Đối với người quản lý khách sạn, việc quản lý khách sạn không phải là một khái niệm đơn giản mà là nhiều khái niệm liên kết chặt chẽ với nhau. Thật không đơn giản để nhận xét là chủ khách sạn đã thông thạo công việc quản lý khách sạn khi có những nhiệm vụ và trách nhiệm như vậy. Khả năng thích ứng, đối mặt với thách thức là việc quan trọng đối với một chủ khách sạn. Luôn có nhiều chiến lược mới, sở thích của khách du lịch hoặc nhiều công nghệ về phần mềm quản lý khách sạn tốt nhất mới xuất hiện mà chủ khách sạn phải kiểm soát. Những xu hướng mới trong một số khách sạn và thị trường công nghiệp khách sạn đang được tạo ra sẽ ảnh hưởng đến biện pháp một người quản lý mô hình kinh doanh, cho nên chủ khách sạn sẽ phải bỏ công sức và tiền bạc để chạy theo những xu hướng ấy. Bài viết này sẽ đưa chủ khách sạn đi tìm hiểu khái niệm quản lý khách sạn và đưa ra các tips và ý tưởng trong quá trình thực hiện để giúp bạn điều hành khách sạn tốt hơn. Quản lý khách sạn (Hotel Management) là tổ chức, quản lý tất cả những hoạt động của khách sạn một cách khoa học học và hiệu quả. Người quản lý khách sạn sẽ thiết lập những quy tắc trong quá trình quản lý từng bộ phận khác nhau của khách sạn từ lễ tân, phòng nghỉ đến ẩm thực, sự kiện, lập những báo cáo kết quả tài chính, những bản thu – chi ngân sách liên quan đến các hoạt động chung của khách sạn… Xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh Phối hợp định kỳ với những bộ phận liên quan để đưa ra các chỉ tiêu, định hướng từ đó lập kế hoạch kinh doanh theo hình thức phù hợp với tình hình chung. Triển khai thực hiện một số kế hoạch sao cho hiệu quả cao nhất, mang đến nguồn doanh thu, lợi nhuận đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra. Quản lý, điều phối nhiều hoạt động trong khách sạn Duy trì và đảm bảo hoạt động liên tục của các bộ phận trong khách sạn. Dõi theo thường xuyên chất lượng phòng ốc, vệ sinh sảnh, các lối đi… Kiểm soát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ đi kèm phục vụ khách hàng. Quan sát thái độ – chất lượng phục vụ của nhân viên từ đó đưa ra các điều chỉnh tốt nhất. Kiểm tra công tác bảo trì – bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản của khách sạn. Xây dựng quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho khách sạn Kết hợp với nhiều bộ phận liên quan trong khách sạn để xây dựng mô tả công việc, quy trình hướng dẫn nghiệp vụ cho từng vị trí công việc chi tiết. Triển khai và đảm bảo nhân viên làm việc theo đúng quy trình chuẩn, bên cạnh đó phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp hỗ trợ theo dõi quá trình thực hiện, qua đó có một số thay đổi đúng đắn. Tiến hành sửa đổi, cải tiến các quy trình sao cho thích hợp với định hướng mới của khách sạn. một số công việc khác Đảm nhiệm công việc đại điện cho khách sạn phát ngôn với cơ quan báo chí, truyền thông. Thiết lập mối quan hệ khả quan với khách hàng, nhà cung cấp, chính quyền địa phương… Chịu trách nhiệm phê duyệt, đánh giá kế hoạch, công việc của những bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý. Trực tiếp tham gia vào một số kế hoạch marketing, tiếp thị, truyền thông quảng bá hình ảnh khách sạn. Chủ động đề xuất với cấp trên hình thức nâng cao hiệu quả hoạt động, doanh thu cho khách sạn. Tổ chức và tham gia các buổi đào tạo, huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho cấp dưới. Tổ chức, chủ trì các cuộc họp định kỳ trong khách sạn. Thực hiện những công việc khác khi được cấp trên giao xuống. Quản lý khách sạn cần yếu tố gì? Có vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa – xã hội Là nhà quản trị khách sạn, bạn phải cần phải am hiểu và có kiến thức sâu rộng về văn hóa, ẩm thực, phong tục, truyền thống, tâm lý và con người,…của Việt Nam hay thậm chí các quốc gia khác trên thế giới, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của khách sạn nơi nhà quản lý khách sạn đang làm việc. Chỉ khi có được yếu tố này, bạn mới tự tin và đơn giản hiểu được tâm lý, nhu cầu khách hàng từ đó lựa chọn dịch vụ hoàn hảo mang đến cho khách hàng mức độ hài lòng cao nhất. Tự tin, năng động, nhiệt tình và nhạy bén Đây là những tố chất lãnh đạo mà một nhà quản trị khách sạn. Bởi phần lớn công việc nhà quản trị khách sạn là giao tiếp với khách hàng, cấp dưới và cả với cấp trên. Đặc thù công việc đòi hỏi bạn phải nắm bắt tâm lý đối phương, thân thiện, linh hoạt để giải quyết nhanh chóng và kịp thời một số vấn đề phát sinh trong công việc… Xem thêm: phần mềm quản lý bida