Công ty Thiết kế web

Bí kíp giúp bạn leo lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm với thẻ Canonical

Thảo luận trong 'Tin tức SEO' bắt đầu bởi thuhuong, 12/6/23.

Tags:
  1. thuhuong

    thuhuong New Member

    Thẻ canonical (hay còn gọi là “rel= canonical”) là cách thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng URL đó đang là một bản sao của một URL gốc mà bạn muốn công cụ tìm kiếm hiển thị phiên bản URL đó trên kết quả tìm kiếm. Vậy làm thế nào để website lên top trên công cụ tìm kiếm với thẻ canonical? Tìm hiểu ngay.

    [​IMG]

    Cách sử dụng Canonical tối ưu SEO website
    Sử dụng thẻ liên kết rel=”canonical” với cấu trúc đầy đủ: Sử dụng thẻ liên kết rel=”canonical” với cấu trúc đầy đủ: c và đặt thẻ liên kết này trong cặp thẻ mở đóng <head></head> của trang.

    Thiết lập Canonical đơn giản và nhanh chóng với Yoast SEO trong WordPress
    Với website được xây dựng trên nền tảng CMS WordPress thì việc gắn thẻ liên kết Canonical cho trang thực hiện tương đối nhanh chóng và đơn giản theo các bước sau:

    • Bước 1: Cài đặt Plugins Yoast SEO.

    • Bước 2: Chỉnh sửa hoặc thêm mới bài viết (có thể áp dụng cho trang/danh mục/tags).
    Lưu ý: Thiết lập đường dẫn tuyệt đối của URL trang chuẩn.

    Cách kiểm tra thẻ canonical tags đã được thiết lập hay chưa
    Sau khi thiết lập thẻ canonical cho trang bạn có thể kiểm tra, có một số hạng mục bạn nên kiểm tra để có hiệu suất SEO tối ưu. Cụ thể:

    - Trang có được khai báo thẻ chuẩn không?

    - URL chuẩn có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục không?

    Một lỗi phổ biến là trỏ chính tắc vào một URL bị chặn bởi tệp robots.txt hoặc được đặt thành “noindex“. Điều này có thể gửi tín hiệu hỗn hợp và khó hiểu cho các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy kiểm tra chúng:

    Kiểm tra bằng cách xem nguồn trang
    Trong hầu hết các trình duyệt, bạn có thể nhấp chuột phải để xem nguồn trang (View Page Source) hoặc chỉ cần nhập vào thanh địa chỉ cấu trúc:

    • view-source: https: //domain.com.

    • Tab mã nguồn của trang sẽ hiển thị, bạn chỉ cần tìm kiếm thẻ chuẩn trong <head>.
    Kiểm tra bằng công cụ Mozbar, SeoQuake…
    Có khá nhiều công cụ giúp kiểm tra thẻ Canonical, tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu 2 công cụ Mozbar và SeoQuake đây đều là 2 công cụ SEO miễn phí.

    >>>> Tìm hiểu thêm: Thẻ heading là gì? Hướng dẫn cách tối ưu thẻ heading chuẩn SEO cho bài viết.

    Một số lỗi thường gặp khi sử dụng Canonical
    Đặt sai vị trí thẻ liên kết rel=”canonical”
    Đặt thẻ Canonical trong thẻ <body> là lỗi thường thấy, thay vì đặt thẻ Canonical trong cặp thẻ mở đóng <head></head> của trang và các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ Canonical trong trường hợp này.

    Thông báo gây lẫn lộn
    Một trong những lỗi thường gặp nhất trong thiết lập thẻ Canonical là thông báo lẫn lộn gây hiểu nhầm cho các công cụ tìm kiếm. Cụ thể:

    Khai báo Canonical trồng chéo hoặc thành 1 vòng lặp:
    Việc gắn thẻ Canonical thành 1 vòng lặp ví dụ: gắn Canonical tags từ trang A sang B và ngược lại hay khai báo trông chéo (A→B, B→C, C→D) điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm bối rối và bỏ qua thẻ. Vì vậy, hãy gửi tín hiệu rõ ràng, hoặc bạn buộc các công cụ tìm kiếm đưa ra lựa chọn không mong muốn.

    Thiết lập trang chuẩn không đủ điều kiện Index:
    Một lỗi phổ biến khác là link đến một trang đang bị chặn bởi tệp robots.txt hoặc được thiết lập thuộc tính “noindex".

    Thiết lập nhiều thẻ Canonical: Trường hợp này thường do website dùng nhiều plugin SEO khác nhau dẫn đến việc khai báo nhiều thẻ Canonical khác nhau cho trang. Lúc này công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ qua các thẻ Canonical được gắn.

    Thiết lập URL tương đối thay vì tuyệt đối
    Việc chỉ định URL chuẩn dạng tương đối có thể gây ra những sai sót:

    Ví dụ:

    Khi gắn thẻ canonical với URL tương đối <link rel=”canonical” href=”example.com/cupcake.html” / > Thẻ sẽ hiểu bạn muốn khai báo trang chuẩn là http://example.com/example.com/cupcake.html”. Điều này không đúng so với ý định gắn thẻ ban đầu của bạn.

    Một số lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical
    Khi sử dụng thẻ canonical, GoACADEMY tổng hợp một số lưu ý sau đây:

    Chủ động chuẩn hoá trang chủ
    Do các bản sao trang chủ là rất phổ biến, có thể liên kết đến trang chủ của bạn theo nhiều cách mà bạn rất khó kiểm soát chúng (Do các bản sao trang chủ là rất phổ biến, có thể liên kết đến trang chủ của bạn theo nhiều cách mà bạn rất khó kiểm soát chúng (ví dụ trường hợp đặt UTM tracking hoặc A/B testing). Vì vậy đặt một thẻ chuẩn trên trang chủ để ngăn ngừa các sự cố là rất cần thiết.

    Khai báo trang chuẩn cho biến thể di động
    Nếu trang chuẩn có biến thể dành cho thiết bị di động thì hãy thêm đường dẫn liên kết rel=”alternate” vào trang đó và trỏ đến phiên bản dành cho thiết bị di động của trang:<link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”http://m.https://seongon.com/wp-content/uploads/2022/12/Phong-cach-Moc.png.com/seo/canonical-la-gi”>

    Kết luận
    Một website tồn tại những trang hoặc những phiên bản có nội dung tương tự hoặc giống nhau là điều mà các công cụ tìm kiếm hoàn toàn không thích, coi đó là trùng lặp nội dung” và rất có thể website của bạn sẽ bị phạt. Do đó, việc sử dụng thẻ Canonical hợp lý và chính xác là điều những nhà quản trị website cần lưu ý.

    Với những thông tin về Canonical Tags mà GoACADEMY đã chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để tối ưu SEO một cách hiệu quả nhất.
     

trang này