Công ty Thiết kế web

Mùa mua sắm cuối năm: Cơ hội kiếm tỷ USD của Apple đã tới

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 25/1/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Tuần trước, Apple đã công bố báo cáo tài chính quý IV thành công vang dội. Tình hình khởi sắc hứa hẹn sẽ còn tiếp tục, vì quãng thời gian mua sắm dịp lễ (từ tháng 10 – 12) luôn là thời điểm bùng nổ trong năm, chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu của hãng.


    Macworld cho biết: Apple dự kiến, kỳ nghỉ lễ sẽ ghi nhận kỷ lục mới trong lịch sử công ty với doanh thu khoảng 84 – 87 tỷ USD (cao hơn 11 % cùng thời điểm năm ngoái). Con số này làm đảo lộn mọi dự đoán từ Wall Street khi trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, đà tăng trưởng của Apple sẽ sớm chững lại.

    Tổng doanh thu theo từng quý và dự báo doanh thu quý I/2018 của Apple (đơn vị tính: tỷ USD)
    Sự lạc quan là điều mà công ty giá trị nhất trên thị trường chứng khoán đang thể hiện, dù Apple vốn nổi tiếng với những dự báo thận trọng. Nên nhớ rằng, CEO Tim Cook là một bậc thầy về chuỗi cung ứng, vì thế sẽ là không bất ngờ nếu Apple có thể ước lượng chính xác nhu cầu cũng như khả năng sản xuất.

    Những con số kỷ lục của iPhone

    Doanh số iPhone theo từng quý (đơn vị tính: triệu máy)
    Giả định khoảng 69% doanh thu của Apple trong kỳ nghỉ lễ đến từ iPhone như những gì đã diễn ra ở các năm trước, doanh thu iPhone sẽ đạt con số kỷ lục 60 tỷ USD.

    Trong 3 kỳ nghỉ lễ trước đó, giá bán iPhone trung bình là 695 USD. Con số này đã hạ xuống ở 3 quý gần đây vì doanh số khá tốt của iPhone SE hay iPhone 6s dần được giảm giá.

    Tuy nhiên, với sự xuất hiện của iPhone 8, iPhone 8 Plus có giá bán cao hơn iPhone 7 – iPhone 7 Plus cùng iPhone X có giá lên đến nghìn đô, có thể dự đoán giá trung bình của iPhone trong kỳ nghỉ lễ năm nay rơi vào khoảng 700 USD.

    Như thế có nghĩa là Apple sẽ bán được 85 triệu iPhone, vượt qua con số kỷ lục của iPhone bán ra trong 1 quý (78.2 triệu ở kỳ nghỉ lễ năm ngoái, tức quý I/2017), một con số khổng lồ, nhưng hoàn toàn có cơ sở để trở thành hiện thực.

    Vậy còn máy tính Mac thì sao?


    Tim Cook nói rằng, mảng kinh doanh Mac đã có quý IV thành công cũng như năm tài chính 2017 tuyệt vời. Những nhận xét này đều đúng nếu nhìn vào doanh thu. Theo đó, giá bán trung bình của máy Mac tăng lên đáng kể so với 3 năm gần nhất, kết hợp cùng doanh số giữ vững ở mức cao mang lại nguồn doanh thu khổng lồ.

    Giá bán trung bình máy Mac theo từng quý (đơn vị tính: USD)
    Thành công của Mac, theo Apple, có phần đóng góp không nhỏ từ MacBook Pro. Mặc dù cộng đồng người dùng chỉ trích về các tính năng và giá bán của dòng máy tính xách tay này, nó vẫn trở thành công cụ mang về rất nhiều lợi nhuận cho Táo khuyết trong suốt một thời gian dài.

    Năm 2001, Apple bán 4.6 triệu máy Mac, năm 2007 là 5.3 triệu. Đến năm 2015, con số này tăng lên đến 20.6 triệu, cao nhất trong lịch sử, và chỉ giảm nhẹ về mức 19.3 triệu vào năm nay. Từ bây giờ, sẽ là thất vọng nếu Apple bán được dưới 18 triệu máy Mac mỗi năm.

    Doanh số máy Mac theo từng quý (đơn vị tính: USD)
    iPad có bước ngoặt mới


    Sau 13 quý liên tiếp chứng kiến doanh số giảm sút, iPad đã dần có bước chuyển mình. Trong quý III của Apple (từ tháng 4 đến tháng 6), doanh số iPad tăng 15 % nhưng doanh thu chỉ tăng 2 % do phần lớn thiết bị đến tay người dùng là mẫu iPad có giá "rẻ" 329 USD.

    Thay đổi doanh số iPad theo từng quý
    Sang quý IV, doanh số iPad tăng 11 %, trong khi doanh thu tăng 14 %, bước tăng trưởng doanh thu lớn nhất của iPad trong vòng hơn 4 năm trở lại đây. Kết quả này có được nhờ Apple bán ra một số lượng lớn iPad Pro, có thể là model mới giá 649 USD.

    Thay đổi doanh thu iPad theo từng quý
    Giống như nhiều sản phẩm khác của Apple, iPad bán chạy nhất vào kỳ nghỉ lễ. Năm ngoái, họ bán được 13.1 triệu iPad trong giai đoạn này. Năm nay, họ hoàn toàn có thể thu về con số từ 14 đến 15 triệu.

    Tuy nhiên, sau quãng thời gian dài lao dốc, điều quan trọng nhất của iPad bây giờ chỉ là chứng minh rằng: Đây là một dòng sản phẩm có khả năng tăng trưởng ổn định với tỷ lệ từ 5 – 10 % mỗi năm.

    Kỳ nghỉ lễ của Apple sẽ lớn như thế nào? Chúng ta sẽ không có câu trả lời chính xác cho đến tháng 2 năm sau, khi Apple công bố báo cáo hàng quý. Nhưng có thể phỏng đoán rằng, rất nhiều biểu đồ cần được hiệu chỉnh vì Apple sẽ lại phá vỡ mọi kỷ lục kinh doanh trong một quý.

    Xem thêm:

    • iPhone X sẽ giúp Apple vượt qua Samsung trong quý cuối cùng của năm nay
    • Tình hình kinh doanh quý IV của Apple thành công đến kinh ngạc
     

trang này