Triển khai các phương án để kéo máy bay về sân đỗ - Ảnh: T.T Cùng với quyết định lập tổ điều tra sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, Cục Hàng không đã thực hiện đình chỉ, tạm giữ bằng lái máy bay của cơ trưởng và cơ phó (đều là người nước ngoài) để phục vụ công tác điều tra, đồng thời tạm đình chỉ công tác 6 tiếp viên của tổ bay để phục vụ điều tra. Chiều 14-6, tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào TP.HCM thực hiện công tác điều tra sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng. Ngoài làm việc với tổ bay, cơ quan liên quan, tổ điều tra giải mã hộp đen máy bay, ghi âm buồng lái, phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân sự cố Trong khi đó, lúc 18h30, sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại sau khi xử lý xong sự cố máy bay trượt khỏi đường băng. Song đến 20h30, chiếc máy bay trên vẫn chưa được kéo về sân đỗ do phải thực hiện kích nâng máy bay lên để thay lốp, kiểm tra. Trước đó, lúc 12h10, máy bay Airbus A321 của Vietjet thực hiện chuyến bay số hiệu VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM đã trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất. 217 hành khách và 8 thành viên tổ bay không có ai bị thương bởi sự cố này. Cục Hàng không Việt Nam cho biết sự cố trên là do bất ngờ bị ảnh hưởng của mưa gió lớn tại khu vực sân bay khiến máy bay đã trượt ra ngoài mép đường băng 25L/07R. Tuy nhiên, sự cố khiến sân bay Tân Sơn Nhất dừng hoạt động hơn 6 giờ đồng hồ, khiến hàng trăm chuyến bay đi từ Tân Sơn Nhất hoặc từ sân bay khác đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Lý do là trước khi xảy ra sự cố, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác 1 đường băng 25L/07R. Còn đường băng thứ 2 mang ký hiệu 25R/07L đang đóng cửa để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp. Vụ máy bay trượt khỏi đường băng 25L/07R khiến đường băng này phải tạm thời đóng cửa để phục vụ việc khắc phục sự cố, đưa máy bay về sân đỗ. Do vậy, sự cố máy bay của Vietjet trượt khỏi đường băng 25L/07R khiến Tân Sơn Nhất dừng hoạt động cả 2 đường băng từ 12h10 đến 18h30 ngày 14-6. Đến 18h30 ngày 14-6, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tạm dừng khảo sát, mở lại đường băng 25R/07L để sân bay khai thác bình thường trở lại với 1 đường băng "Điều may mắn là còn mở lại được đường băng 25R/07L để khai thác. Nếu đường băng này đang trong quá trình sửa chữa thì sân bay phải tạm dừng khai thác trong thời gian lâu hơn đến khi giải tỏa được máy bay của Vietjet khỏi hiện trường. Đây là tình huống rủi ro nhưng cần phải tính khi thực hiện sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất" - một chuyên gia cho biết. Theo hình ảnh hiện trường, chiếc Airbus A321 bị trượt khỏi đường băng bị nổ 1 lốp ở càng chính dưới bụng máy bay. Do vậy phải thay lốp để kéo máy bay trở lại đường băng. Sau đó, đơn vị kỹ thuật sẽ phải kiểm tra động cơ, hệ thống càng, cánh, khung sườn máy bay của máy bay để đánh giá mức độ thiệt hại. Theo một cơ trưởng là giáo viên bay, sự cố máy bay trượt khỏi đường băng thỉnh thoảng xảy ra khi hạ cánh trong mưa to, gió lớn. Nguyên nhân có thể do hạ cánh lúc mưa dông, có gió giật khiến phi công không giữ được máy bay đúng hướng nên máy bay xông ra khỏi đường băng va vào đèn đường băng gây nổ lốp. Theo vị này, có trường hợp phải phanh gấp khiến một bên lốp bị nổ rồi máy bay trượt ra ngoài đường băng trong khi có lúc lại do tay nghề của phi công khiến thao tác không chuẩn khi hạ cánh trong mưa to, gió mạnh không giữ được hướng máy bay nên phanh gấp khiến nổ lốp, máy bay lệch khỏi đường băng. Trượt đường băng, theo vị này, có khi lốp có vấn đề kỹ thuật, vì thế cần điều tra kỹ mới tìm ra nguyên nhân gốc. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .