Công ty Thiết kế web

Phương Trang chi 100 triệu USD đầu tư ứng dụng gọi xe thay thế Uber

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 17/2/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Khi Uber rút khỏi Đông Nam Á thông qua sáp nhập vào Grab, lập tức Phương Trang rót vốn đầu tư ứng dụng gọi xe, với ý định lấp khoảng trống trước mắt tại thị trường Việt Nam.


    Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futabus Lines), đơn vị sở hữu hệ thống xe khách và taxi có quy mô lớn phía Nam, vừa quyết định đầu tư ít nhất 100 triệu USD vào ứng dụng Vivu và đổi tên ứng dụng này thành VATO.

    Theo kế hoạch trước đây, hệ thống nhận diện và thương mại mới VATO sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, quyết định rút lui của Uber tại Đông Nam Á từ 8/4 đã thúc đẩy VATO ra mắt sớm hơn dự kiến. Phía Phương Trang thông tin ứng dụng có thể sẽ ra mắt ngay đầu tháng 4 này.

    Nền tảng của VATO là ứng dụng Vivu ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016, với tên gọi FaceCar, do ông Trần Thành Nam sáng lập. Sau 1 năm ra mắt, FaceCar đổi tên thành Vivu, nhưng không được quảng bá rộng rãi và ít được biết đến. Ông Nam và các cộng sự vẫn đang hoàn thiện ứng dụng này.

    [​IMG]

    Với sự hỗ trợ từ Phương Trang, bản nâng cấp VATO sẽ không chỉ là ứng dụng gọi xe mà tích hợp nhiều chức năng đi kèm, tạo thành một hệ sinh thái các ứng dụng bao gồm thanh toán, gọi điện thoại, vận tải, giao hàng,… Để thu hút người dùng, cũng như Uber và Grab những ngày đầu ra mắt, VATO không giấu ý định dốc tiền cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế.

    Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang, doanh nghiệp mua lại ứng dụng Vivu và đổi tên thành VATO, để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử. 100 triệu USD rót vào lĩnh vực này, Phương Trang cho biết chưa phải là số tiền quá lớn và việc đầu tư không chỉ dừng ở con số này.

    Theo một số người dùng, thử nghiệm gọi xe tại TP.HCM bằng ứng dụng Vivu, có thể thấy điểm yếu nhất là số lượng xe còn hạn chế. Tuy nhiên, lợi thế là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (với giá tối thiểu Vivu đưa ra), để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi.

    Chức năng này cả Uber và Grab đều không có.


    Hiện gói cước của VATO ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng chiết khấu với tài xế chỉ 20% (mức cao nhất Grab áp dụng với tài xế hiện nay gần 30%).

    Phía VATO cũng thông tin từ sau ngày 27/3, số lượt tải ứng dụng này đã tăng vọt, đạt 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó.

    Phương Trang là doanh nghiệp vận tải hành khách chiếm thị phần lớn tại thị trường phía Nam với hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm, hơn 200 phòng vé, trạm trung chuyển trên toàn hệ thống (theo thông tin từ website công ty).

    Doanh nghiệp này đang có trong tay khoảng 2.000 xe khách các loại. Hệ thống taxi với hàng trăm chiếc của Phương Trang (được mua lại từ Future taxi trước đây) đang làm ăn không hiệu quả. Nhưng đây được cho là đội xe cơ hữu sẽ tham gia ứng dụng hãng vừa rót vốn đầu tư.

    Nguồn: News Zing

    Xem thêm: Uber rút khỏi Việt Nam, Grab độc quyền, chuyện gì sẽ xảy ra?
     

trang này