SEO là thuật ngữ không quá mới mẻ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách hiểu đúng đắn và toàn diện về SEO. Vậy SEO là gì? Có gì thú vị xoay quanh lĩnh vực này, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây. 1. SEO là gì? SEO 1.1 Khái niệm về SEO SEO là việc sử dụng các công cụ, kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm để tối ưu hóa nội dung nhằm đạt được thứ hạng cao nhất trên thanh công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền. Nói cách khác, bản chất của SEO chính là việc gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên của các trang Web để có vị trí nhiều khách hàng chú ý, Click xem, tham khảo và đưa ra quyết định mua sản phẩm. Cùng với đó, SEO cũng liên quan đến việc thực hiện những thay đổi nhất định đối với thiết kế và nội dung trang Web của bạn để làm cho trang hấp dẫn hơn đối với công cụ tìm kiếm. Nói tóm lại, nhắc đến SEO, hãy nhớ các keywords sau đây: “thứ hạng”, “tối ưu”, “lưu lượng truy cập (Traffic)” và “tự nhiên (miễn phí)”. 1.2 SEO Onpage và SEO Offpage SEO Onpage và SEO Offpage SEO Onpage: SEO Onpage là việc tối ưu tất cả những gì trên website của bạn như: Tối ưu nội dung, Tối ưu hình ảnh, video, Tối ưu code thừa, Tối ưu UI/UX, Tối ưu tốc độ,…. Tối ưu Onpage cần cả một quy trình dài hơi, từ việc tối ưu từng chi tiết như: Heading, title, meta description…dựa vào các checklist SEO Onpage được đúc kết qua nhiều dự án mà có được. SEO Onpage không có một phương pháp cụ thể nào. Mỗi một SEOer sẽ có một phương pháp riêng, SEONGON cũng vậy. Phương pháp Onpage của SEONGON là một quy trình chặt chẽ mang tên SEO 3P(PPP), bao gồm: Nghiên cứu từ khóa Nghiên cứu cấu trúc website Nghiên cứu nội dung SEO Offpage: SEO Offpage ngược lại với SEO Onpage. Nếu như seo onpage được hiểu là ” tôi nói về cái tôi có ” thì SEO Offpage được hiểu đơn giản là: ” Người khác nói gì về tôi “. Công việc chính của SEO Offpage việc tối ưu bên ngoài trang, nhưng vẫn chung mục đích đó là cải thiện, nâng cao thứ hạng website. Công việc SEO Offpage bao gồm: Build link ( tạo backlink cho website) Social Branding (Hệ thống mạng xã hội) Public Relations(Các hoạt động PR cho website) 1.3 Các hình thức SEO hiện nay Hiện nay, có 6 hình thức SEO phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing tổng thể của doanh nghiệp là: SEO Onpage SEO Offpage Technical SEO Local SEO App store optimization YouTube SEO 1.4 Mục tiêu của SEO Sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, mục đích cuối cùng của SEO cũng không có nhiều khác biệt so với các hình thức Marketing khác là bao. Cụ thể việc tăng thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm bản chất là thu hút lượng người quan tâm lớn hơn, lượng khách hàng nhiều hơn và tăng doanh số lượng hàng hóa, dịch vụ. Tóm lại mục tiêu cuối cùng của SEO chính là giảm thiểu tối đa chi phí Marketing nhưng vẫn có thể thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. 2. Ưu điểm và hạn chế của SEO Lợi ích của seo web là gì? Làm seo giúp website thân thiện với cỗ máy tìm kiếm và cả người dùng. Từ đó giúp cho website thu được một lượng traffic tự nhiên, người dùng truy cập lớn. Bạn có thể thu lại lợi nhuận từ seo mang lại rất lớn. Ưu điểm và nhược điểm của SEO Ưu điểm Doanh thu: Từ khóa lên top → Bạn có nhiều lượng khách hàng truy cập vào website → mang lại lợi nhuận Thương hiệu: Website có nhiều người dùng truy cập vào sẽ tạo gợi nhớ cho khách hàng, dần dần ăn sâu vào tiềm thức mỗi khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó lan rộng được độ phủ thương hiệu. Độ uy tín: Kết quả tìm kiếm của seo thường có tỷ lệ nhấp vào cao hơn so với quảng cáo Tính ổn định: Kết quả khá bền vững nếu bạn làm seo tốt và từ khóa có thứ hạng cao. Hạn chế Việc làm seo bạn phải đầu tư thời gian lâu. Mất vài tháng bạn mới thấy được hiệu quả. Chính vì thế ảnh thưởng đến chi phí cơ hội trong kinh doanh. Đối thủ cạnh tranh mạnh dần lên. Nếu bạn không làm seo tốt hơn thì có thể bị giảm thứ hạng. Thứ hạng có thể thay đổi và biến động, chuyện lên top 1 xong xuống top 10, 20 là chuyện rất bình thường. Ngoài ra, Từ sự biến đổi liên tục của thuật toán google, điểm số của website bạn cũng thay đổi. Không phải là kênh tạo ra chuyển đổi nếu doanh nghiệp sử dụng thuần về SEO Google. Khách hàng ngoài làm seo thường phải kết hợp 1 và hình thức marketing online khác. 3. Lợi ích của SEO cho doanh nghiệp Đầu tư SEO có thể nói sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời vượt xa kỳ vọng. Một chiến dịch SEO được nghiên cứu bài bản và thực hiện chỉ chu sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích như: Thu hút lượng khách hàng khổng lồ và liên tục tăng trưởng. Tăng tỷ lệ ROI Linh hoạt, điều chỉnh hành vi của khách hàng theo mong muốn. Cải thiện UX/UI của người dùng trên website Hiểu rõ Insight của khách hàng tiềm năng Bám đuổi khách hàng với Remarketing. Phát triển và củng cố vững chắc thương hiệu 4. Quy trình SEO cơ bản Quy trình cơ bản SEO 4.1 Nghiên cứu Ở bước nghiên cứu, có hai thứ bạn cần quan tâm đó là từ khóa và đối thủ. Đối với từ khóa, hãy chú ý lựa chọn những từ khóa đáp ứng đủ hai yếu tố là mức độ sử dụng cao của người tìm kiếm và sự cạnh tranh tương đối thấp trong các công cụ tìm kiếm. Còn đối với các đối thủ trong cùng lĩnh vực, bạn hãy xem xét thật kỹ các nội dung họ xây dựng để rút ra kinh nghiệm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không bao giờ được tạo ra các nội dung trùng lặp hoặc copy nguyên mẫu của đối thủ. 4.2 Lập kế hoạch Sau khi có được bộ từ khóa, bạn hãy lập kế hoạch chi tiết, phân chia thời gian hợp lý để có thể triển khai một cách tốt nhất. Cùng với đó, đừng bỏ qua việc nghiên cứu thêm về công cụ tìm kiếm nào, cụm từ khóa nào đang được sử dụng, tỷ lệ thoát, nội dung phổ biến nhất,… 4.3 Xây dựng nội dung Thứ hạng quan trọng nhưng đừng bao giờ bỏ qua việc xây dựng nội dung chất lượng. Hãy cho người dùng lý do để họ phải quay trở lại Website của bạn chứ không phải thoát ngay khi vừa Click. 4.4 Tối ưu hóa trang Sau khi có nội dung chất lượng, bạn hãy thực hiện tối ưu hóa nội dung để tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Để tối ưu hóa trang hiệu quả, bạn hãy lưu ý đến tiêu đề, các từ khóa được nhắm mục tiêu và liên kết. 4.5 Xây dựng liên kết Một chiến dịch SEO hoàn chỉnh chắc chắn không thể thiếu được các liên kết. Theo đó, hãy xây dựng cả các liên kết nội bộ (Website) và liên kết mạng xã hội (Social Media). Qua đây là toàn bộ kiến thức về SEO mà chúng tôi muốn chia sẻ, chúc các bạn thành công! Xem chi tiết: SEO là gì