Công ty Thiết kế web

Nghệ An: Gỡ khó cho Trung tâm GD nghề nghiệp - GD thường xuyên

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi mccadword, 9/6/20.

  1. mccadword

    mccadword Member

    Ngày 8/6, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị Giám đốc các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX).

    Đây cũng là hội nghị đầu tiên sau khi nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã thực hiện sáp nhập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp với trung tâm GDTX.

    Toàn tỉnh Nghệ An hiện có 21 Trung tâm GDTX, trong đó có 2 trung tâm cấp tỉnh và 19 trung tâm cấp huyện. Trong đó có 12 trung tâm thực hiện sáp nhập và đổi tên thành trung tâm GDNN – GDTX.

    [​IMG]

    Đại diện Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

    Việc sáp nhập được đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề, giúp tinh gọn bộ máy và tiết kiệm ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, số lượng các trung tâm hoạt động hiệu quả không nhiều. Trong khi đó, việc tuyển sinh tại nhiều trung tâm sau khi sáp nhập lại không hiệu quả gây lãng phí cơ sở vật chất do số người học đăng ký không nhiều, đặc biệt các huyện miền núi như ở Quỳ Châu, Tương Dương, Quế Phong...

    Bên cạnh đó, sau sáp nhập các đơn vị đang cùng chịu sự quản lý chỉ đạo, chuyên môn của 2 sở là Sở GD&ĐT và Sở LĐ – TB&XH. Một số trung tâm còn chịu sự quản lý của chính quyền cấp huyện. Sự chồng chéo quản lý này gây vướng mắc trong điều hành, quản lý, công tác thi đua, khen thưởng, xếp loại cho các trung tâm.

    [​IMG]

    Dạy học văn hóa tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Diễn Châu, Nghệ An

    Hiện có 90% trung tâm trên địa bàn tỉnh đều hoạt động theo hình thức vừa học văn hóa, vừa học nghề. Tuy vậy, số giáo viên cơ hữu trong trung tâm hầu như không đủ 1 người/môn học với 7 môn bắt buộc. Điều này buộc các trung tâm phải hợp đồng thỉnh giảng, dẫn đến quản lý, điều hành, sinh hoạt chuyên môn khó khăn. Trong khi đó, học phí của học sinh văn hóa thấp từ 80 – 100 nghìn đồng/tháng, không đủ chi trả cho giáo viên hợp đồng.

    Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng thiếu thốn, chỉ mới đáp ứng một phần nhu cầu dạy học.

    Tại hội nghị, giám đốc các trung tâm đã thẳng thắn nêu ra những bất cập, vướng mắc và đề xuất Sở GD&ĐT cùng các ban ngành liên quan có điều chỉnh để tạo điều kiện cho các trung tâm hoạt động hiệu quả.

    [​IMG]

    Nhiều học viên trường nghề có nhu cầu học và tốt nghiệp THPT

    Trong đó, về tuyển sinh cần duyệt chỉ tiêu hai lần (không quá tổng chi tiêu mà tỉnh cho phép) để phù hợp với đối tượng vừa học văn hóa vừa học nghề. Đồng thời cần bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và tạo điều kiện cho giáo viên trung tâm được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Một số trung tâm cũng đề xuất điều chỉnh mức học phí cho phù hợp với thực tiễn.

    Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan, tạo điều kiện cho các trung tâm hoạt động hiệu quả. Trong đó, tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng giáo viên, chương trình phổ thông, xây dựng các chuyên đề giáo dục hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi của các đơn vị. Để làm tốt công tác phân luồng hướng nghiệp, Sở sẽ xem xét phân hóa 2 đối tượng tuyển sinh là học sinh sau THCS và học sinh của các trường dạy nghề.

    Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trung tâm chủ động các hoạt động xã hội và đa dạng, linh hoạt hướng nghiệp, đào tạo nghề đúng với nhu cầu của xã hội. Giới thiệu, tạo được việc làm cho học sinh sau khi ra trường. Qua đó, nâng cao chất lượng, uy tín của trung tâm và thu hút người học.

    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này