rong không gian kinh doanh kỹ thuật số phát triển, sự tương tác với khách hàng là một yếu tố quan trọng để tạo dựng lòng tin và gắn kết vững chắc. Branding Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh đáng tin cậy và thu hút khách hàng thông qua những thông điệp đầy ấn tượng. Hãy tìm hiểu về quyền năng của Branding Marketing trong việc xây dựng mối tương tác và gắn kết sâu sắc với khách hàng. Brand Marketing là gì? Brand Marketing là việc lên các chiến lược quảng bá một sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng công chúng nhất định thông qua việc tập trung vào xây dựng thương hiệu khác biệt, khắc sâu nó vào tâm trí và tạo sự yêu thích ở khách hàng. Một thương hiệu chưa tốt là kiểu thường xuyên thay đổi “tính cách” của nó khi tiếp cận các khách hàng mục tiêu, không có tính đồng nhất và xuyên suốt. Và thương hiệu tốt thì làm ngược lại. Kỹ năng Brand Marketing nào cũng cần có Khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh Để làm tốt việc nghiên cứu đối thủ, những người làm Brand Marketing cần xem xét tất cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh. Thường được chia làm ba loại chính như GoSELL tổng hợp sau: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Có sản phẩm tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong cùng một ngành hàng. Ví dụ như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady,… với các sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau trong ngành hàng sữa nước. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn Coca-Cola là dòng sản phẩm đồ uống có ga đóng chai giúp giải khát, tuy nhiên vẫn có nhiều sản phẩm khác giải quyết được nhu cầu đó của người tiêu dùng như các chuỗi cửa hàng cà phê như Starbuck, dạng trà đóng gói Lipton,… Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Thường dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng thay vì mua những quả cam tươi để cung cấp vitamin C thì họ có thể thay thế bằng thực phẩm chức năng. Định vị thương hiệu Việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp là thu thập những dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó sáng tạo một thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp. Việc định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 thành phần chính: Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng mà thương hiệu muốn tiếp cận. Value props: Giá trị mà thương hiệu đang mang đến cho khách hàng. Voice and persona: Cách mà thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng. Nếu phân tích cạnh tranh là một nhiệm vụ dựa trên dữ liệu nhiều hơn, thì đây là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính độc đáo là chìa khóa. >>>Xem thêm: Quản trị thương hiệu – Mục tiêu trọng tâm của các doanh nghiệp hiện nay Xây dựng chiến lược thương hiệu Một người làm Branding Marketing với kiến thức và kinh nghiệm dày dạn về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể, để từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ vị thế thương hiệu cho hiện tại và tương lai. Xây dựng chiến lượng là kỹ năng quan trọng của người làm Brand Marketing Chẳng hạn, thương hiệu Dove với các sản phẩm tôn lên vẻ đẹp đích thực – “Real Beauty” đã cho ra mắt chiến lược của họ là sử dụng các người mẫu mang những nét đẹp khác với quy chuẩn truyền thống, như người da màu, phụ nữ từ nhiều độ tuổi và vóc dáng cơ thể khác nhau,… Quản lý thương hiệu Để lên chiến lược thương hiệu hoàn hảo cần tư duy tổng thể, nhưng cũng không thể thiếu những công việc cần tư duy ở cấp độ chi tiết. Người làm Brand Marketing sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể hơn. Một Branding Marketing thường giải quyết các câu hỏi cụ thể như: Việc hợp tác với KOL này để quảng bá thương hiệu có giúp ích gì cho nhãn hàng không? Diễn viên này có phù hợp với thông điệp của quảng cáo này không? Logo, màu sắc hay thông điệp này có thực sự là cách tốt nhất để thể hiện cảm nhận và gây ấn tượng cho khách hàng mục tiêu không? . Quản lý dự án Người làm Branding Marketing đảm bảo tính xuyên suốt của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến đo lường hiệu quả truyền thông. Điều đó cần có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách logic. Nếu không có một quy trình bài bản và các thông số có thể phân phối rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và mất kiểm soát. Kỹ năng này đặc biệt quan trọng vì người làm Brand Marketing thường xuyên làm việc với con người với nhiều vai trò khác nhau từ nhân viên thiết kế đồ họa đến người làm nội dung hay đối tác quảng cáo và khách hàng của thương hiệu,… Branding Marketing không chỉ giúp xây dựng hình ảnh đáng tin cậy mà còn giúp tạo nên mối gắn kết mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Độ tin cậy và lòng trung thành từ khách hàng là mục tiêu đáng giá mà mọi doanh nghiệp đều theo đuổi. Hãy tận dụng quyền năng của Branding Marketing và xây dựng mối gắn kết bền vững với khách hàng để đạt được sự thành công bền vững trong kinh doanh.