Số lượng xe container chờ thông quan vẫn lớn, xe được thông quan hàng hoá ngày càng giảm - Ảnh: TTO Bộ Công thương cho biết theo thông tin từ Sở Công thương các tỉnh biên giới phía Bắc, từ ngày 23-2 đến trưa 24-2, tổng lượng hàng hóa các loại xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đạt 390 xe, tổng lượng nhập khẩu 374 xe và 18 toa tàu. Như vậy, tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới 695 xe và 11 toa tàu. Trong đó tại Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang, đặc biệt tại Lạng Sơn, lượng xe chờ làm thủ tục thông quan xuất khẩu ngày càng tăng nhanh. Thông quan xuất khẩu nông sản vẫn rất chậm Chỉ riêng tại Lạng Sơn, đến nay tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh là 495 xe và 11 toa tàu, trong đó tại Hữu Nghị 368 xe, Tân Thanh 113 xe, Cốc Nam 11 xe, Ga Đồng Đăng 11 toa tàu và Chi Ma 3 xe. Đặc biệt, tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản (chủ yếu thanh long, dưa hấu) qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa lại vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm. Đơn cử, ngày 20-2 xuất khẩu chỉ được 26 xe, cao điểm ngày 21-2 được 28 xe và giảm dần, đến ngày 24-2 chỉ xuất khẩu được 10 xe. Tình hình khó khăn vẫn diễn ra dù Thủ tướng đã có văn bản về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Theo đó, hai bên chính quyền tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất cho mở lại chính thức. Cụ thể, sẽ mở cửa các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài kể từ ngày 20-2 dưới hình thức "mậu dịch tiểu ngạch" (không phải hình thức "trao đổi cư dân biên giới"). Thiếu nhân lực bốc xếp Bộ Công thương cho biết tình hình xuất nhập khẩu hàng vẫn gặp khó khăn do lực lượng nhân lực bốc xếp phục vụ quá trình giao nhận hàng hóa bên phía Trung Quốc hiện còn rất hạn chế vì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Tại cửa khẩu Tân Thanh hiện vẫn chưa khôi phục hình thức "trao đổi cư dân biên giới", chỉ được thực hiện thông quan với các lô hàng có hợp đồng mua bán và phải đảm bảo các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn mã số vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại. Lượng xe trái cây từ nội địa đưa lên cửa khẩu đang còn tồn tại cửa khẩu Tân Thanh, chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc phần lớn theo hình thức "trao đổi cư dân biên giới", chưa có hợp đồng mua bán (theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn). Trước tình hình này, Bộ Công thương tiếp tục đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các văn bản, khuyến cáo của Bộ Công thương, Sở Công thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có. Triển khai áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ về việc hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Cửa khẩu chính xuất nông sản đã mở TTO - Ghi nhận tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) ngày 20-2, ngày đầu tiên thông quan hàng hóa trở lại sau gần 1 tháng tạm ngưng, 300 tấn nông sản gồm mít, thanh long, dưa hấu... đã được xuất sang Trung Quốc. Xe đưa hàng sang và về ngay trong ngày. Diễn đàn SEO HAUIOnline.edu.vn .