Hiện trường xe giường nằm rơi xuống vực khi qua đèo Ngọc Vin, tỉnh Kon Tum ngày 11-7 làm 6 người chết, 35 người bị thương - Ảnh: ĐỖ TRỌNG SƠN Trong báo cáo vừa gửi lên Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ủy ban này cho biết xe khách 36B-022.32 chạy trên tuyến quốc lộ 14C bị rơi xuống vực sâu 30m khi qua đèo Ngọc Vin, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum ngày 11-7 làm 6 người chết, 35 người bị thương đã chạy không đúng với lộ trình tuyến mà doanh nghiệp đã đăng ký và được hai sở giao thông vận tải Thanh Hóa, TP.HCM chấp thuận. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết xe khách này thuộc Công ty TNHH Tiến Hùng (địa chỉ tại Thanh Hóa) đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách bằng ôtô từ Thanh Hóa đi TP.HCM theo hành trình: bến Hồi Xuân - quốc lộ 15 - đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) - quốc lộ 47 - quốc lộ 1A - bến xe Ngã Tư Ga. Như vậy xe khách 36B-022.32 chạy trên tuyến quốc lộ 14C là không đúng với lộ trình tuyến mà doanh nghiệp đã đăng ký và được các sở giao thông vận tải chấp thuận. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, đoạn đường thuộc khu vực xảy ra tai nạn là đường đèo, dốc nguy hiểm, nhiều khúc cua gấp, xe khách chạy sai luồng tuyến kinh doanh vận tải, lái xe thiếu kỹ năng lái xe, không thông thuộc địa hình dẫn đến vụ tai nạn. Tài xế có khai là lái xe chạy với tốc độ khoảng 35-40km/h trước khi gặp tai nạn và nguyên nhân là xe bị mất phanh. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Kon Tum, hành khách trên xe cho biết tài xế lái xe rất nhanh, hành khách đã nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn không giảm tốc độ. Đặc biệt, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy vận tốc cuối cùng của xe được ghi nhận vào thời điểm 3h38'24" khi chạy trên đoạn quốc lộ 14C qua địa bàn xã Đắk Kan (Ngọc Hồi, Kon Tum) là 65km/h, là địa bàn liền kề với xã Rơ Kơi (Sa Thầy, Kon Tum), nơi xảy ra tai nạn. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Đặc biệt xem xét trách nhiệm của người trực tiếp lái xe khách 36B-022.32 trong vụ tai nạn; trách nhiệm của Công ty TNHH Tiến Hùng về việc để xe hoạt động không đúng lộ trình đã đăng ký dẫn đến vụ tai nạn. Kiểm điểm trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng của tỉnh Kon Tum và các huyện có tuyến quốc lộ 14C chạy qua trong việc để xe khách 36B-022.32 và các xe kinh doanh vận tải không đúng lộ trình trong thời gian qua… Chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô của Công ty TNHH Tiến Hùng; xác định và xử lý trách nhiệm của công ty đối với việc vi phạm quy định về kinh doanh vận tải, để xe khách 36B-022.32 đi sai lộ trình gây tai nạn giao thông có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp sở giao thông vận tải và cơ quan chức năng các tỉnh có tuyến quốc lộ 14C đi qua, rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ,… xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến, đặc biệt là đoạn đường đèo Ngọc Vin nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 11-7, lắp đặt hộ lan 3 tầng, có trợ lực đảm bảo khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật ôtô xuống vực, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra tai nạn… Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .