Công ty Thiết kế web

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho Đồng bằng sông Cửu Long

Thảo luận trong 'Thời sự' bắt đầu bởi truonghuong, 6/4/19.

  1. truonghuong

    truonghuong Active Member

    [​IMG]


    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL


    Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận giao thông vận tải vẫn là "điểm nghẽn" cho phát triển khu vực ĐBSCL.

    "Giao thông vận tải vẫn là lĩnh vực yếu nhất so với các vùng khác. Làm hạn chế phát triển kinh tế - xã hội trong vùng", ông Thể nhận định.

    Ông Thể cho biết nhiều công trình giao thông được đầu tư lớn như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, tuyến cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với Campuchia, đường vành đai ven biển Rạch Gía - Xà Xía, cầu Đại Ngãi, cảng Trần Đề… đang dần hình thành, nhiều công trình giao thông kết nối tốt hơn khu vực ĐBSCL, giữa ĐBSCL với TP.HCM và các vùng khác…

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đường cao tốcTrung Lương - Mỹ Thuận phải hoàn thành thông tuyến cuối 2020. Kế đó sẽ làm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

    "Các hình thức giao thông của Việt Nam phải được áp dụng ở đây, trong đó có đường sắt. Đó là nguyện vọng chính đáng của trên 20 triệu dân khu vực Tây Nam bộ", Thủ tướng nói.

    Tại hội nghị, vấn đề chuyển đổi mô hình sản xuất thích nghi với biến đổi khí hậu đã được người đúng đầu Chính phủ nhấn mạnh như điều tiên quyết để phát triển vùng, trong điều kiện tự nhiên dần trở nên bất lợi, mà nghị quyết 120 của Chính phủ, nghị quyết chuyên đề phát triển vùng ĐBSCL theo hướng "thuận thiên" đang được đôn đốc thực hiện.

    Lãnh đạo Bộ NN&PTNT báo cáo thời gian qua đã bố trí thực hiện các dự án cấp bách liên quan đến sạt lở, biến đổi khí hậu. Thủ tướng nhắc lại, Chính phủ đã và sẽ tiếp tục dành nhiều nguồn lực để phát triển ĐBSCL.

    Phó bí thư thường trực TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết các đỉnh ĐBSCL cung cấp nguồn nhân lực rất lớn cho TP.HCM. TP.HCM sẽ có cách ứng xử có trách nhiệm với các tỉnh ĐBSCL.

    Thủ tướng nhắc lãnh đạo các địa phương cần có giải pháp tốt hơn để đưa vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu này phát triển. Trong các đột phá, đột phá hạ tầng là quan trọng nhất. Không chỉ hạ tầng giao thông, mà bao gồm cả hạ tầng xã hội, trường học, y tế, thiết chế văn hóa của người dân.

    Đặc biệt phát triển mạnh mẽ hạ tầng thông minh, hạ tầng số cần được ứng dụng mạnh hơn đối với ĐBSCL. "Nếu chúng ta đi trước, đón đầu thì thương mại điện tử đã phát triển ở ĐBSCL, tiêu thụ nông sản ở đây đã tốt hơn", Thủ tướng nói.

    Phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng cứng đối với ĐBSCL, cả đường thủy, đường bộ, đường sắt, lẫn đường hàng không. "Hôm nay, bộ trưởng GTVT công bố quy hoạch giao thông ĐBSCL. Trong đó có nhiều điểm phải thay đổi. Nhưng có thể nói đó là cam kết của Chính phủ trước trên 20 triệu người dân ĐBSCL cho vấn đề phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

    Thủ tướng nhắc lại trước hết là tuyến đường bộ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ phải được thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021.

    "Đây là lời hứa của bộ trưởng GTVT, của Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ vấn đề này. Chính phủ giải quyết đầy đủ các điều kiện, cụ thể bằng cơ chế chính sách, về kinh phí…, chỉ yêu cầu quá trình thực hiện cho nghiêm túc", Thủ tướng nhắc nhỡ.

    Thủ tướng một lần nữa chỉ đạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ĐBSCL, tái cơ cấu thực chất các trường đại học, nâng cao dân trí để ĐBSCL không còn là vùng trũng trong giáo dục. Tất cả phái được đặt vấn đề rõ nét hơn, nhất là các tỉnh gặp khó khăn trong lĩnh vực.

    Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đời sống đồng bào Khmer để bà con có đời sống tốt hơn, không chỉ về kinh tế mà còn phát triển các mặt đời sống, trong đó có đời sống văn hóa, tinh thần.

    Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .
     

trang này