Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) - Ảnh: Quochoi.vn Giải ngân cho dự án không được chậm quá 2 năm Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nhận xét dự thảo Luật đầu tư công sửa đổi đang thiếu vắng các tiêu chí lựa chọn dự án, chưa gắn việc phân bổ nguồn lực với hiệu quả đầu ra. "Cần bổ sung tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu ra của dự án đầu tư công. Kiên quyết không đưa vào danh mục đầu tư công những dự án không đánh giá được hiệu quả đầu ra. Không phân bổ cho giai đoạn sau dự án nếu không làm rõ hiệu quả đầu tư giai đoạn trước", bà Mai nói. Đại biểu Hà Nội cũng thấy cần bổ sung quy định về thẩm quyền kéo dài thời hạn giải ngân dự án. "Về việc kéo dài thời hạn giải ngân dự án đầu tư công, theo Luật đầu tư công 2014, cho phép chậm 2 năm, trường hợp cần thiết kéo dài 5 năm. Quy định này là một trong những nguyên nhân kéo dài thời gian thực hiện dự án, tăng lãi suất phải trả, chưa phù hợp", bà Lưu Mai phân tích. "Đề nghị chỉ cho phép dự án đầu tư công được giải ngân chậm tối đa 2 năm". Phân cấp cho địa phương phải đi với phân quyền Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) lại nêu thực trạng khi thực hiện đầu tư công, phần ngân sách địa phương không vướng, nhưng vốn trung ương lại vướng, sự chậm trễ, vướng mắc nằm ở phần ngân sách trung ương. Theo đại biểu Ninh Bình, thực trạng này là do phân cấp chưa triệt để. "Đã phân cấp cho địa phương phải đi với phân quyền, vì địa phương không đến mức kém quá không thực hiện được. Trung ương chỉ phân giao tổng mức đầu tư, tiêu chí phân bổ vốn về địa phương, địa phương trên cơ sở đó lựa chọn, phân bổ từng dự án cụ thể. Các bộ, ngành trung ương sẽ thực hiện công tác hậu kiểm", ông Phương đề xuất. "Chuyển sang hậu kiểm sẽ tránh được nhiều vướng mắc trong thực hiện dự án đầu tư công tại địa phương hiện nay". Đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận): "Nên bổ sung công việc duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông vào đối tượng đầu tư công để phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Nhiều công trình giao thông địa phương hư hỏng nặng do ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ, đây vấn đề cử tri rất quan tâm và kiến nghị nhiều. Trong khi đó, Quỹ bảo trì đường bộ chi cho duy tu, bảo dưỡng đường giao thông hiện mới đáp ứng 40% như cầu duy tu, bảo trì quốc lộ và 15-20% đường địa phương. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .