Công ty Thiết kế web

Nghiên cứu, lựa chọn SGK mới tại TPHCM: Chọn sách, chọn tương lai cho trò

Thảo luận trong 'Giáo dục' bắt đầu bởi mccadword, 26/3/20.

  1. mccadword

    mccadword Member

    [​IMG]


    Tìm hiểu kĩ từng bộ SGK

    Tại Trường Tiểu học Yên Thế (quận Tân Bình), các GV được chia thành khối, tổ bộ môn trao đổi, thảo luận và trình bày tổng hợp của nhóm, khối về những ưu điểm, khuyết điểm của từng phân môn trong 5 bộ sách. Thầy Nguyễn Thế Văn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Thế cho biết: Thực hiện chỉ đạo của ngành, nhà trường tiến hành triển khai kế hoạch về việc thay SGK đến cho từng GV tất cả các tổ khối, đặc biệt GV khối 1, nghiên cứu sâu hơn, cụ thể hơn về 5 bộ SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

    Sau khi GV tự nghiên cứu, nhà trường tổ chức trao đổi để từng nhóm, tổ chia sẻ về những lợi thế, cũng như nhược điểm của các môn trong từng bộ sách mới công khai, khách quan. Đây là nền tảng ban đầu, để tiếp theo nhà trường sẽ đưa ra một quy trình lựa chọn SGK và thực hiện các bước theo đúng Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông cho năm học tới.

    Thầy Nguyễn Thế Văn cho biết thêm: Nhà trường đã nhận được 5 bộ SGK mẫu của Phòng GD&ĐT quận Tân Bình chuyển xuống từ sớm và triển khai cho GV nghiên cứu, tìm hiểu. Thầy cô đã nhiệt tình, trách nhiệm, tận dụng tốt thời gian dài khi học sinh tạm nghỉ để nghiên cứu kỹ lưỡng, chi tiết các đầu sách.

    Tham gia lựa chọn SGK mới, cô Nguyễn Thị Hải, GV khối 1, Trường TH Yên Thế chia sẻ: Trường phân công nhóm GV nghiên cứu theo từng bộ, từng môn riêng. Các GV đọc kĩ, phân tích, so sánh đối chiếu ưu nhược điểm của phân môn này theo từng bộ. Ở bước tiếp theo, GV của khối 1 tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu các bộ môn khác, Toán, Tự nhiên Xã hội, Đạo đức. Quy trình cũng là đọc, nghiên cứu, tìm hiểu so sánh đối chiếu, đồng thời có thể tham khảo ý kiến từng nhóm đợt 1 đã làm để đưa ra ưu khuyết điểm từng phân môn của các bộ sách chính xác nhất.

    Cân nhắc chọn SGK phù hợp

    Qua quá trình nghiên cứu SGK mới, các GV của Trường Tiểu học Yên Thế nhận thấy nội dung của SGK mới có những ưu điểm nhất định. Cụ thể: Bài luyện đọc ở phân môn Tiếng Việt 1 được tăng cường nhiều, thay vì trước đây ngữ liệu trong sách rất ít nên GV thường phải tìm thêm để bổ trợ cho HS; Hình ảnh đẹp, gần gũi với học trò. Có bộ sách, chữ cái của bài học trong tuần được in ở góc phải, cũng là cách để học sinh dễ nhớ bài. Ngoài ra, nội dung bài học được thiết kế nhằm phục vụ kĩ năng nghe, nói, đọc viết của HS phù hợp.

    “Mỗi bộ sách có những ưu điểm nhất định và lựa chọn bộ sách nào để phù hợp với HS TPHCM, với điều kiện dạy học của nhà trường là điều chúng tôi cân nhắc kĩ. Chúng tôi chắc chắn sẽ dùng những bộ sách còn lại để tham khảo trong quá trình giảng dạy của mình”, cô Nguyễn Thị Hải nhận định.

    Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, GV Trường Tiểu học Bình Trị 2 (quận Bình Tân), một trong thành viên hội đồng chọn SGK của nhà trường chia sẻ: Các GV đã tiếp cận và nghiên cứu kĩ 5 bộ SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Theo đó, từng cá nhân, tổ nhóm được phân công nghiên cứu sẽ thảo luận và đưa ra đánh giá về ưu điểm, vấn đề còn chưa đạt của từng bộ sách.

    Theo cô Huyền, mỗi một bộ sách có ưu điểm, lợi thế riêng và cũng còn tồn tại những hạn chế cần cải tiến. Cô Huyền lấy ví dụ: Với bộ sách mà bản thân cô tâm đắc có tính kế thừa SGK cũ, cách triển khai dạy học lớp 1 nhẹ nhàng hơn, dễ tiếp thu hơn bằng việc thay đổi ngôn ngữ phù hợp, hình ảnh đẹp. Với HS lớp 1 hiện hành, các em vào sẽ học âm “e và b” đầu tiên, nét “b” khi các em viết cũng dài và khó hơn, thì ở sách mới các em học âm “a, c” sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.


    Nhìn tổng thể, SGK thể hiện được mục đích, nội dung chương trình hướng đến giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực cần có. Đây sẽ là “chất liệu”, tài liệu, ngữ liệu để các giáo viên dạy học khi thực hiện chương trình mới hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm việc đầy trách nhiệm và kĩ càng nhất. - Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền


    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này