Công ty Thiết kế web

Năm 2018 của Apple: Doanh số khó tăng, nhưng doanh thu sẽ đạt kỉ lục

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 22/2/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Sự bi quan và hoài nghi dành cho tình hình kinh doanh của Apple từ nhiều người hẳn sẽ không còn nữa nếu công ty này chứng kiến được một "Super Cycle" về mặt nhu cầu mua sắm iPhone X và dòng iPhone 8 của họ.

    Super Cycle - Khi điều thần kì đã trở lại


    Đây là điều đã từng diễn ra với dòng iPhone 6 và 6 Plus cách đây 3 năm. Nói thêm về Super Cycle - đây là một chu kì, trong đó sẽ có một điểm nút và điểm nút này đại diện cho thời điểm mà nhu cầu thay thế sản phẩm mới đạt mức cực đại, hoặc doanh thu, doanh số,... sẽ đạt mức cao nhất.

    Tuy nhiên theo Counterpoint Research, điểm đáng chú ý chính là nếu có Super Cycle, nó sẽ chủ yếu diễn ra ở những thị trường không phải trọng điểm. Tức Mỹ, Nhật và Trung Quốc sẽ khó mang lại cho Apple một nhu cầu đổi lên hay sắm iPhone mới từ người dân nơi đây trong năm 2018 này.


    Cho đến thời điểm hiện tại, những chỉ số để thể hiện sức mạnh kinh doanh của Apple đang lẫn lộn. Táo Khuyết đã có một mùa kinh doanh vượt ngoài sự tưởng tượng trong đợt nghỉ lễ vừa qua. Nhưng nhu cầu dành cho iPhone X dường như không đạt kì vọng, dẫn tới các tin đồn về cắt giảm số lượng sản xuất model này.

    Mặc dù iPhone X nhận được rất nhiều sự ủng hộ tại quê nhà khi nó đã bán được tới 22 triệu máy chỉ trong Q4/2017 nhưng thị trường Trung Quốc lại trái ngược.

    Tuy nhiên điều đó không làm Apple quá lo lắng vì những thị trường trọng điểm khác như Nhật Bản hay nhiều nước ở Châu Âu vẫn giúp Táo Khuyết duy trì được thị phần của mình.


    Nhưng đó chỉ là duy trì chứ không thấy có dòng chữ nào đề cập đến sự tăng trưởng ở các thị trường đã nêu. Đến đây có thể thấy rằng Super Cycle về mặt doanh số khó có thể xảy ra với Apple.

    Và điều mà Counterpoint có thể thấy được ở đây chính là Apple sẽ chứng kiến "Super Cycle về mặt doanh thu" dành cho iPhone trong năm 2018. Q4/2017 đã cho thấy Apple mang về doanh thu khổng lồ, giá bán trung bình của iPhone cũng tăng mạnh.

    Tỉ lệ doanh thu Apple có được từ mảng smartphone tại các thị trường
    Nhìn vào bảng số liệu trên, có thể thấy Apple giờ đã nắm được gần 50% doanh thu của smartphone toàn cầu. Cần biết rằng hiện tại đang có khoảng 500 hãng điện thoại khác nhau, nhưng gần 1 nửa doanh thu đã về tay của Apple.

    Apple: Đen. Samsung: Xanh. Các hãng khác: Đỏ
    Khoảng cách về tỉ lệ doanh thu có được giữa Apple và Samsung lẫn các đối thủ khác đang dần rộng hơn, xét đến mặt lợi nhuận cũng tương tự. Nếu nhìn chi tiết hơn thì gần 76% doanh thu mảng smartphone ở Bắc Mỹ đã về tay Táo Khuyết. Khi nhìn đến Châu Âu, con số này đạt mức 57%.

    Vì sao Apple đạt được Super Cycle về doanh thu?


    Nguyên nhân trọng yếu chính là khách hàng ngày nay sẵn sàng trả tiền cao hơn qua mỗi năm để sở hữu được những chiếc iPhone. Hầu hết người dùng cho rằng smartphone đang đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống số của mình.

    Các yếu tố như thương hiệu của "Trái táo cắn dở", trải nghiệm người dùng và dự kết nối chặt chẽ trong việc thiết kế vẫn là những yếu tố then chốt để thúc đẩy người dùng mua iPhone.

    Những yếu tố đó đã làm khoản 700 triệu người dùng iPhone trên toàn cầu sẵn lòng nâng cấp, chi mạnh tay cho iPhone dù giá bán trung bình có tăng cao qua từng năm.

    Nhìn xa hơn thì chiến lược định giá thông minh của Apple dành cho iPhone phiên bản dung lượng bộ nhớ cao hơn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả về mặt doanh thu.

    Tạm kết


    Mặc dù biểu đồ về mặt doanh số gần như sẽ là đường thẳng, nhưng năm nay Apple không cần phải quá lo lắng vì biểu đồ về doanh thu của iPhone mới là điều họ nhìn tới. Super Cycle về mặt doanh thu sẽ được tái hiện như thời điểm 2014 - 2015. Qua đó giúp iPhone có thể thiết lập kỉ lục mới trong việc mang lại doanh thu cho Apple.

    Nhưng đó không phải là điều đáng mừng nếu nhìn xa hơn. Khi doanh số không tăng, một là thị trường đã bão hòa, hoặc iPhone vẫn chưa đủ đột phá hay sức hút để giúp Apple tăng trưởng về doanh thu.

    Chính vì vậy nếu muốn đi đường dài, Táo Khuyết cần phải giải quyết bài toán về doanh số, qua đó doanh thu mới ổn định được trong các năm kế đến.

    Xem thêm: Nếu không có iPhone, rất nhiều người sẽ lâm vào cảnh khổ sở
     

trang này