Công ty Thiết kế web

AMP (Accelerated mobile pages): Có thật sự giá trị không?

Thảo luận trong 'Tin tức SEO' bắt đầu bởi mshoangthuy, 23/1/19.

  1. mshoangthuy

    mshoangthuy Member

    Một bản cập nhật về vị trí của dự án AMP ngày hôm nay cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc liệu nó có đáng để áp dụng cho trang web của riêng bạn ngay bây giờ không.
    Chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google đã chính thức được công bố và bạn có thể đã nhận được thông báo từ Google Search Console rằng một số trang web của bạn đã chính thức được đăng ký vào chỉ mục.

    Chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động được ưu tiên hơn chỉ mục máy tính để bàn truyền thống của Google và sẽ phục vụ các kết quả phù hợp nhất dựa trên thiết bị được tìm kiếm trên đó.

    Điều này tiếp tục khuyến khích các quản trị web thực hiện một thiết kế đáp ứng đầy đủ được cá nhân hóa cho người dùng trên bất kỳ thiết bị nào.

    Google đã cố gắng làm cho quá trình chuyển đổi này trở nên dễ dàng hơn đối với các quản trị web bằng cách tạo ra sáng kiến nguồn mở của mình, tận dụng các tệp HTML để loại bỏ các trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động. Chúng được gọi là Trang di động tăng tốc (AMP), được phân biệt bằng biểu tượng tia sét trong kết quả tìm kiếm di động.

    Lựa chọn áp dụng AMP cho trang web của bạn có vẻ rõ ràng khi xem xét các yếu tố sau:

    • Tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng của các chỉ mục trên thiết bị di động và máy tính để bàn của Google
    • Độ trễ 1 giây về tốc độ trang web có thể giảm 7% chuyển đổi ( Kissmetrics )
    • AMP được đồn đại là nhân tố xếp hạng trong chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của họ (AMP được tạo bởi Google)
    Tuy nhiên, nhiều quản trị web nghi ngờ chấp nhận AMP trên trang web của họ. Nhưng dự án AMP vẫn chưa được phát triển đầy đủ và tiếp tục giải quyết các mối quan tâm từ các quản trị web đã gặp khó khăn khi triển khai AMP chính xác vào trang web của họ.

    Tôi muốn cung cấp một bản cập nhật về vị trí của dự án AMP ngày hôm nay và liệu nó có đáng để áp dụng cho trang web của riêng bạn hay không.

    AMP: Chúng ta đang ở đâu?
    Các trang được gắn thẻ AMP ban đầu được giới thiệu để cạnh tranh với Bài viết tức thời của Facebook và chỉ được sử dụng cho kết quả băng chuyền tin tức trên thiết bị di động. Ngày nay, kết quả AMP nằm rải rác trong các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, mặc dù bạn có thể không nhận thấy nó là người dùng.

    [​IMG]

    Trang AMP không còn giới hạn trong kết quả băng chuyền tin tức.

    Gần đây bạn có thể không chú ý đến dự án AMP. Các trang di động được tăng tốc đã gần ba năm và sự phát triển đã chậm lại ở một số khu vực.

    Dưới đây là dòng thời gian của những tin tức quan trọng liên quan đến AMP trong vài năm qua:

    Việc phát triển AMP cho Quảng cáo và Trang đích chưa hoàn tất, mặc dù kết xuất tìm nạp nhanh đã khiến quảng cáo hiển thị nhanh hơn Quảng cáo truyền thống qua triển khai Google và gtag.js kết nối Quảng cáo AMP với các sự kiện trong Analytics và Google Ads.

    Nhưng AMP đã trở nên khá phổ biến trên toàn thế giới. Kết quả AMP hiện được sử dụng trong Baigu, Sogou và Yahoo Nhật Bản. Hàng trăm nhà xuất bản hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Times of India và Slate, đã áp dụng AMP để cải thiện kết quả tìm kiếm hữu cơ của họ.

    Hàng trăm nhà xuất bản hàng đầu đã áp dụng AMP cho tất cả các nội dung liên quan đến tin tức và blog và số lượng tên miền sử dụng AMP đã vượt qua 31 triệu vào đầu năm ngoái.

    Trang di động tăng tốc là gì?
    Các trang di động được tăng tốc (AMP) về cơ bản đã loại bỏ các bản sao HTML của nội dung trang web hiện tại có thời gian tải nhanh hơn các tài liệu HTML5 tiêu chuẩn. Trang web có thể phục vụ các trang AMP bằng cách triển khai thẻ rel = amphtml vào HTML của họ. Các trang có mã AMP chứa cấu hình AMP ba bước.

    • HTML: Một đánh dấu rút gọn và duy nhất của mã HTML truyền thống với các thẻ duy nhất.
    • JS: Được sử dụng để tìm nạp tài nguyên và tước xuống để loại bỏ kết xuất không cần thiết.
    • CDN: Một mạng được tối ưu hóa được thiết kế để lưu trữ các trang và điều chỉnh chúng theo mã AMP ngay lập tức.
    AMP cũng giảm nhu cầu về các yêu cầu CSS bổ sung và loại bỏ một số loại bỏ trên trang nhất định, bao gồm hình ảnh cồng kềnh, CTA trong nhiều trường hợp và mã phụ trợ hơn nhiều. Điều này có tác dụng tăng tốc độ rất nhiều.

    Về cơ bản, AMP tăng tốc thời gian tải trang web lên một phần hai tổng tốc độ tải bằng cách bật bộ đệm ẩn AMP. Về cơ bản, Google tận dụng chức năng này bằng cách tải trước các tài liệu AMP bằng một iFrame duy nhất trong nền của trang kết quả tìm kiếm để các trang dường như tải ngay lập tức.

    Tài liệu AMP cũng có thể được lấy từ thư viện AMP trực tiếp khỏi máy chủ ban đầu của nó. Thư viện AMP bao gồm một tài liệu với AMP HTML và AMP JS. Thật không may, tìm nạp các tài liệu này không phải lúc nào cũng cung cấp tốc độ tức thời.

    Đây là đoạn trích từ bảng điều khiển SMX về AMP cung cấp thêm chi tiết về những gì làm cho các trang AMP nhanh như vậy:

    [​IMG]

    Bạn có nên áp dụng AMP?
    Mặc dù bộ nhớ đệm AMP cung cấp tốc độ được cải thiện và có thể được ưa chuộng bởi kết quả tìm kiếm của Google, việc áp dụng AMP cho trang web của bạn sẽ đi kèm với một vài cảnh báo.

    Đối với người mới bắt đầu, AMP chỉ hoạt động nếu người dùng nhấp vào phiên bản AMP của trang web, trái ngược với phiên bản chính tắc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thư viện AMP có thể giảm số lượng yêu cầu máy chủ để tìm nạp tài liệu tới 77% , nhưng phiên bản AMP không phải lúc nào cũng được phục vụ nếu nó không được thực hiện đúng.

    Theo dõi dữ liệu từ các trang AMP qua Analytics, Quảng cáo hoặc thậm chí DoubleClick vẫn còn khá hạn chế, mặc dù phân tích cho việc này đang tăng lên.

    Trên hết, thực hiện AMP có nghĩa là hy sinh rất nhiều yếu tố UX của trang web của bạn. AMP HTML ưu tiên hiệu quả hơn nói, sáng tạo. Nhưng rõ ràng hơn, không chỉ bạn bỏ lỡ việc hiển thị một số hình ảnh trên trang web của mình, các trang AMP chỉ cho phép một thẻ quảng cáo trên mỗi trang thực hiện mã này là vô cùng khó khăn trước plugin WordPress.

    Bất chấp tất cả sự nhiệt thành mà dự án AMP tạo ra khi ra mắt, sự phát triển đã diễn ra khá chậm và người dùng gần như không thể nhận ra nội dung phục vụ AMP trên thiết bị di động là gì.

    Vì vậy, bạn nên thực hiện AMP trên trang web của bạn? Không nhất thiết, nhưng có những lợi ích hữu hình. Tôi nghĩ rằng AMP rất hữu ích cho các nhà xuất bản và sẽ có vai trò chính trong tìm kiếm di động về phía trước, nhưng trừ khi bạn có quyền truy cập dễ dàng để triển khai AMP với WordPress, bạn có thể vẫn ổn với các trang động được cung cấp qua thiết kế đáp ứng hoặc thân thiện với thiết bị di động trang.

    May mắn thay, nhiều lệnh cho phép bạn tùy chỉnh các tài liệu AMP hơn nữa để làm cho chúng phù hợp hơn với chiến lược SEO của bạn.

    Cách tùy chỉnh các trang AMP
    Sử dụng Google Search Console hoặc HTML của bạn, quản trị viên web có thể tối ưu hóa mã AMP để làm cho chúng có thể tùy chỉnh và theo dõi nhiều hơn.

    Quản trị viên web có thể cập nhật bộ đệm AMP của họ bằng cách sử dụng yêu cầu bộ nhớ cache bộ cập nhật bộ nhớ cache.

    Đây chỉ là một vài ví dụ về cách tùy chỉnh tài liệu HTML AMP của bạn.

    • amp-pixel: pixel theo dõi
    • phân tích amp: theo dõi phân tích
    • amp-animation: thêm hình ảnh động
    • truy cập amp: truy cập paywall
    • amp-Dynamic-CSS-class: các phần tử CSS động
    • Triển khai thẻ gtag.js cho phép theo dõi các sự kiện trên Google Ads và Search Console
    • amp-iframe: hiển thị iframe
    • amp-access-laterpay: tích hợp với LaterPay
    • amp-list: tải dữ liệu và tạo danh sách
    • amp-live-list: cập nhật nội dung trong thời gian thực
    • amp-app-banner: banner cố định
    Bạn có thể nhận được một danh sách đầy đủ ở đây .

    Tương lai là AMP
    Giữa sự hoài nghi của chính Google và chiến dịch tiếp thị mờ nhạt của Google cho AMP, hầu hết người dùng và quản trị trang web hầu như không biết về AMP trong một thời gian hoặc không muốn áp dụng nó.

    May mắn thay, tốc độ áp dụng đang tăng tốc rất nhiều. Hãy xem xét cách chúng tôi đề cập rằng 31 triệu tên miền đã áp dụng AMP vào đầu năm ngoái. Đó là từ ít hơn một triệu hai năm trước.

    Khi SEO tiếp tục di chuyển khỏi các tháp máy tính và lên màn hình di động và các thiết bị khác, tốc độ áp dụng cho AMP và các công nghệ tương tự khác sẽ tăng tốc đáng kể. Bây giờ đến các nền tảng hiện có để giúp việc chuyển đổi này trở nên dễ dàng hơn đối với chúng tôi.
     
  2. hoangha

    hoangha Member

    amp chưa đọc nữa, thannk chủ thớt
     

trang này