Vụ cầu thấp cản ghe lúa gạo: Tăng độ thông thuyền Chiều 4-9, quyền Chủ tịch UBND TP. Cà Mau Lê Tuấn Hải đã chủ trì cuộc họp dân tại xã Lý Văn Lâm về độ tĩnh không cầu Đình Tân Hưng, bắc qua Kênh Rạch Rập. Cầu bắc ngang Kênh Rạch Rập trước cửa UBND xã Lý Văn Lâm có độ thông thuyền 2,5m đúng chuẩn quy hoạch. Ảnh: Trần Vũ Tại đây, người dân yêu cầu xem xét nâng cao độ thông thuyền bằng với hệ thống cầu hiện hữu. Ông Hoàng Gạo, một người kinh doanh lúa gạo trên Kênh Rạch Rập lập luận: "Trước giờ cầu trên Kênh Rạch Rập có độ thông thuyền thấp nhất là 2m. Từ đó người dân chúng tôi mới làm vựa, làm nhà máy lúa gạo. Giờ hạ độ thông thuyền kẹt cho chúng tôi quá". Toàn cảnh cuộc họp chiều 4-9 (Trần Vũ). Theo đơn vị thiết kế, về mặt kỹ thuật, cầu Đình Tân Hưng chỉ có thể tăng tối đa 40cm. "Ở độ thông thuyền 1,5m, cầu có độ dốc 8%. Theo tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ cho phép tăng tối đa thêm 40cm. Lúc này, độ dốc cầu sẽ là 9%"- ông Trần Anh Nhật, đại diện đơn vị thiết kế - Công ty tư vấn thiết kế Toàn Thịnh khẳng định. Tuy nhiên, cuối cùng, cuộc họp thống nhất tăng độ thông thuyền lên 50cm, tức vượt giới hạn an toàn độ dốc cầu. Tại cuộc họp, phóng viên PLO đã đặt câu hỏi về việc độ thông thuyền chưa tuân thủ quy hoạch. Cụ thể, theo Quyết định 183/QĐ-UBND ngày 29/1/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thì Kênh Rạch Rập được quy hoạch là kênh cấp VI, giai đoạn đến 2020, định hướng 2030. Theo quy định của Bộ giao thông vận tải về cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, Kênh cấp VI ở Miền Nam phải có độ thông tuyền 3 (2,5)m. Tức độ thông thuyền ưu tiên sử dụng tối thiểu phải đạt 2,5m. Cầu Trương Phùng Xuân ở đầu Kênh Rạch Rập phía trung tâm TP. Cà Mau đang dở dang, có độ thông thuyền 1,5m, phá sở quy hoạch. Ảnh: Trần Vũ Trả lời vấn đề này, quyền Chủ tịch UBND TP. Cà Mau thừa nhận quy định là vậy, nhưng việc xây dựng cầu Đình Tân Hưng là dựa trên tình hình thực tế địa phương. Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trước đây là ông Dương Tiến Dũng có công văn số 1014/UBND-XD ngày 11/3/2014, cho phép độ thông thuyền trên Kênh Rạch Rập là 1,5m. Trước đó, tại cuộc họp dân ngày 20-8-2020, đơn vị thiết kế cũng đã trình bày cơ sở pháp lý để thiết kế cầu Đình Tân Hưng là công văn 1014/UBND-XD, ngày 11/3/2014. Đơn vị này không nhắc tới quy hoạch đường thủy nội địa đang có hiệu lực của UBND tỉnh Cà Mau. Sẽ nâng cây cầu xây thấp làm cản ghe lúa gạo ở Cà Mau (PLO)-Để dung hòa lợi ích giữa đường bộ, đường thủy, Quyền chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết sẽ cố gắng nâng cầu thêm 30 cm. Cà Mau: Dân kêu trời vì xây cầu cản trở ghe gạo lúa (PLO)- Các hộ dân đề xuất nâng cây cầu Tân Hưng, bắc qua kênh Rạch Rập (Cà Mau) phải đảm bảo độ thông thuyền 2m trở lên chứ không thể là 1,5m như hiện nay. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .