Công ty Thiết kế web

Tìm hiểu về cách thức hoạt động và ứng dụng của mô hình thương mại b2e

Thảo luận trong 'Tin tức Digital Marketing' bắt đầu bởi thuhuong, 18/5/23.

Tags:
  1. thuhuong

    thuhuong New Member

    Mỗi khi đề cập đến những mô hình thương mại điện tử, chúng ta thường nghe nhắc đến các mô hình quen thuộc như B2C hay B2B. Thế nhưng trên thực tế vẫn còn có một loại mô hình thương mại điện tử khác cũng khá phổ biến và đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng, đó chính là B2E. Cùng GoACADEMY tìm hiểu chi tiết hơn về cách thức hoạt động cũng như ứng dụng của mô hình thương mại b2e như thế nào nhé.
    [​IMG]

    Cách thức hoạt động của mô hình thương mại B2E
    B2E là một mô hình thương mại dùng mạng máy tính (Internet) cho phép các doanh nghiệp cung cấp thông tin dịch vụ, sản phẩm đến với nhân viên (người lao động của tập đoàn hay nhân viên). Công ty áp dụng mô hình B2E nhằm thực hiện tự động hoá quá trình:

    - Cung cấp dịch vụ, sản phẩm, thông tin hay hàng hoá cho người lao động. Ví dụ: Doanh nghiệp cung cấp thông tin hàng hoá, sản phẩm rõ ràng và chi tiết qua mạng nội bộ. Các dịch vụ có thể nhắc đến như chế độ đãi ngộ, bảo hiểm xã hội hay giá bán, giá chiết khấu của doanh nghiệp dành cho nhân viên.

    - Nhân viên mua sản phẩm có thể được chiết khấu: đối với nhân viên khi có nhu cầu mua những sản phẩm của chính doanh nghiệp thì sẽ được giảm giá, chiết khấu.

    - Doanh nghiệp liên lạc với nhân viên chủ yếu qua Internet: ở các nền tảng Internet, doanh nghiệp có thể liên lạc với nhân viên vào bất kỳ lúc nào một cách dễ dàng và nhanh chóng. Với những doanh nghiệp tư nhân, họ sở hữu lượng lớn khách hàng ở trong nước và cả nước ngoài, cho nên họ thường sẽ thiết lập Chatbox và Email với tính năng tự động hoá, có thể nhận và gửi ở bất kể thời điểm nào.

    Vì sao B2E dần trở nên quan trọng?
    Một trong những mối trọng tâm hàng đầu của doanh nghiệp đó chính là sự hài lòng của nhân viên. Nếu nhân viên không hài lòng với những công cụ thương mại điện tử của công ty thì có thể nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực rất nhiều trong việc giữ chân nhân viên. Sự hài lòng dẫn đến tỷ lệ doanh thu cao hơn.

    Việc thay đổi nhân viên liên tục sẽ làm giảm uy tín của một công ty và gây ra tiêu hao về mặt tài chính, vì vậy giữ chân nhân viên là một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với một công ty hay tổ chức. Nó sẽ làm giảm nhuệ khí của công ty và gây khó khăn cho việc tiếp tục duy trì hoạt động.

    Do đó, các doanh nghiệp sẽ làm mọi điều có thể nhằm tăng khả năng giữ chân nhân viên, áp dụng những chiến lược website thành công và xây dựng một nhóm thương hiệu thương mại điện tử hiệu quả. Ưu tiên cho nhân viên và biến họ trở thành đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp bạn.

    >>>> Tìm hiểu thêm: B2B là gì? Các mô hình kinh doanh B2B cơ bản.

    Ứng dụng của B2E là gì?
    Mô hình giao dịch điện tử của B2E gồm có 2 ứng dụng chính đó là: Ứng dụng thực tế và ứng dụng hỗ trợ.

    Với ứng dụng hỗ trợ
    Thì B2E sẽ được áp dụng trong:

    - Những tổ chức kinh doanh như các chính sách quản lý bảo hiểm trực tuyến, cung ứng những yêu cầu, báo cáo những lợi ích cho nhân viên, thông báo phổ biến doanh nghiệp.

    - Trong lĩnh vực dịch vụ: giáo dục, sản xuất hay ý tế.

    Về ứng dụng thực tế
    B2E áp dụng ở những doanh nghiệp lớn như Coca Cola, Ford Motor hay hãng hàng không Delta. Hãy cùng GoACADEMY tìm hiểu một chút về một ví dụ điển hình của mô hình B2E trong ngành thương mại điện tử sản xuất của Coca Cola nhé.

    Coca Cola được xem là một trong những nhãn hàng sản xuất nước giải khát có gas lớn nhất trên toàn thế giới. Họ đã và đang áp dụng thành công mô hình B2E trong việc điều hành và quản lý doanh nghiệp.

    - Từ phía nhân viên/ người lao động sẽ được trao đổi thông tin để họ có thể nắm bắt được những điều cơ bản như số lượng hàng hoá bao nhiêu, thời gian vận chuyển, lô hàng sản xuất vào thời điểm nào. Việc này tiết kiệm thời gian tra cứu cho người lao động trong việc cống hiến và đóng góp cho doanh nghiệp.

    - Từ phía doanh nghiệp, bộ phận quản lý, trụ sở Coca Cola tiếp nhận ý kiến từ nhân viên dễ dàng hơn nhằm để có thay đổi tốt hơn. Điều này không những giúp tăng tính liên kết chặt chẽ với người lao động trong doanh nghiệp, mà sẽ còn giúp tăng tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Chính vì thế, Coca Cola nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất trên toàn cầu. Không chỉ là ở chất lượng sản phẩm tốt mà còn ở trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân viên. Trở thành nhà tuyển dụng được yêu thích nhất vào năm 2017 và được đánh giá từ khách hàng và từ chính nhân viên.

    Tổng kết
    Mô hình thương mại điện tử B2E đang dần được ưa chuộng và được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh. Hiểu được những lợi ích của nó, mô hình này đáng được gây dựng, thúc đẩy và đầu tư cải tiến. Doanh nghiệp nên chú trọng nhiều hơn vào những mô hình kinh doanh tương tự để có thể phát triển, cũng như gắn kết tinh thần giữa doanh nghiệp với nhân viên ngày bền chặt.
     

trang này