559 tỷ đồng với màu trắng ngọc trai).

    Vậy, thêm tính năng trang bị trong khi giá bán tăng 169 triệu, liệu Toyota Prado mới có gì để cạnh tranh cùng Volkswagen Teramont?!
    [​IMG]

    Trước hết hãy cùng xem bảng so sánh thông số kỹ thuật cơ bản giữa hai mẫu xe:

    Thông số

    VW Teramont

    Toyota LC Prado VX

    Giá bán

    2,349 tỷ VNĐ

    2,548 tỷ VNĐ

    Trục cơ sở

    2.978 mm

    2.790 mm

    Dài x Rộng x Cao (mm)

    5.097 x 1.990 x 1.777

    4.840 x 1.885 x 1.890

    Khoảng sáng gầm

    235 mm

    215 mm

    Trọng lượng không tải

    2.060 kg

    2.145 kg

    Động cơ

    Xăng I4 2.0 TSI tăng áp Turbo, chuẩn Euro 5

    Xăng I4 2.7L hút khí tự nhiên, chuẩn Euro 4

    Công suất

    220 hp @4500-6200 rpm

    164 hp @5200 rpm

    Mô-men xoắn

    350 Nm @1600-4400 rpm

    246 Nm @3900 rpm

    Hộp số

    Tự động 8 cấp

    Tự động 6 cấp

    Tăng tốc 0-100km/h

    8,6 giây

    Hơn 13 giây

    Vận tốc tối đa

    190 km/h

    160 km/h

    Hệ dẫn động

    4 bánh AWD (4MOTION) biến thiên chủ động

    4 bánh 4WD (H2, H4, L4)

    Chế độ on-road

    Normal, Sport, Eco, Individual

    Chế độ off-road

    Snow, Offroad, Offroad Individual

    Treo trước/sau

    MacPherson/Đa liên kết

    Wishbone kép/Đa liên kết

    Hệ thống lái

    Trợ lực điện biến thiên tốc độ

    Trợ lực thủy lực biến thiên tốc độ

    Lốp trước - sau

    255/50R20

    265/55R19

    Phanh trước/sau

    Đĩa/Đĩa

    Đĩa/Đĩa

    Tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp

    10 lít/100km

    11,85 lít/100km

    Tiêu hao nhiên liệu trung bình đô thị

    11,7 lít/100km

    15,34 lít/100km

    Unibody và Body-on-Frame

    Thứ đầu tiên mà khách hàng phải để ý giữa Teramont và Prado là khác nhau về cấu trúc nền tảng, có vai trò như nền móng cấu trúc, dẫn tới khác biệt lớn về chất lượng vận hành và mục đích sử dụng. VW Teramont vốn dĩ được hướng đến dòng xe tiện nghi cao cấp cho gia đình nên sử dụng cấu trúc khung thân liền unibody. Trong khi đó, Toyota phát triển Prado với thiên hướng đi địa hình off-road nên sử dụng cấu trúc khung thân rời body-on-frame.
    [​IMG]

    Chênh lệch lớn về sức mạnh và hiệu suất

    Cũng chính vì do cấu trúc body-on-frame, mặc dù Prado có kích thước nhỏ hơn so với Teramont nhưng trọng lượng bản thân lại nặng hơn 85kg. Động cơ I4 2.7L của Prado dù dung tích lớn hơn nhưng lại yếu hơn đáng kể so với động cơ I4 2.0L của Teramont, cụ thể là yếu hơn 64 mã lực và 104Nm. Cộng dồn lại các yếu tố khiến chiếc Prado phải mất tới hơn 13 giây để tăng tốc 0-100km/h, trong khi Teramont chỉ mất 8,6 giây để làm điều tương tự. Với Teramont, nhờ ứng dụng công nghệ tăng áp turbo, dù dung tích động cơ nhỏ nhưng lại đạt được lực kéo và công suất cao, vòng tua động cơ duy trì ở mức thấp, đem lại sự dễ chịu ngay cả khi tăng tốc.

    Hộp số trên Teramont là tự động 8 cấp, cho khả năng chuyển số êm ái mượt mà, dễ chịu cho các hành khách ngồi trong xe. Với Prado, hộp số là loại tự động 6 cấp nên việc chuyển số sẽ không êm mượt bằng. Hộp số 8 cấp cũng góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình kết hợp của Teramont ở mức 10 lít/100km, trong khi chiếc Prado tiêu hao 11,85 lít/100km. Nếu đi lại thường xuyên trong đô thị, Teramont còn tiết kiệm hơn nữa với mức tiêu hao 11,7 lít/100km, trong khi của Prado là 15,34 lít/100km.

    Như vậy là nhìn một cách toàn diện, hiệu quả sử dụng năng lượng của Teramont tốt hơn so với Prado.
    [​IMG]

    Prado đi địa hình có thực sự tốt không?

    Cấu trúc body-on-frame khiến nhiều người lầm tưởng rằng Prado đi địa hình rất tốt, nhưng thực tế không hẳn vậy. Sẽ thực sự tốt cho Prado khi được trang bị một động cơ đủ mạnh, ví dụ như phiên bản máy xăng V6 (3.5L hoặc 4.0L) hoặc bản máy dầu 2.8L (204PS/500Nm) ở các thị trường nước ngoài. Phiên bản Prado bán tại Việt Nam được trang bị máy xăng I4 2.7L – động cơ yếu nhất của Prado và nó làm giảm tiềm năng off-road của dòng xe này.

    Sử dụng cấu trúc nền tảng unibody cũng không có nghĩa là Teramont không đi được trên các địa hình offroad. Trái lại, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chủ động Active 4MOTION của Teramont còn được thiết kế lập trình sẵn các chế độ địa hình như Snow (đường tuyết), Offroad hay Offroad Individual (cài đặt cá nhân). Ngoài ra, khoảng sáng gầm của Teramont (235mm) gần như cao nhất phân khúc. Động cơ của Teramont cho sức kéo tương đối thoải mái để có thể đi trên rất nhiều địa hình, trừ những địa hình gồ ghề phức tạp do hạn chế về biên độ dao động trục đứng của bánh xe trong hốc bánh – một đặc thù của kiểu xe unibody.
    [​IMG]

    Phong cách thiết kế

    Xét về thiết kế ngoại hình, Teramont là sự hòa quyện giữa kiểu thiết kế đơn giản tinh tế của xe châu Âu với chất xe Mỹ khỏe khoắn vuông vức. Nhưng không thể phủ nhận rằng chiếc SUV của Volkswagen đem đến một làn gió tươi mới, diện mạo năng động hiện đại.

    Nếu lựa chọn Prado, cho dù phiên bản mới được giới thiệu song đó vẫn là một thiết kế tổng quan đã cũ khi thế hệ hiện tại của Prado (thế hệ thứ 4) có mặt trên thị trường từ năm 2009. Prado mang đậm phong cách xe SUV của Toyota với ngoại hình cũng không kém phần mạnh mẽ, cơ bắp. Dù sao, phần thiết kế còn phụ thuộc vào sự “hợp gu” của từng khách hàng.
    [​IMG]

    Kích thước và không gian nội thất

    Teramont có kích thước lớn hơn đáng kể so với Prado. Trục cơ sở của Teramont lớn hơn 18,8cm, chiều dài lớn hơn 25,7cm và rộng hơn 10,5cm so với Prado. Điều này cũng dẫn tới không gian nội thất của Teramont rộng rãi thoải mái hơn Prado. Không chỉ có chiều rộng nội thất ở cả 3 hàng ghế tốt hơn, khoảng để chân hàng ghế 2 và 3 của Teramont cũng tốt hơn Prado lần lượt là 8,9cm và 11,2cm. Nghĩa là hành khách ngồi ở hàng ghế 2 và 3 của chiếc VW đều rộng và thoải mái hơn so với chiếc SUV của Toyota. Đây là lợi thế đáng kể của Teramont khi sử dụng xe chở đủ người cả 3 hàng ghế trong những chuyến đi hành trình dài.

    Chưa dừng lại ở đó, dung tích không gian chứa đồ đạc (dựng 3 ghế- gập ghế hàng 3- gập ghế hàng 2 và 3) của Teramont và Prado lần lượt là (583-1.571-2.741)lít và (328-1.322-1.833)lít. Các con số thể hiện khả năng chứa hành lý đồ đạc của Teramont vượt trội so với Prado.

    Ngoài ra, Teramont còn tiện ích hơn khi có tới 17 vị trí đựng lý và nhiều hộc chứa đồ khác, trong khi của Prado ít hơn hẳn.


    [​IMG]



    Nhiều trang bị tiện nghi cao cấp và hỗ trợ an toàn

    Một số khác biệt về trang bị, tiện nghi và an toàn giữa hai mẫu xe:

    Tham số

    VW Teramont

    Toyota LC Prado VX

    Đèn pha

    LED projector

    LED projector

    Đèn mở rộng góc chiếu khi vào cua



    Không

    Tự động cân bằng góc chiếu pha cao

    Không



    Đèn sương mù

    Không



    Cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic



    Không

    Bảng đồng hồ

    Kỹ thuật số

    analog

    Màn hình trung tâm cảm ứng

    8 inch

    9 inch

    Điều khiển cử chỉ Gesture Control



    Không

    Đèn nội thất Ambient Light



    Không

    Hệ thống điều hòa

    3 vùng độc lập, lọc không khí

    3 vùng độc lập

    Phanh tay

    Điện tử

    Cơ khí

    Cửa hậu

    Mở lên trên, đóng mở điều khiển điện

    Mở ngang, đóng mở bằng tay

    Camera hỗ trợ

    Camera lùi

    Camera 360 độ

    Hệ thống âm thanh

    6 loa

    JBL 14 loa

    Hỗ trợ và an toàn chủ động

    ABS, ESC, ASR, BA, EDTC

    ABS, EBD, VSC, BA, TRC,

    Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA



    Không

    Hỗ trợ đổ dốc HDC



    Không

    Phản ứng thông minh sau va chạm ICRB



    Không

    Cảnh báo tiền va chạm PCS

    Không



    Cảnh báo chệch làn đường LDA

    Không



    Cảnh báo điểm mù BSM

    Không



    Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA

    Không



    [​IMG]

    Trên thực tế, mẫu Prado VX phiên bản mới vừa được Toyota nâng cấp thêm một số tính năng về tiện ích và an toàn với tổ hợp Toyota Safety Sense, bù lại cho việc tăng đáng kể giá bán của xe.

    Như vậy xét tổng hòa ở các phương diện như đã phân tích ở trên, cùng với những khác biệt về trang bị, khách hàng có thể dễ dàng hơn để đưa ra quyết định lựa chọn mẫu xe nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
    https://xedoisong.vn/tu-van/khach-v...ont-hay-toyota-prado-ford-explorer-41493.html
     

trang này