Công ty Thiết kế web

Uber rút khỏi Việt Nam, Grab độc quyền, chuyện gì sẽ xảy ra?

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi anhvankiet_262, 21/2/19.

  1. anhvankiet_262

    anhvankiet_262 Active Member

    https://hauionline.edu.vn

    [​IMG]

    Theo thông tin do tờ Wall Street Journal đăng tải được The Asean Post thuật lại, Uber được cho rằng sẽ sớm rời khỏi Việt Nam lẫn Đông Nam Á, họ đã đồng ý với việc bán lại mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho Grab thông qua việc trao đổi một lượng lớn cổ phần, lên tới khoảng 20 hay 30%.


    Nhưng việc lượng cổ phần trao đổi là bao nhiêu không mấy ảnh hưởng tới chúng ta, điều quan trọng là khi Uber rút khỏi khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, lúc này Grab sẽ trở thành hãng "xe ôm công nghệ" gần như độc quyền tại khu vực này.

    Cụ thể, khi Uber chính thức rút khỏi Đông Nam Á, 178 thành phố lớn trải dài từ Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia cho đến Philippines, Thailand, Myanmar và Cambodia sẽ chỉ toàn một màu áo xanh của Grab mà thôi.

    Người đứng đầu của Grab tại Malaysia chia sẻ rằng: "Chúng tôi đang nắm giữ đến gần 75% thị phần". Tại Việt Nam, thị phần của Grab còn lớn hơn, gần cán mốc 80%, các đối thủ khác chỉ chiếm có khoảng 20% ít ỏi.


    Và khi nhìn thực tế, theo thống kê của Bộ GTVT được VNReview đăng tải, tại 2 thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP. HCM, tính tới cuối năm 2017, Grab đang có hơn 29.500 xe, trong khi đó Uber chỉ có hơn 6.000 xe - một con số quá chênh lệch.

    Grab độc quyền, chuyện gì sẽ xảy ra?

    • Giá cuốc xe tăng cao

    Viễn cảnh Grab độc quyền ở Đông Nam Á đã làm nhiều chuyên gia lo lắng. Trước hết, họ quan ngại việc Grab khi độc quyền, họ có thể thiết lập giá xe không minh bạch. Ông Ng Chee Meng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải của Singapore đã nêu lên mối lo ngại này trong một cuộc tranh luận.


    Một chuyên gia khác - Tiến sĩ Walter Theseira đến từ Singapore cũng chia sẻ: "Không loại trừ khả năng trong tương lai, Grab có thể tính phí khác nhau đối với từng đối tượng người dùng".

    Và thực sự điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tại giá cả của Grab mỗi lần chúng ta muốn gọi chuyến thay đổi từng giờ, việc họ kiếm một lí do nào đó để tăng giá cũng sẽ làm người dùng tuy khó chịu nhưng vẫn không thể từ bỏ được Grab do nếu so ra vẫn rẻ hơn so với taxi hoặc xe ôm truyền thống.

    • Ưu đãi, mã giảm giá không còn nữa

    Bỏ qua vấn đề giá cả. Các ưu đãi mà chúng ta được nhận cũng có thể sẽ không còn nữa do cơ chế độc quyền. Khi chẳng còn đối thủ, The Asean Post cho biết những ưu đãi giảm giá sẽ trở thành dĩ vãng.

    Một ví dụ cho viễn cảnh này đó chính là Didi - Ứng dụng đặt xe tại Trung Quốc. Khi Didi thâu tóm Uber tại quốc gia này, người dùng đã bị cắt giảm ưu đãi, giảm giá. Thậm chí ưu đãi dành cho tài xế cũng sẽ bị cắt nốt.

    • Cánh tài xế ngày càng thiệt thòi

    Hiện tại ở Việt Nam, nhắc tới xe ôm, taxi công nghệ, người dùng đa phần chỉ nghĩ đến Grab và Uber. Khi Uber không còn nữa, cánh tài xế không còn quá nhiều lựa chọn ngoài Grab do họ phải theo người dùng. Sang các ứng dụng khác ít ai biết tới thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

    Và khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. Vì vậy câu chuyện chiết khấu đang rất được quan tâm do hồi đầu tháng 1 năm nay, hàng trăm tài xế GrabBike tại TP.HCM đã tìm đến văn phòng của Grab nhằm phản đối quyết định tăng chiết khấu lên tới 23.6% của hãng.

    Nếu Grab độc quyền, mấy ai dám tin rằng câu chuyện tăng chiết khấu sẽ không diễn ra?

    Kết


    Nếu Grab độc quyền, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ gần như 1 màu, người dùng ít có những sự lựa chọn phổ biến hơn, cánh tài xế cũng lao đao và mệt mỏi.

    Chính vì vậy đây là lúc để những đơn vị trong nước như Mai Linh hay taxi truyền thống chinh phục người dùng. Chỉ cần chất lượng tốt hơn Grab nhưng giá cả lại phải chăng khi so với đối thủ, lúc này người dùng chúng ta mới tiếp tục được hưởng những lợi ích thực sự do các ứng dụng đặt xe mang lại.

    Xem thêm: Go-Jek chuẩn bị vào Việt Nam, Uber & Grab sắp có thêm đối thủ
     

trang này