Công ty Thiết kế web

Smartphone đắt tiền: Lý do ở sự nâng cấp hay mánh lới quảng cáo?

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 25/1/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Các hãng sản xuất smartphone nổi tiếng phải nhận ra rằng: Việc nâng giá bán không phải là yếu tố đảm bảo vị trí hàng đầu của họ trên thị trường trong thời gian dài. Đó là nhận định của tác giả Ayesha Iftikhar (trang Nation) và bây giờ chúng ta hãy xem cô ấy chia sẻ điều gì tiếp theo thông qua bài viết này.


    Thị trường đang cạnh tranh về sản xuất smartphone cao cấp, giá cao. Bạn có thể lấy ví dụ những sản phẩm có giá xấp xỉ ngàn đô như iPhone X hay Galaxy Note 8. Xu hướng lạm phát trong ngành công nghiệp di động khiến người dùng phải chi tiêu nhiều hơn.

    Câu hỏi đặt ra hiện nay là những mẫu smartphone cao cấp đó có đáng giá với mức tiền mà người dùng bỏ ra?

    Theo GfK, một công ty nghiên cứu đã thu thập dữ liệu thanh toán của khách hàng, giá bán điện thoại trung bình đã tăng lên qua từng năm. Mức gần đây là tăng 7% của quý 3/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.


    Bắc Mỹ là nơi chứng kiến giá bán trung bình tăng lên khoảng 1%, trong khi Trung và Đông Âu có mức tăng lên tới 26%. Mặc dù con số này sẽ thay đổi qua từng quốc gia khác nhau, nhưng một điều rõ ràng là người tiêu dùng đang mua nhiều smartphone đắt tiền.

    Thoạt nhìn, có vẻ như giá bán các thiết bị điện tử càng ngày càng rẻ hơn. Ví dụ là ngày càng có nhiều sản phẩm tầm trung, giá rẻ từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Vậy tại sao giá cả vẫn leo thang trong khi số lượng smartphone giá rẻ, tầm trung chiếm số đông và có thể đạt tới 90%?

    Thứ nhất, giá bán 1.000 USD là một nước cờ khôn ngoan. Có nhiều công ty smartphone tầm trung như Xiaomi, Huawei, OnePlus, Vivo đều cung cấp những sản phẩm có các tính năng giống nhau, nhưng hiếm khi nó dẫn đầu.


    Các mẫu sản phẩm này cơ bản là cung cấp tất cả mọi thứ mà một smartphone cần như máy ảnh đẹp, dung lượng pin lớn, màn hình đủ sắc nét, hệ điều hành mới mẻ. Nhưng chúng sẽ tụt lại phía sau khi thị trường smartphone cao cấp phát triển.

    Thứ hai đó là do cạnh tranh thương hiệu, cụ thể là xung đột giữa Android và iOS. Việc áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, đắt tiền hơn, đổi mới thiết kế đã thúc đẩy giá bán đi lên. Các thương hiệu toàn cầu như Apple, Samsung, Google hay HTC và những hãng khác thích đẩy giá trị sản phẩm lên.

    Sau đó, họ đưa ra những mánh quảng cáo để có được nhiều khách hàng.

    Thứ ba, giá cả đang tăng lên vì người dùng vẫn tiếp tục chịu chi với giá cao. Nếu mọi người mua smartphone giống như mua xe hơi thì mọi thứ sẽ khác, đợi thị trường bão hòa hơn, lúc đó giá bán sẽ hợp lý hơn nhiều.

    Sự theo đuổi thương hiệu là lý do khiến các nhà sản xuất nổi tiếng luôn có được sự độc quyền, lợi nhuận. Chúng ta đều muốn một smartphone hàng đầu, nhưng câu hỏi đặt ra là chúng ta thực sự cần gì ở chúng?


    Các tính năng cao cấp đều trở nên quan trọng bởi mỗi khách hàng đều muốn chống nước, chống bám bụi, âm thanh hay, video chất lượng cao, thiết kế đẹp đi kèm cảm biến sinh trắc học… Điều đáng lưu ý là những cải tiến này hoàn toàn tự nhiên, phát triển theo thời gian.

    Theo dự báo từ Zenith (một công ty truyền thông), có đến 66.5% - tức 2/3 số người trên thế giới sẽ sở hữu smartphone vào năm 2018. Tỷ lệ tăng trưởng là 10% trong năm nay và 7% trong năm tới.

    Hơn nữa, với 94% số dân đã có smartphone, Hà Lan sẽ có độ bão hòa cao nhất vào năm 2018. Với việc ngày càng nhiều người trên thế giới muốn mua smartphone cao cấp mới, các nhà sản xuất đang nỗ lực để thu hút sự chú ý vào trò chơi của mình.

    Và các hãng vẫn phải tiếp tục cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn để duy trì vị trí hàng đầu trong cuộc đua. Đó không chỉ là đầu tư về phần cứng mà còn là trong khâu R&D (nghiên cứu và phát triển), phát triển phần mềm hay hệ sinh thái…

    Lấy ví dụ như Motorola và Sony, họ đang bị "ném" ra khỏi thị trường chỉ vì không thể theo kịp tốc độ của ngành di động cao cấp.


    Các công ty hàng đầu còn lại như Apple và Samsung phải nhận ra rằng việc thu giá cao không đảm bảo cho họ vị trí hàng đầu trong thời gian dài. LG, Huawei và nhiều nhà sản xuất khác cũng đang cố gắng để phát triển những sản phẩm cao cấp.

    Ví dụ LG đang nâng cấp máy ảnh, cải tiến âm thanh trong khi Huawei cũng nổi bật với máy ảnh cùng các tính năng khác nhưng với giá bán trung bình.

    Apple và Samsung không phải là hãng duy nhất duy trì mức giá cao, Google và các hãng khác cũng đang làm điều tương tự. Trong ngắn hạn, các flagship này dẫn đầu giới công nghệ và hiện giá bán smartphone đi lên là do những ông lớn này tạo nên.

    Vì vậy, nếu là tôi, tôi sẽ trả tiền cho những sản phẩm phù hợp với chất lượng, tính năng và khả năng chi trả. Còn bạn thì sao?

    Xem thêm: Smartphone màn hình lớn phổ biến khiến tablet mini đang dần biến mất
     

trang này