Công ty Thiết kế web

Tản mạn về Spotify và câu chuyện nghe nhạc bản quyền tại VN

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 22/2/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Tối hôm qua, chính xác là 23 giờ 50 phút tối hôm 12/3, cách đúng 10 phút trước ngày Spotify chính thức ra mắt tại Việt Nam. Lúc đó mình đã chuẩn bị đi ngủ với chăn ấm nệm êm rồi. Và như một thói quen, nằm mở Facebook ra lướt lướt tí cho dễ ngủ (để chế độ tắt ánh sáng xanh rồi nên mới dễ ngủ nhé).


    Chợt thấy 500 anh em trong làng công nghệ rần rần với nhau chia sẻ thông tin về Spotify cho phép tải về trên Android với iOS. Đa phần là khen, khen về chất lượng nhạc, khen về giá cả, thậm chí khen cả cách mà Spotify lựa chọn ra một Playlist ngẫu nhiên dành cho người dùng.

    Một người khá khó tính và cũng thẳng tính như anh Trần Mạnh Hiệp cũng đã dành lời khen cho Spotify
    Thế là cũng tò mò, lọ mọ ngồi dậy đi coi cái Spotify nó ra làm sao vì vốn dĩ mình không quan tâm lắm về các dịch vụ nghe nhạc online. Rồi cũng xài thử, quất luôn gói Premium tại nó miễn phí 1 tháng mà. Vô thiết lập chỉnh chất lượng nhạc tốt nhất rồi cắm tai nghe AKG đi theo con Galaxy S8 vào rồi thưởng thức.

    Và quả thực mình không PR nhưng chất âm nghe đã thật. Cái âm treble, bass, cái chi tiết của từng nhạc cụ được tái hiện rõ ràng trong các bản nhạc nước ngoài của những nghệ sĩ như Charlie Puth, Shawn Mendes hay Camila Cabello. Mà phải xài gói Premium mới nghe đã được vậy vì chất lượng âm thanh được nâng lên khi chuyển qua gói này.

    Lúc này mới nhìn tới chi tiết phí duy trì: 59 ngàn - OK, đối với mình thì ổn vì chất lượng nhạc thuộc loại "ngon", playlist đa dạng, điển hình như có sẵn playlist cho lúc làm việc, thư giãn hay chuẩn bị đi ngủ. 59 ngàn với mình (khẳng định là với mình nhé) nó bằng 1 ly trà sữa size lớn thôi.


    Nhưng nhìn sang thử gói VIP của ZingMP3 với Nhaccuatui, lúc này giá của "hàng Việt" chỉ bằng 1 nửa, có 39 ngàn làm mình cũng suy nghĩ lại. Suy nghĩ cho phần đông người dùng Việt thì mới đúng.

    "Hack vip nhaccuatui", "Hack vip zing mp3" được Google trả về với vài chục ngàn kết quả. Con số này không lớn nhưng nó cho thấy ngay cả với 1 gói dịch vụ VIP chi ra có 1 ngàn 1 ngày nhưng vẫn có người đi tìm cách hack để xài "chùa" nhằm nghe nhạc VIP.

    Nhìn tổng quát hơn, phần đông người dùng có thể dễ dàng tải nhạc chất lượng cao, việc bản quyền cũng vẫn chưa được chú trọng hóa cho lắm (crack windows còn nhan nhản kìa).


    Vì vậy lúc này 1 câu hỏi được mình đặt ra: Khi Spotify hết free Premium tháng đầu tiên, sẽ còn bao nhiêu phần trăm anh em chịu đăng kí tiếp các tháng kế tiếp với giá đắt gấp đôi so với các dịch vụ trong nước?

    Đành rằng dùng gói free vẫn nghe được nhiều bản nhạc, nhưng lại xuất hiện quảng cáo, không nghe offline được, không chọn bài hát kế tiếp được,... sẽ làm nhiều người dùng suy nghĩ lại với Spotify.

    Cộng thêm giá dịch vụ cao khi so với Nhaccuatui và Zing MP3, mình nghĩ rằng nếu họ muốn cạnh tranh, thực sự phải "phá giá" thêm tí nữa để phù hợp với số đông người dùng hơn. Giới trẻ Việt giờ đây đã dần có ý thức về các phần mềm, dịch vụ bản quyền cũng là lợi thế không nhỏ cho Spotify, chỉ cần giá tốt hơn nữa mình nghĩ họ sẽ thành công.

    Còn giờ thì quay lại với thực tế, nếu bạn nào muốn trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ, chúng ta có thể tìm tới Spotify. Nếu không thích, hãy cứ thoải mái quay lại với "cây nhà lá vườn" như Nhaccuatui hay Zing MP3 vì dù sao, nghe nhạc ở đâu, miễn ta cảm thấy thoải mái, thư giãn và làm việc hiệu quả là được.

    Xem thêm:

    • Spotify là gì? Có gì HOT mà người dùng Việt rộn ràng khi Spotify "đổ bộ" vào nước ta?
    • So sánh gói VIP của Spotify, Nhaccuatui, Zing MP3 và Apple Music
     

trang này