Công ty Thiết kế web

Lý Tử Thất và trào lưu chủ tịch phơi bày mặt tối của YouTuber VN

Thảo luận trong 'Điện thoại - Máy tính bảng - Laptop - PC' bắt đầu bởi thanhhang_nguyen, 9/7/20.

  1. thanhhang_nguyen

    thanhhang_nguyen Active Member

    Trào lưu chủ tịch và cái kết, giang hồ mạng anh Hải hoặc vụ lùm xùm của Bếp trên đỉnh đồi là những lần cộng đồng YouTube Việt bị gắn mác sao chép ý tưởng.

    Gần đây, cộng đồng mạng xôn xao về việc kênh YouTube Bếp trên đỉnh đồi bị cho rằng đã sao chép ý tưởng của “Tiên nữ đồng quê” Trung Quốc Lý Tử Thất. Nội dung thảo luận xung quanh đề tài này lọt top 1 từ khóa tìm kiếm trên Weibo.

    Cụ thể, một blogger Trung Quốc đã đăng video có độ dài hơn 5 phút, phân tích những điểm giống hệt nhau như bối cảnh rừng núi, các góc quay, âm nhạc được sử dụng trong video đến cả trang phục hoặc cách lựa chọn món ăn trong video của 2 YouTuber.
    Rập khuôn sao chép kịch bản quốc tếsửa máy tính tại nhà quận 7

    sửa máy tính tại nhà quận 12

    sửa máy tính tại nhà quận gò vấp

    Làn sóng chỉ trích kênh YouTube Bếp trên đỉnh đồi xuất phát từ người dùng Internet Trung Quốc và lan sang Việt Nam.

    Bên cạnh một số bình luận cho rằng YouTuber người Việt có sự khác biệt khi truyền tải những nét đặc trưng của ẩm thực Việt, một số khác tỏ ra thất vọng vì kênh này đã sao chép ý tưởng của kênh Lý Tử Thất.

    "Bếp trên đỉnh đồi đã giúp quảng bá phong cảnh miền núi Việt Nam trong video ẩm thực, nhưng mình thất vọng vì video đã nhại lại không hơn không kém", tài khoản Huỳnh Ngọc Anh Thư bình luận.

    Điểm tương đồng nội dung ở 2 kênh là bối cảnh cuộc sống phố núi, nữ diễn viên chính tay thực hiện những món ăn đồng quê với hình ảnh nhẹ nhàng, âm thanh bình yên. Tuy nhiên, khó để khẳng định Bếp trên đỉnh đồi đã sao chép nội dung từ kênh Lý Tử Thất.

    Đây không phải lần đầu tiên cộng đồng sáng tạo nội dung YouTube Việt bị gắn mác "đạo nhái ý tưởng". Cuối năm 2018, “chủ tịch và cái kết" trở thành một trào lưu mà hàng loạt các kênh YouTube Việt sao chép ý tưởng.

    Trào lưu xuất phát từ những clip giải trí trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc) do các diễn viên hài thủ vai. Mô-típ là một người xuất hiện trong hoàn cảnh khó khăn, có ngoại hình xấu xí không sạch sẽ để thử phản ứng của những người xung quanh, kết quả là nhân vật chính rất giàu, dạy cho người khác bài học về đối nhân xử thế.

    Kịch bản này bị sao chép y hệt bởi hàng loạt kênh YouTube Việt, có khoảng 3,4 triệu kết quả về nội dung tương tự khi tìm kiếm với cụm từ "chủ tịch giả danh và cái kết".

    Lấy trường hợp kênh YouTube SVM *** với hơn 3,5 triệu người theo dõi, trong danh sách phát "Đừng bao giờ xem thường người khác" có 512 video được thực hiện theo mô-tip kịch bản "chủ tịch và cái kết".

    Nội dung ban đầu xuất hiện với từ khóa "chủ tịch", về sau đa dạng hơn thành "nữ chủ tịch", "em trai chủ tịch", "em gái chủ tịch". Gần đây, kênh YouTube này đã bổ sung những video có tựa đề mới như "giám đốc giả nghèo", "đại gia chân đất" nhưng cách xây dựng câu chuyện vẫn theo kịch bản cũ.
     

trang này