Thứ Hai, ngày 03/06/2019 14:44 PM (GMT+7) Bikini từng bị phản đối vì cho rằng nó khiến người béo trở nên mặc cảm. Thế rồi nó lại được khen là tượng trưng cho nữ quyền vì giải phóng quan niệm cái đẹp hình thể. Dù thị phi bủa vây, bikini vẫn là trang phục biểu tượng cho sự gợi cảm ngày nay. Bikini là đặc quyền của vẻ đẹp thanh xuân? Bikini không phải là một khái niệm mới mẻ. Từ khoảng 1500 TCN, những nữ vận động viên Hy Lạp và La Mã cổ đại đã mặc trang phục gần giống bikini 2 mảnh để thi đấu thể thao. Tuy nhiên sau đó, khi phụ nữ phương Tây bị trói buộc trong những bộ trang phục dày vải che kín cơ thể thì nó đã biến mất một thời gian rất dài. Trong quá khứ, phái đẹp phương Tây phải trải qua "hành trình tắm biển" vô cùng trắc trở. Trước thế kỷ 18, việc bơi biển hay tắm lộ thiên bị Công giáo ngăn cấm. Sau đó một thời gian, quy định này được nới lỏng hơn. Bãi biển dần trở thành địa điểm ưa thích để hội chị em tụ tập trong những ngày hè. Yêu cầu duy nhất là họ không được phép để lộ cơ thể nơi công cộng. Vậy khi chưa có bikini, chị em phương Tây mặc gì tắm biển? Xin thưa rằng, họ mặc váy trùm kín mít để xuống biển nghịch nước! Váy tắm của phái đẹp châu Âu cuối thế kỷ 18. Thời điểm này, trang phục đi biển "sành điệu" nhất với hội chị em là váy có tay và dài quá mắt cá chân, bằng len hoặc cotton. Chiếc váy đi biển lúc bấy giờ cũng chẳng khác gì váy ngủ, có chăng khác nhau ở chỗ một bên khô còn một bên ướt thôi! Quán triệt tinh thần không được hở dù chỉ là cái bắp chân, phái đẹp phương Tây phải may cẩn thận phần gấu váy để làn váy khi xuống nước không bị phồng lên. Chưa kể họ còn phải mang mũ trùm tóc và vớ. Thời trang đi biển kín đến không thể kín hơn. Sang thế kỷ 19, váy tắm đã có bước tiến triển đáng kể khi được thu gọn lại thành trang phục 2 mảnh: quần bloomer đến mắt cá chân và áo dài quá gối. Chất liệu chủ đạo vẫn là cotton và len. Bộ áo tắm 2 mảnh này có vẻ không hữu ích lắm khi chị em chỉ có thể "nhúng" ướt người thôi chứ không thể bơi lội vì quá nặng. Tuy nhiên, so với thời váy tắm thì đây vẫn được coi là bước tiến triển tốt. Bộ đồ "2 mảnh" của chị em cuối thế kỷ 19. Trang phục quần bloomer đến mắt cá chân và áo dài quá gối chỉ có thể "nhúng" ướt người chứ không thể bơi lội vì quá nặng. Hành trình tiếp cận mặt nước cũng gian nan không kém. Cuối những năm 1890 thời Victoria, châu Âu thịnh hành một loại xe kéo gọi là The Bathing Machine - có tác dụng như phòng thay đồ. Những cô gái sẽ thay váy đi biển trong căn phòng di động này. Trong lúc đó, ngựa hoặc phu kéo xe sẽ kéo chiếc buồng di động này đến sát mặt nước. Sau đó, từ cỗ xe, các chị em nhào xuống mặt nước trực tiếp. Tất cả nhằm hạn chế cái nhìn soi mói của phái mạnh từ bờ biển. Với việc phát triển mạnh mẽ, thể thao trở thành bước đệm đầu tiên cho sự ra đời của đồ bơi hiện đại. Thế vận hội Olympic 1912 tại Stockholm chính thức khai sinh nội dung thi đấu bơi lội nữ. Để tham gia thi đấu và giành chiến thắng, tất nhiên các chị em không thể mặc cái váy len mà đến lội cũng chẳng nổi chứ chưa thể nói đến bơi. Trang phục thi đấu tại Olympic là áo bơi ôm sát người, với phiên bản monokini liền một mảnh, hoặc bộ áo kèm quần ngắn ngang đùi. Đội tuyển bơi lội nữ tại Thế vận hội Olympic 1912. Cuối cùng, sự ra đời của vải nylon năm 1938 ngay lập tức thay thế len và cotton, trở thành chất liệu được ưa chuộng cho áo bơi. Cộng thêm quan điểm của công chúng cũng không còn quá khắt khe như trước tạo điều kiện để hình ảnh áo bơi ôm sát xuất hiện trên các bãi biển. Một sự kiện không liên quan đã diễn ra và ảnh hưởng mạnh mẽ đến độ "hở" của áo bơi đó là Thế chiến thứ 2. Kéo dài từ 1939 đến 1945, Thế chiến thứ 2 là một cuộc chiến tốn kém. Chính phủ Mỹ và quân đồng minh yêu cầu người dân giảm chi tiêu tối đa để đảm bảo cung cấp đủ tài nguyên cho tiền tuyến. Trong bối cảnh này, thời trang hưởng ứng phong trào tiết kiệm bằng cách… rút ngắn đồ của phụ nữ đáng kể. Áo tắm cũng tương tự. Bắt đầu xuất hiện các kiểu áo tắm được cắt xén: sát nách, trễ ngực, khoét bụng và lưng. May mắn không bị lên án là “vi phạm thuần phong mỹ tục”, các nhà sản xuất lại mạnh tay chế tác thêm mẫu hai mảnh. Hình ảnh gợi cảm của áo tắm hai mảnh được các minh tinh Hollywood hoan nghênh nhiệt liệt. Thập niên 1940 còn xuất hiện một loạt phim ca nhạc lấy bối cảnh bơi lội, khuếch trương độ hot cho mẫu áo tắm hai mảnh này. Mẫu áo tắm hai mảnh thịnh hành tại Mỹ vào những năm 1940. Đây chính là khởi nguồn của kiểu dáng áo bơi vintage ngày nay. Tuy nhiên, có khoét sâu đến cỡ nào đi chăng nữa thì có một điểm bất biến: áo bơi chưa bao giờ để lộ rốn người mặc. Điều luật sản xuất phim của Hollywood cấm việc lộ rốn trên màn ảnh rộng. Có lẽ vì vậy mà việc thiết kế áo bơi trễ rốn chưa từng được giới thời trang Mỹ để tâm đến. Họ đã để vuột mất cơ hội kinh doanh này vào tay người khác. Và lịch sử bikini khai sinh tại Pháp. Năm 1946, kỹ sư điện máy Louis Réard bỏ nghề để thừa kế cửa hàng kinh doanh nội y từ gia đình. Trong một chuyến đi đến bãi biển St.Tropez, ông để ý thấy nhiều phụ nữ cuốn mép áo tắm của mình lên nhằm lộ nhiều da hơn khi phơi nắng. Réard nảy ra ý định tạo một mẫu áo tắm siêu nhỏ, phục vụ nhu cầu phơi nắng của chị em. Thành quả của ông chỉ tốn vỏn vẹn 80 cm vải! Ông đặt tên cho mẫu thiết kế của mình là "Bikini", dựa theo tên đảo san hô vòng Bikini - nơi Mỹ vừa thử nghiệm bom nguyên tử, với hy vọng mẫu thiết kế của mình cũng sẽ bùng nổ không kém. Hình ảnh mẫu nữ chụp quảng cáo trong những bộ bikini đầu tiên. Đúng với mong muốn của Réard, tiếng tăm của bikini mau chóng vang xa. Tiếc thay, đó lại là hình ảnh vô cùng thị phi, khiến việc kinh doanh trì trệ. Vẻ hở hang của bikini gây sốc không chỉ truyền thông mà cả giới chính quyền. Trang phục mau chóng bị cấm tại bãi biển Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Úc. Toà thánh Vatican còn viết tuyên cáo chỉ trích bikini như trang phục tội đồ. Mỹ cũng không mặn mà với thiết kế. Tuy vậy, Louis Réard vẫn có một lượng fan hâm mộ hùng hậu đến từ tầng lớp những quý cô quý bà châu Âu giàu có. Họ đã gửi 50.000 lá thư đến cổ vũ ông, ủng hộ ông ra mắt các mẫu mới. Cảm động, Réard tiếp tục kiên trì quảng cáo cho sáng kiến của mình. Phải mất gần 10 năm để bikini được chấp nhận rộng rãi hơn. Và người cứu bikini không ai khác ngoài "quả bom sex" Brigitte Bardot. Vẻ gợi cảm khó cưỡng của Brigitte Bardot khiến phái nam điên đảo và phái nữ ngưỡng mộ. Việc cô đào ngày nào cũng tạo dáng trong bikini xuyên suốt Liên hoan phim Cannes 1953 giúp biến địa điểm này thành thủ phủ bikini của thế giới. Nếu như Bardot không can đảm mặc bikini lên phim, có lẽ chiếc bikini sẽ mất nhiều thời gian hơn để chinh phục thế giới. Nếu không có bikini, hẳn sẽ không có hình tượng gợi cảm mang tên Bardot. Sau đó, bikini thuận lợi thâm nhập vào Mỹ. Những nữ minh tinh theo đuổi phong cách gợi cảm lập tức học theo Bardot khoe dáng trong bikini: Marilyn Monroe, Esther Williams, Sophia Loren… Thời vận của bikini lên như diều gặp gió nhờ cuộc cách mạng sex bùng nổ vào thập niên 1960. Các bộ phim Mỹ như "James Bond Dr. No" không còn ngại ngần dùng bikini vào poster quảng cáo. Năm 1962, tạp chí Playboy lần đầu tiên đưa bikini lên bìa. Và ca khúc “Itsy Bitsy Teenie Weenie Yellow Polka Dot Bikini” ca ngợi sự ngây thơ của cô gái ngại ngùng khi diện chiếc bikini nhỏ xíu xiu đã dấy lên làn sóng tìm mua bikini tại Mỹ. Và cuối cùng, bikini đã thành công khi chinh phục thế giới và trở thành item không thể thiếu của phái đẹp ngày nay. Người mẫu Demi Rose mới đây đã khiến dân tình náo loạn khi đăng những bức ảnh cô nàng khoe dáng trong bộ bikini màu cam... Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .