Công ty Thiết kế web

Người mẫu ảo: Xu hướng mới làng mốt, cạnh tranh công khai với người thật

Thảo luận trong 'Thời trang' bắt đầu bởi dvh, 9/6/19.

  1. dvh

    dvh Member

    Chủ Nhật, ngày 09/06/2019 03:12 AM (GMT+7)

    Ngày nay, việc sử dụng người mẫu ảo đang là xu hướng mới của ngành thời trang, cạnh tranh công khai cùng người thật.


    [​IMG]

    Ngày nay với sự phát triển không tưởng của công nghệ và cuộc cách mạng 4.0, chúng ta có thể tạo ra bất cứ thứ gì chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Những con robot đang dần thay thế trong mọi lĩnh vực từ sản xuất cho đến dịch vụ nhờ trí tuệ nhân tạo. Còn trong lĩnh vực thời trang, nơi vốn được coi là thánh địa bất khả xâm phạm của con người thì nhờ CGI, chúng ta đang thấy sự xuất hiện rầm rộ và tương lai thống trị ngành mốt của những cô người mẫu ảo.

    Người mẫu ảo là những người được tạo ra dưới dạng mô phỏng thiết kế 3D nhờ các nhà lập trình viên bằng công nghệ CGI (computer generated imagery). Ban đầu, họ ra đời chỉ để giúp hỗ trợ các nhà mốt phác thảo ý tưởng trước khi áp dụng lên người thật.


    Hatsune Miku - nàng ca sĩ ảo nổi tiếng người Nhật từng xuất hiện trong các mẫu phác thảo thiết kế của Marc Jacobs cho Louis Vuitton.


    Cô nàng cũng từng diện đầm Haute Couture, xuất hiện bên cạnh giám đốc sáng tạo của Givenchy - Riccardo Tisci trong bộ hình thực hiện cho tạp chí Vogue Mỹ.

    Sau đó, một vài cá nhân đã cho ra đời những cô mẫu ảo dưới hình thức KOLs (Key Opinion Leader - những người có tầm ảnh hưởng đến lựa chọn và quyết định của khách hàng) với những bức ảnh, bài đăng mang tính đời sống và có cá tính riêng không khác gì người thật. Việc luôn có những câu hỏi tò mò xoay quanh các vấn đề như: "Họ được tạo ra như thế nào? Tại sao họ lại giống thật đến như vậy? Họ đang làm gì? Họ làm thế bằng cách nào?"... đã giúp cho các KOLs ảo này sở hữu lượng người theo dõi cao chóng mặt, tham gia vào cuộc đua mạng xã hội cùng các IT girls hàng đầu như Kendall Jenner, Gigi Hadid, Bella Hadid... Nhờ sự nổi tiếng cùng ngoại hình "vi tính" ấn tượng, các nhà mốt và nhãn hàng bắt đầu để mắt đến và sử dụng họ như những cô người mẫu ảo trong các chiến dịch của mình.


    Vẻ đẹp hoàn hảo đến vô thực của Shudu Gram gây sốt mạng xã hội.

    Sự xuất hiện đầu tiên của người mẫu ảo phải kể đến Shudu Gram - nàng mẫu da đen có ngoại hình ấn tượng được tạo ra bởi nhiếp ảnh gia người Anh Cameron James Wilson. Shudu khi vừa ra mắt đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của siêu mẫu Tyra Banks, xuất hiện trên Instagram của hãng mỹ phẩm Fenty Beauty by Rihanna, và hợp tác với cả nhà mốt danh tiếng Oscar de la Renta hay Balmain.


    Cô nàng 19 tuổi mang hai dòng máu Brazil-Tây Ban Nha tự nhận mình là ca sĩ kiêm người mẫu, thực chất được tạo ra nhờ CGI.

    Dấu ấn đáng kể nhất của thế giới mẫu ảo là sự xuất hiện của Miquela Sousa - cô mẫu nổi tiếng người Mỹ, mang hai dòng máu Brazil-Tây Ban Nha. Tài khoản của cô được cập nhật lần đầu tiên vào tháng 4.2016, đến nay đã có hơn 1,6 triệu người theo dõi. Đầu năm 2018, Miquela nhận lời mời hợp tác từ thương hiệu Prada và tham dự show thời trang mùa thu 2018 tại Milan Fashion Week. Từ đó, ngày càng có nhiều nhãn hàng bị thu hút bởi cô mẫu có mái tóc ngố cá tính cùng nhan sắc được ví như Joi trong siêu phẩm “Blade Runner 2049” này.


    Nhan sắc xinh đẹp của Miquela.​


    Sự xuất hiện của Miquela khiến công chúng liên tưởng đến Joi, mỹ nhân A.I (trí tuệ nhân tạo) với tạo hình quyến rũ ma mị đậm chất cyber-punk trong bộ phim “Blade Runner 2049”.

    Thành công tiếp nối thành công, Miquela liên tiếp được xuất hiện trên nhiều tạp chí như V Magazine, Paper, Novembre Magazine… tham gia các chiến dịch thời trang của Balenciaga, Proenza Schouler, Prada, Diesel, Supreme, Vetements và Vans. Thậm chí cô nàng còn được lên bìa tạp chí Vogue số tháng 9 - số kỳ công và quan trọng nhất năm, đủ để thấy sự ưu ái mà ngành thời trang đang dành cho cô mẫu ảo này.

    Mới đây, Miquela đã trở thành thành viên mới của chiến dịch quảng cáo #MyCalvins. Cô cùng siêu mẫu trẻ Bella Hadid đã có màn khóa môi đồng giới gây sốc trên quảng cáo của Calvin Klein.


    Miquela là cái tên cuối cùng được công bố tham gia vào chiến dịch “I speak my truth in #MyCalvins” của Calvin Klein cùng với những tên tuổi trẻ nổi bật trong thời gian gần đây như Billie Eilish, Indya Moore hay Troye Sivan.


    Miquela xuất hiện trong đoạn clip ngắn 30 giây cùng chân dài đình đám Bella Hadid và cả hai thản nhiên “khóa môi” khiến cho người xem không khỏi sửng sốt trước những hình ảnh vô cùng chân thực!


    Ẩn ý sau hành động khóa môi của Bella Hadid và Lil Miquela đó là cả hai đã xóa nhòa ranh giới phân định giữa thực và ảo.

    Với làng thời trang thế giới, sự xuất hiện của Shudu hay Miquela đã tạo nên một nét chấm phá đặc biệt, khiến chúng ta đi hết từ tò mò này đến tò mò khác. Cô gái "ảo" này là sự hiện thân cho cá tính, cách suy nghĩ, sự sáng tạo đột phá của cả một cộng đồng trong cuộc cách mạng 4.0.

    Khi mà thời trang đang muốn rũ bỏ sự cổ lỗ lạc hậu, chứng minh bản thân biết tiến lên nắm bắt cái mới thì việc sử dụng mẫu ảo thay thế người thật là trào lưu thể hiện sự tiếp cận cái hiện đại của ngành thời trang. Người mẫu ảo đại diện cho tương lai, cho sự tiến bộ công nghệ mà cả ngành thời trang đang khao khát để không bị tụt hậu so với thời đại. Đương nhiên sự trỗi dậy của một xu hướng đem lại cơ hội cho người này nhưng cũng là mối hiểm nguy đe doạ tương lai của người khác. Ngành thời trang vốn đầy rẫy sự cạnh tranh nay lại càng khốc liệt hơn khi các cô người “ảo” bắt đầu giành giật chỗ đứng của những cô mẫu “thật”.


    Đơn cử như Miquela, không phải ai cũng có thể lên bìa Vogue, vị trí mà ngay cả với những chân dài đình đám cũng chỉ là giấc mơ, vậy mà nàng mẫu CGI này làm được. Và việc liên tục trúng show quảng cáo cho các nhà mốt lớn đồng nghĩa với việc Miquela đang cướp "bát cơm" của vô số nàng mẫu thật ngoài đời.

    Người mẫu ảo cũng có nhiều lợi thế mà người thật không thể có. Họ có thể tạo ra bất cứ thứ gì nhờ phần mềm máy tính từ thân hình siêu chuẩn cho đến làn da căng bóng hay vô vàn chi tiết khác, trong khi siêu mẫu thật phải “vật lộn” cùng những hạn chế đời thực để tạo ra ngoại hình thu hút nhãn hàng. Người mẫu ảo cũng có thể thay đổi để trở nên phù hợp với bất kỳ một nền văn hoá hay một cá nhân đối tượng nào chỉ bằng vài cú click chuột. Họ thậm chí còn không phải vất vả di chuyển nhưng vẫn có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới.




    Vẻ đẹp đa dạng của Miquela được thực hiện rất nhanh chóng chỉ bằng vài cú click chuột.​

    Tuy nhiên, vẫn có lý do để giới mẫu thật tự tin về vị thế của mình trong ngành công nghiệp thời trang hiện tại. Đó là việc để người mẫu ảo có thể thay thế hoàn toàn người thật trên các sàn catwalk là một dự án lớn và dài hơi bởi chi phí thiết kế ra một phiên bản người ảo không hề nhỏ, chưa kể tới không gian, trang phục cùng những chuyển động thực tế và trải nghiệm mang lại cho khán giả tại show diễn.

    Sự gia tăng về số lượng và chất lượng người mẫu ảo trong thời đại hiện nay là có thật, và nó đang ảnh hưởng đến đại đa số chân dài khác. Nhưng việc người thật cần làm lúc này là hãy tìm cách làm mới bản thân mình, chính sự mới mẻ, đa dạng trong phong cách mới là thứ thu hút và níu giữ các nhãn hàng, chứ không phải vì bạn là “thật” hay “ảo”.

    [​IMG]


    Khi mới tập tễnh bước chân vào làng mẫu, Bella Hadid sở hữu vóc dáng khá “cò hương”.


    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này