Phi công người Việt Nam của Vietnam Airlines - Ảnh: VNA 15 phi công đã hết hạn hợp đồng Cụ thể, trong tổng số có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo chức danh ghi trong giấy phép nhân viên hàng không) cho các hãng hàng không của Việt Nam gồm Vietnam Airlines 6 người, Vietjet Air 17 người, Jetstar Pacific 4 người. Trong đó, có 12 phi công đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước. Trong 12 phi công đang khai thác có 11 người đang làm việc cho Vietjet, 1 người làm việc cho Jetstar Pacific (trước đó hãng này khẳng định không có phi công người Pakistan). Hiện tại, Vietnam Airlines và Bamboo Airways không có phi công quốc tịch Pakistan. Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại phụ ước 1- Công ước Chicago về hàng không dân dụng. Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam, không có trường hợp phi công Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay. Theo Cục Hàng không, trong ngày 25-6, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các phi công là người Pakistan làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và ban hành các công văn số yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các phi công Pakistan. Cục hàng không Việt Nam cấp phép như thế nào? Theo Cục Hàng không, có 1.223 phi công người nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines có 309 người (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 phi công), Jetstar Pacific có 145 người (chiếm 70,3% tổng số 206 phi công), Vietjet có 622 người (chiếm 75,6% trên tổng số 823 phi công) và Bamboo Airways có 147 người (chiếm 58,6% trên tổng số 251 phi công). Quy trình cấp phép và năng định cho phi công người nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế an toàn hàng không Việt Nam của Bộ Giao thông vận tải và quy định tại phụ ước 1- Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế theo trình tự: Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho phi công nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại máy bay, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép. Tiếp đó, liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do phi công nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo quy định của ICAO. Nghĩa là tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn. Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm quy định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công. Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (phi công sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành). Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, phi công nước ngoài sẽ được cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam. Ngày 28-6, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO) và Bamboo Airways đều khẳng định toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Trong khi đó, Vietjet xác nhận có 11 phi công Pakistan làm tại Vietjet. Hãng bay này khẳng định không có phi công Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan "đang làm nhiệm vụ bay". Vấn đề rà soát và dừng bay đối với phi công Pakistan được triển khai sau khi nhà chức trách hàng không Pakistan thông báo về kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết tháng trước của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) ở Karachi. Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng "giấy phép lái máy bay đáng ngờ". Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .