Bạn chỉ nghe về SEO và SEM nhưng vẫn không hiểu rõ về khái niệm cũng như sự khác biệt là gì? Dưới đây là một số giải đáp của FPT Skillking bạn hãy tham khảo thử nhé! 1. SEM là gì? SEM viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing là một quá trình tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm thông qua hai hình thức đó là truy cập miễn phí (SEO) và giao dịch có trả tiền (PPC). Bạn có thể hiểu SEM=SEO+PPC . Hay nói cách khác, SEM chính là quá trình gia tăng lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google. Như đã đề cập, SEO và PPC là những kênh nhỏ riêng biệt trong SEM. PPC (Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị quảng cáo trên Internet, dựa trên nền tảng sẵn có của Google Ads, bạn có thể xây dựng quảng cáo của mình để xuất hiện trên Top kết quả tìm kiếm của Google. Chi phí chi trả cho chiến dịch được tính dựa trên số lần khách hàng click vào quảng cáo của bạn. 2. SEO là gì? SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn với mục đích nhận lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm. Một trang web tối ưu hóa được hiểu dễ dàng hơn bởi trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm và điều này làm tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong SERPs (Search Engine Results Page – Những kết quả được trả về từ công cụ tìm kiếm). Vai trò của SEO Một website muốn tiếp cận và giữ chân khách hàng phải là một website thân thiện, dễ sử dụng, dễ tương tác. Do đó, SEO vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động xây dựng và phát triển website: SEO không dừng ở việc đưa website lên Top, mà còn là trải nghiệm thực tế của người dùng về tính hữu dụng của một trang web Theo các khảo sát của các chuyên gia làm SEO, hơn 65% người dùng sẽ nhấp vào 5 kết quả xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, SEO website là cần thiết để đưa trang của bạn lên top kết quả tìm kiếm và giúp bạn tiếp cận được gần người dùng hơn SEO giúp website của bạn vận hành ổn định, các thao tác với người dùng diễn ra mượt mà hơn. Từ đó, tăng lợi thế cạnh tranh so với các website đối thủ 3. Sự khác nhau giữa SEO và SEM là gì ? Cả SEO và SEM đều là hai quá trình giúp website tăng khả năng hiển thị trên Top của các công cụ tìm kiếm. Và SEO và PPC là hai kênh nhỏ thuộc SEM. Sự khác biệt dễ thấy nhất đó là SEM là một chiến lược quảng cáo có trả phí và SEO là chiến lược không cần trả phí. Nếu SEO hướng về việc tối ưu hóa website để đạt các thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm thì SEM bao gồm cả SEO và các phương thức khác như PPC (Pay-Per-Click) thu hút người dùng từ các công cụ tìm kiếm có tính phí. Các chiến lược SEM thường được sử dụng: Chiến lược quảng cáo nhắm đến các đối tượng cụ thể như địa lý, nhân khẩu học, ngành,… Tận dụng các từ khóa đã chọn lọc để viết ra các quảng cáo có liên quan Tạo các nhóm quảng cáo liên quan đến các biến thể của từ khóa mục tiêu Đặt ngân sách các chiến dịch quảng cáo Trong khi đó, SEO lại tập trung tối ưu hóa website thông qua SEO On-page và SEO Offpage. Giúp đưa đẩy thứ hạng của website lên vị trí cao hơn ở bảng xếp hạng kết quả một cách tự nhiên, không mất phí. SEO và SEM ngày càng khẳng định vai trò của mình đối với hoạt động xây dựng và phát triển website. Đồng thời đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng của mình. Qua bài viết vừa rồi, hy vọng bạn đã có được nhiều kiến thức bổ ích về SEM và SEO, đồng thời hiểu được sự khác nhau giữa chúng. Xem chi tiết: SEO và SEM